Thứ Sáu, 17/05/2024 09:02 SA
Chú ý an toàn khi chở trẻ trên xe máy
Thứ Năm, 18/12/2014 08:47 SA

Một hôm, trên đường vào TP Tuy Hòa bằng xe máy đến ngã tư đại lộ Hùng Vương - Nguyễn Huệ, khi dừng đèn đỏ, tôi giật mình khi chứng kiến một việc rất nguy hiểm. Trên chiếc Honda Lead dừng song song, một phụ nữ trẻ đang chở con đến trường. Nhìn bé gái, tôi đoán cháu chỉ học mầm non hay mẫu giáo.

 

Ngồi phía sau, bé dùng vòng tay bé nhỏ ôm hờ hững lưng mẹ, đôi mắt lim dim chừng như còn ngái ngủ. Nếu trên đoạn đường được mẹ chở đến trường, chẳng may bé gái buồn ngủ (trường hợp này rất dễ xảy ra vì vào thời điểm sáng sớm) mà buông tay thì dễ rơi xuống đường trong giờ cao điểm xe cộ lưu thông đông đúc, chắc lúc đó sẽ có chuyện xấu xảy ra. Thông thường, khi chở trẻ em trên xe máy dù ngồi sau hay ngồi trước, những người mẹ có ý thức, cảnh giác cao đều sử dụng đai thắt an toàn cho trẻ. Như vậy, khi có tình huống bất ngờ xảy ra, tính an toàn sẽ cao hơn. Thời gian qua, báo đài phản ánh ở TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội, chuyện thương tâm, đau lòng từ sự vô ý, bất cẩn của các bậc phụ huynh khi chở trẻ trên xe máy vẫn thỉnh thoảng xảy ra.

 

Nếu chịu khó quan sát, chúng ta sẽ bắt gặp không ít trường hợp người lớn ít chú trọng đến việc đảm bảo an toàn khi chở trẻ trên xe máy. Có người để con nhỏ đứng trên yên xe, một tay vịn vai người chở, tay kia chào người qua đường nhìn rất điệu nghệ. Có người thì cho con nhỏ ngồi phía trước, một tay ôm con, một tay điều khiển xe, trông rất “mong manh”. Ngoài ra, pháp luật đã quy định độ tuổi các cháu phải đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn còn nhiều người lớn không thực hiện.

 

Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm mạnh mẽ hơn đến việc bảo vệ an toàn cho con trẻ khi lưu thông bằng xe máy trên đường. Có như vậy mới không xảy ra những việc đáng tiếc, những chuyện đau lòng, bi kịch cho bản thân, gia đình và xã hội. Đó cũng là thiết thực góp phần cùng cộng đồng thực hiện nghiêm túc pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 

NGUYỄN THỊ LỢI

(phường Xuân Yên,  TX Sông Cầu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek