Thứ Ba, 24/09/2024 12:19 CH
Để biển Tuy Hòa luôn sạch, đẹp, an toàn
Thứ Hai, 30/07/2018 10:46 SA

Biển Tuy Hòa luôn có đông người đến tắm - Ảnh: HOÀNG KHUÊ VÂN

Chiều thứ sáu vừa rồi, khu vực biển đoạn cuối đường Trần Phú (phường 7, TP Tuy Hòa) rất đông người. Dưới nước, già trẻ, lớn bé vẫy vùng, bơi lặn, đùa vui, í ới gọi nhau trong dòng nước dập dờn mát mẻ. Trên bờ, nhiều người ngồi trò chuyện, nghịch cát, xem điện thoại, lăng xăng chụp ảnh xa, gần… tạo nên một khung cảnh thật an bình. Quan sát, tôi thấy bên cạnh đa phần người dân Phú Yên còn có nhiều du khách các nơi trong nước đến đây tắm biển và chờ ngắm cảnh hoàng hôn nữa!

 

Tự nhiên nảy ra một ý nghĩ, tôi quyết định không xuống tắm như mọi khi mà rảo quanh một vòng tìm gặp và thực hiện cuộc phỏng vấn “bỏ túi” các du khách để tìm hiểu họ cảm nhận như thế nào về biển Tuy Hòa. Là thành viên của một gia đình 6 người đến từ thủ đô Hà Nội, anh Phùng Văn Tuấn (phường Thụy Khê, quận Tây Hồ) cho biết: Tôi đã đi thăm và khám phá hầu hết các vùng biển trong nước, và cảm nhận chung là biển Việt Nam mình rất đẹp. Nhưng có thể nói, biển Tuy Hòa có cái thú vị riêng của nó. Đặc biệt là nước biển trong, mát lạnh. Điều này chứng tỏ môi trường ở đây còn được bảo vệ tốt, chưa bị ô nhiễm bởi chất xả thải công nghiệp như một số nơi tôi biết. Tôi mong sao TP Tuy Hòa luôn mãi giữ được sự trong lành cho biển quê hương để người dân cũng như du khách trong nước và quốc tế có nơi xả stress sau những giờ lao động mệt nhọc! Còn chị Nguyễn Thị Hoa (quê TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: Tôi có bà chị lập nghiệp ở phường 8, TP Tuy Hòa nên hè nào cũng vào đây thăm thú và tắm biển. Có lẽ do đặc thù cấu tạo địa lý như thế nào đó nên nước biển ở đây trong. Vì thế, khi tắm cũng thấy “sướng” hơn! Bà Lâm Thúy Vinh (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) thì bày tỏ: Năm nào, gia đình tôi cũng rủ nhau đi du lịch Phú Yên và tắm biển Tuy Hòa. Đây là thú vui không thể bỏ được. Biển sạch, nhiều thức ăn ngon mà giá cả bình dân, người dân hiếu khách, thân thiện… là những yếu tố để du khách như chúng tôi luôn quay lại xứ “hoa vàng cỏ xanh” của các bạn.

 

Ghi nhận và đánh giá cao sự thanh sạch của biển Tuy Hòa, các du khách còn thẳng thắn góp ý một số mặt mà theo họ là những bất cập cần khắc phục.

 

Thứ nhất, chỉ tính riêng ở khu vực biển cuối đường Trần Phú này, các lều quán kinh doanh ăn uống giải khát còn hoạt động ì xèo và nhìn nhếch nhác quá. Quán chỉ là những tấm bạt dựng sơ sài, bán các món nhậu bình dân với các loại bàn, ghế nhựa, ghế xếp bày ra chiếm rất nhiều diện tích trên bãi biển, nhiều khi du khách muốn có chỗ ngồi ngắm cảnh, tâm tình cũng khó. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều gia đình mang đồ ăn ra tụ tập và “tự xử” ngay trên bãi cát. Các chủ quán, các gia đình này cũng có chú ý đến việc thu dọn thức ăn, vật dụng thừa nhưng chưa thật triệt để nên còn xảy ra tình trạng rơi vãi đây đó, vô tình làm cho bãi biển kém sạch đi. Có du khách đề nghị chính quyền TP Tuy Hòa nên cấm hẳn việc ăn uống nhuộm nhoạm này để giữ cho bãi biển luôn sạch sẽ, dễ coi, giống như TP Đà Nẵng và TP Vũng Tàu.

 

Thứ hai, cần tích cực tuyên truyền, vận động tiến tới cấm luôn việc các nhóm người mang “loa kẹo kéo” xuống tổ chức hát karaoke di động kết hợp ăn nhậu gây ầm ĩ trên bãi biển vừa trông rất phản cảm vừa ảnh hưởng đến hoạt động thư giãn của những người chung quanh, nhất là người già có nhu cầu tĩnh tâm trước vẻ đẹp của thiên nhiên hào sảng.

 

Thứ ba, vẫn còn có người theo thói quen tiện tay vứt rác xuống bãi cát. Vì thế, thành phố cần bố trí kinh phí để đặt các thùng rác trên bãi biển với khoảng cách phù hợp. Qua đó giúp người dân hình thành ý thức thường xuyên bỏ rác đúng chỗ, đúng nơi để góp phần bảo vệ môi trường.

 

Thứ tư, theo tìm hiểu cá nhân, có du khách cho rằng bãi biển Tuy Hòa là loại bãi ngang, dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Do đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, nhất là đối với những người đầu tiên đến tắm và hoàn toàn không biết bơi. Vì thế cần tăng cường sự có mặt thường xuyên của lực lượng cứu hộ ở các bãi tắm; những nơi nguy hiểm nên có bảng chỉ dẫn hoặc cắm cờ cảnh báo để người tắm biết mà phòng, tránh. Có như vậy mới góp phần ngăn chặn hiệu quả các vụ đuối nước thương tâm đã từng xảy ra.

 

Là một người dân thành phố, tôi cảm nhận và rất đồng tình với các ý kiến xây dựng này. Rất mong nhận được sự phản hồi tích cực của các cơ quan chức năng liên quan để biển Tuy Hòa luôn sạch, đẹp và an toàn đối với mọi người, góp phần phát triển mạnh mẽ du lịch của tỉnh.

 

HOÀNG KHUÊ VÂN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek