Chủ Nhật, 22/09/2024 12:29 CH
Đừng ép con học quá mức
Thứ Hai, 30/12/2019 09:47 SA

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh ép con cái học hành ngày đêm đến đờ đẫn, thẫn thờ như người mất hồn. Buổi tối cuối tuần, thay vì là thời gian giải trí của con thì các bậc cha mẹ lại buộc con phải đi học thêm.

 

Những trò chơi, những chương trình giải trí dần rời xa học sinh khi việc học chiếm gần hết thời gian thường nhật của một đứa trẻ. Chính vì học quá nhiều, ít khi được thư giãn khiến cho trẻ mất sức khỏe, rơi vào trầm cảm, thậm chí có một số trường hợp thiếu suy nghĩ dẫn đến tự vẫn, để lại thư tuyệt mệnh, để lại nỗi đau, nuối tiếc cho nhiều người.

 

Làm cha mẹ ai chẳng muốn con mình ngoan, học giỏi, được vào những trường điểm. Nhưng không phải vì thế mà uốn nắn con vào “kỷ luật thép” khắc nghiệt, kỳ vọng quá nhiều vào con, đòi hỏi con bằng mọi giá phải theo tiêu chuẩn mà ba mẹ đề ra. Điều đó đi ngược lại với tự nhiên, học không theo khoa học.

 

Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều phụ huynh muốn con học theo ý mình, nhưng chưa bao giờ cha mẹ đặt mình vào hoàn cảnh của con. Chỉ vì sĩ diện, sính danh, sợ con học tệ làm bẽ mặt mình với đồng nghiệp, hàng xóm nên cố bắt trẻ “mặc chiếc áo quá rộng”, không vừa sức.

 

Với tâm lý “học vì cha mẹ” (không học là không xong, điểm kém sẽ la rầy), trẻ học như một con vẹt, như một cỗ máy chứ không học say mê, dẫn đến việc học để đối phó, học đó rồi quên đó chứ không lưu vào bộ não.

 

Không riêng phụ huynh, mà ngay cả nhà trường cũng tương đồng suy nghĩ đó. Ở những trường điểm, đạt chuẩn quốc gia, trường dân lập nội trú, vì muốn trường mình nổi danh, muốn đạt thành tích cao trong thi đua ngành nên thầy cô không ngần ngại bắt học sinh rèn luyện cực khổ. Chẳng những học ngày, học đêm, thầy cô còn gợi ý cho phụ huynh đưa con đến nhà mình học thêm.

 

Có trường còn gây áp lực cho học trò bằng cách thi thử liên tục để đánh giá kết quả học tập của các em, em nào không “đạt chuẩn”, ban giám hiệu sẵn sàng loại ra khỏi trường. Vì học quá sức nên nhiều em có thể chất, tâm lý yếu đuối, không vượt qua được ải khắc nghiệt nên dẫn đến những câu chuyện đau lòng.

 

Hãy nhìn vào nền giáo dục phương Tây để thấy chúng ta đang đi ngược với khoa học, sự tiến bộ. Trẻ con nước họ đến trường với tâm lý thoải mái, tươi vui, trên vai chỉ mang một chiếc ba lô bé xíu, nhẹ tênh. Nước họ cũng không có khái niệm học thêm, buộc con cái phải học theo ý mình mà ba mẹ luôn tôn trọng con, tạo điều kiện cho con vừa học vừa chơi để cân bằng tâm lý. Trong khi ở ta, mỗi sáng học trò đến lớp như một cực hình. Cứ nhìn cách trẻ mang chiếc ba lô to kềnh sau lưng, người uể oải ngáp ngắn ngáp dài, mắt thì lim dim như ngủ không đủ giấc…, đủ hiểu áp lực của việc học như thế nào.

 

Thiết nghĩ, đã đến lúc phụ huynh và nhà trường cần thay đổi mạnh mẽ hơn nữa tư duy giáo dục con trẻ.

 

NGUYỄN THANH VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xếp hàng nơi công cộng
Thứ Hai, 16/12/2019 09:50 SA
Dành thời gian chơi cùng con trẻ
Thứ Năm, 05/12/2019 11:16 SA
Khi con khó dạy
Thứ Hai, 25/11/2019 08:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek