Thứ Sáu, 17/05/2024 12:38 CH
Lợi không bằng hại!
Thứ Năm, 20/11/2014 08:25 SA

Chiều chủ nhật vừa rồi, tôi ghé vào nhà chị bạn thân cùng cơ quan để hỏi thăm chút việc. Vô phòng khách, thấy chị đang ôm Ipad lướt Facebook tán gẫu với bạn bè, còn cạnh đó là con bé út mới 3 tuổi cũng đang chăm chú xem ti vi chiếu phim Hàn Quốc. Tôi hỏi: Thế phim hoạt hình đâu mà để cháu xem loại phim này vậy? Chị trả lời: Ối dào, phim gì mà chả được. Từ sáng đến giờ, nó cứ xem hết chương trình này đến chương trình khác. Mà xem nhiều là có lợi lắm đó nghe, vốn từ phong phú, trí tưởng tượng tốt hơn, chuyện gì cũng biết hết à! Nghe chị nói mà tôi giật mình, liền hỏi: Sao bà cho con bé xem nhiều thế? Chị lại “ối dào” rồi tiếp tục phân tích những cái lợi mà ti vi mang lại.

 

Vẫn biết xem ti vi có nhiều lợi ích đối với trẻ nói riêng và người lớn nói chung như chị bạn vừa nói. Tuy nhiên cả ngày hoặc suốt thời gian dài mà để trẻ “cắm mặt” vào màn hình thì quả là không tốt! Để rõ hơn vấn đề này, về nhà tìm hiểu trên internet và các báo điện tử, tôi mới biết nhiều chuyên gia qua thực nghiệm, phân tích khoa học đã rút ra nhiều kết luận rất đáng lưu ý xung quanh vấn đề này. Đó là việc chăm chú nhìn màn hình quá lâu lại chỉ giữ nguyên một tư thế, nhất là ở trẻ con khi phấn khích hoặc thích thú cái gì, chúng thường đứng sát lại màn hình để nhìn, về lâu dài sẽ khiến mắt trẻ bị giảm thị lực nhanh chóng. Với các trẻ không nhìn thẳng vào màn hình như vừa chơi vừa quay lưng lại xem, ngồi chéo hoặc chếch so với ti vi thì sẽ dễ bị mắt lé. Các chuyên gia cũng khuyến cáo: Đối với những trẻ dưới 2 tuổi tốt nhất không nên cho xem ti vi vì lúc này cơ quan thị giác của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên sẽ ảnh hưởng xấu đến thị lực sau này. Khả năng điều tiết của mắt còn kém nên không phù hợp và kịp thời với ánh sáng phát ra từ ti vi, trẻ dễ bị cận thị sớm và lóa mắt. Việc ngồi hàng giờ trước ti vi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh ở trẻ vì trẻ chỉ biết tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Quá say mê xem ti vi còn khiến trẻ trở nên thờ ơ, lạnh nhạt với cuộc sống xung quanh, không thích kết bạn cũng như chơi các đồ chơi khác. Từ đó, trẻ trở nên cô độc, thích một mình và không muốn nói chuyện với ai, kể cả cha mẹ. Nhiều trẻ có thói quen vừa ăn vừa xem ti vi. Cũng theo các chuyên gia, những hình ảnh trên ti vi khiến trẻ bị thu hút hoàn toàn mà gần như quên đi chúng đang làm gì. Trẻ ăn như bản năng, thói quen, không hề để ý xem mình đang ăn gì, có ngon hay không và hoàn toàn không để ý đến lượng thức ăn mình nạp vào người. Chính vì thế, trẻ ăn nhiều hơn mức cần thiết. Hơn nữa khi ngồi xem ti vi trẻ rất ít vận động khiến năng lượng nạp vào người không có cơ hội tiêu hao nhiều. Lâu dần đây chính là nguyên nhân gây ra béo phì.

 

Tiếc rằng những khuyến cáo vô cùng có ích trên đây chưa được nhiều bậc cha mẹ quan tâm để phòng tránh hoặc cho con mình xem ti vi với thời lượng phù hợp. Bên cạnh đó, hiện nay ở nhiều nhà trẻ tư nhân, nhà trẻ tự do, trừ lúc ngủ, ăn uống, vệ sinh, các cô nuôi cứ mở ti vi, đầu đĩa cho các cháu tha hồ “thưởng thức” phim các loại. Vì thế, tình trạng trẻ cận thị, béo phì, thụ động, lơ ngơ… ngày càng tăng là chuyện tất yếu phải xảy ra. Đã đến lúc các bậc cha mẹ nên chú ý đến vấn đề này để thường xuyên phối hợp cùng nhà trường nuôi dạy con mình thành những đứa trẻ thông minh, nhanh nhẹn, năng động… mà trong đó, việc xem ti vi trong điều kiện, thời gian phù hợp là điều rất cần thực hiện đối với trẻ.

 

NGUYỄN THỊ LỢI

(phường Xuân Yên, TX Sông Cầu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek