Thứ Ba, 24/09/2024 12:17 CH
Coi chừng những “khách không mời”!
Thứ Năm, 02/08/2018 10:43 SA

Đang lúi húi lau dọn nhà cửa thì chị X (hẻm 72 đường Lê Hồng Phong, khu phố Trần Phú, phường 7, TP Tuy Hòa) nghe có tiếng gọi to.

 

Nhìn ra, thấy hai thanh niên đứng bên chiếc xe máy cũ mặc đồng phục giống các anh công nhân điện lực thỉnh thoảng đi sửa đường dây mà chị thường gặp, nói rằng có chuyện gấp lắm nên chị X xởi lởi mở cổng và mời khách vào nhà. Sau khi ngồi xuống ghế, một thanh niên lấy trong túi ra chiếc khoan điện nhìn còn mới tinh và cho biết đây là dụng cụ không cần sử dụng nữa sau khi thi công công trình điện của tỉnh và muốn nhượng lại với giá rất rẻ cho gia đình. Với chất giọng Nam Bộ, thanh niên này quảng cáo tía lia công dụng của chiếc khoan và tha thiết mong chị X mua “để khi nào anh xã ở nhà có việc cần thì dùng cho tiện! Chỉ có 200.000 đồng thôi mà!”.

 

Trong khi đó, thanh niên còn lại đi đi lại lại trong phòng khách với ánh nhìn lấm la lấm lét khắp nơi khiến chị X cảm thấy trong lòng bất an. Chợt nhớ có lần đọc đâu đó trên báo, trên mạng về việc có người giả dạng đi bán hàng để lừa đảo, ăn cắp… nên chị lắc đầu và dùng lời lẽ ôn hòa để nhẹ nhàng tiễn hai vị khách “không mời mà đến” này. Hai thanh niên đi rồi, chị cẩn thận kiểm tra lại mọi thứ trong nhà và tự nhủ sẽ không bao giờ có lần thứ hai như vậy nữa!

 

Cũng bất ngờ tiếp khách “từ trên trời rơi xuống” như chị X nhưng anh T (thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) không được may mắn như vậy!

 

Sáng hôm ấy, vợ đi làm, hai con đi học hè, đang nhâm nhi ly cà phê tự pha trước hiên nhà thì anh T nghe có tiếng xe máy nổ trước cổng. Bước ra xem thử tình hình, anh gặp một người đàn ông tóc bạc, vóc dáng cao gầy nhưng khỏe mạnh, ăn mặc khá bảnh bao dựng chiếc Air Blade và cho biết đang đi tìm mua nhà, mua đất cho thông gia ở khu vực này, nhờ T nếu biết chỗ nào có sẵn thì chỉ dùm. Vốn bản tính thân thiện, hiếu khách, T mời ông ta vào uống cà phê để trao đổi cho tường tận đầu đuôi.

 

Trò chuyện một hồi rôm rả khá thân mật, người đàn ông hết lời khen thiết kế nhà anh rất đẹp và xin được đi tham quan “để học tập sang năm xây nhà cho vợ chồng con gái đầu”! Thế là T dẫn ông khách (chưa rõ tên tuổi, lai lịch) đi từ nhà trên xuống gian bếp, vô phòng ngủ, leo lên tầng hai, lên tuốt sân thượng để “mục sở thị” cho đã con mắt. Khoảng mấy phút sau khi trở lại hàng hiên để uống nước, người đàn ông nhanh nhẹn cảm ơn và tạm biệt T rồi phóng xe đi với lời dặn tha thiết: “Em nhớ hỏi dùm nhé, có gì vài bữa nữa anh sẽ ghé lại đó. Cảm ơn em trước he”!

 

Lòng cảm thấy vui vui, T quay vào nhà. Khi xuống bếp, anh vớ cái quần Jean để chuẩn bị đi siêu thị mua ít đồ vợ dặn thì phát hiện chiếc ví vốn bỏ trong túi sau đã “không cánh mà bay”! Anh chợt nhớ lại vị khách “tử tế” lúc nãy và chỉ biết giậm chân kêu trời! Trong ví chỉ có mấy trăm ngàn đồng, nhưng quan trọng nhất là chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, thẻ ATM…, những thứ giấy tờ tùy thân quan trọng chắc chắn phải mất thời gian, thủ tục để làm lại. T chỉ cầu mong vị khách “một đi không trở lại” ấy chỉ bỏ túi số tiền, những giấy tờ còn lại trong ví thì vứt ở chỗ nào đó để khổ chủ còn hy vọng nhặt lại cho đỡ phải chạy đôn chạy đáo lo lắng vất vả. Nhưng đã hai tháng qua, dù anh và vợ đã nghe ngóng đủ nơi, tìm hiểu đủ thông tin nhưng tình hình vẫn chưa có dấu hiệu tích cực…

 

Thời gian qua, lợi dụng “tình thương mến thương” (và nhất là sự mất cảnh giác) của nhiều gia chủ ở các khu dân cư, đặc biệt là trong thời điểm ít người qua lại, kẻ gian thường xộc vào các nhà ít người hay vắng người để tìm cách bán hàng giả, hàng nhái hoặc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… mà hai trường hợp của chị X, anh T là minh chứng cụ thể. Vì thế, mỗi gia đình, mỗi người hãy nhớ và biết tự bảo vệ mình trước những trường hợp như vừa nêu, kiên quyết không cho những kẻ lạ mặt, khả nghi vào nhà. Muốn vậy, phải tỉnh táo nhận định thái độ, lời lẽ của đối tượng… mà có cách ứng xử linh hoạt và đúng mực để tránh những trường hợp manh động đáng tiếc xảy ra. Đồng thời cần khéo léo cấp báo cho hàng xóm, công an khu vực khi cần thiết để kịp thời ngăn chặn các việc làm manh động của đối tượng. Trường hợp ở nhà một mình và lại cách xa nhà hàng xóm, cần chú ý hơn nữa việc lưu giữ các số điện thoại cần gọi của người quen, của công an khu vực khi có sự cố xảy ra. Chỉ có thường xuyên đề cao ý thức phòng, chống tội phạm thì mới bảo đảm an toàn tài sản (và cả tính mạng) của cá nhân và của gia đình. Qua đó thiết thực góp phần giữ vững an ninh trật tự của thôn, buôn, khu phố nơi mình sinh sống.

 

HOÀNG CHƯƠNG

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek