Chủ Nhật, 22/09/2024 12:35 CH
Hưu sao cho khỏe, cho vui
Thứ Hai, 06/01/2020 06:00 SA

Đi xem ca nhạc đón chào năm 2020, tôi gặp anh Thu làm cùng cơ quan, nghỉ hưu đến nay đã hơn 7 năm, nhưng nhìn rất khỏe mạnh so với tuổi U70 và nhất là tác phong nhanh nhẹn.

 

Hỏi thăm tình hình đời sống vật chất và tinh thần thế nào, anh cười phấn khởi: Con cái đã trưởng thành, lập gia đình rồi ra ở riêng, nhà chỉ còn cặp đôi già. Uống nước trà và xem ti vi gần một năm rồi cũng chán, mình bàn với bà xã (đã nghỉ hưu trước đó mấy năm) là nên theo một môn thể dục để duy trì sức khỏe, cuối cùng thống nhất chọn xe đạp. Thế là dắt nhau đi chọn mua xe, rồi 5 giờ sáng mỗi ngày, hai vợ chồng thức dậy, xỏ giày, đạp xe đi về một giờ đồng hồ với nhiều cây số. Chỉ trừ những lúc trời mưa to gió lớn quá thì mới tạm nghỉ. Vừa khoan thai guồng xe vừa ngắm mặt trời lên, nhìn cảnh vật hai bên đường thay đổi dần dần trong nắng mai rực rỡ mới thấy lòng thật thư thái, nhẹ nhõm biết bao. 6 năm qua, nhờ thường xuyên đạp xe như vậy mà hai vợ chồng mình cảm thấy khỏe hẳn ra, các loại bệnh thường gặp của tuổi già dường như trốn đâu hết, chỉ lâu lâu viêm họng hay cảm vặt hai ba ngày không đáng kể.

 

Hưu mà biết chăm lo thể trạng như anh Thu không phải là chuyện hiếm. Nói thế là vì người viết bài này chợt nhớ đến ông Nguyễn Trung Thành, hiện là Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Phú Yên. Tuy đã ngấp nghé U80 nhưng nhìn dáng vóc cao to mà săn chắc, rắn rỏi, chắc chắn nhiều thanh niên tuổi 30 phải… thèm thuồng. Bí quyết giữ “phom” của ông Thành đơn giản là nhờ kiên trì đi bộ nhiều năm nay. Khoảng 5 giờ sáng, nếu “dân bộ hành” nào đi trên đường Độc Lập (phường 7, TP Tuy Hòa) ắt sẽ thấy một người đàn ông cao lớn mặc áo may ô, quần sooc, mang giày thể thao bước cùng một người nhỏ con hơn với tốc độ nhanh ngược ra hướng bắc thì đó chính là ông Thành. Thú vị hơn là ông còn mang theo điện thoại mở các bài hát bolero quen thuộc khiến nhiều người phải chú ý!

 

Về hưu, muốn duy trì thể lực sao cho tốt, muốn chậm… già thì cần chọn cách vận động thân thể sao cho phù hợp với cơ địa và điều kiện sống của từng người như trường hợp anh Thu đạp xe, ông Thành đi bộ. Còn những người khác thì chọn làm vườn, trồng cây, chăm hoa, nuôi chim, nuôi cá… Hoạt động làm cho người khỏe, tránh được sức ỳ, sự trì trệ trong tư tưởng, tinh thần. Khi sức khỏe đã có, ắt niềm vui sẽ đến qua các việc làm thường ngày. Vì thế, chẳng có gì là lạ khi ngày càng có nhiều người già, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, khiêu vũ, sáng tác thơ, tham gia và trực tiếp vận động, tổ chức các nhóm thiện nguyện đi nấu cơm từ thiện ở các bệnh viện, tặng quà, xây nhà, xây cầu… cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đây là những người già sống vui, sống khỏe đúng nghĩa.

 

Hưu sao cho khỏe, cho vui là quan niệm sống tích cực của nhiều người già hiện nay. Qua đó góp phần làm cho cuộc sống ngày càng vui tươi, phấn khởi, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 

HOÀNG VÂN KHUÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đừng ép con học quá mức
Thứ Hai, 30/12/2019 09:47 SA
Giả làm người khuyết tật
Thứ Hai, 23/12/2019 06:00 SA
Tăng cường kiểm tra nồng độ cồn
Thứ Năm, 19/12/2019 09:49 SA
Xếp hàng nơi công cộng
Thứ Hai, 16/12/2019 09:50 SA
Dành thời gian chơi cùng con trẻ
Thứ Năm, 05/12/2019 11:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek