Thứ Bảy, 28/09/2024 20:19 CH
Đường quê đẹp hơn với hoa mười giờ
Thứ Hai, 04/07/2016 09:57 SA

Hôm rồi, tôi đưa một số người bạn từ TP Hồ Chí Minh, Phan Thiết (Bình Thuận)… về Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) chơi, ai cũng khen nông thôn ở đây rất đẹp và thanh bình. Đặc biệt, những người bạn phương xa rất ấn tượng với những con đường hoa nhiều màu sắc.

 

Một đoạn đường hoa mười giờ ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa - Ảnh: TRẦN LÊ

 

Nhiều người cho rằng, nếu như nhà nhà đều trồng hoa trước ngõ hoặc hai bên đường bê tông đều trồng loại hoa này thì sẽ trở thành điểm nhấn rất ấn tượng. Những con đường hoa đẹp này không chỉ ở các tuyến đường của xã Hòa Tân Đông mà còn ở thị trấn Hòa Vinh, xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa); Hòa Đồng, Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa); Hòa Thắng, Hòa Trị (huyện Phú Hòa)…

 

Qua tìm hiểu được biết loài hoa rực rỡ sắc màu này là loại hoa mười giờ, có nguồn gốc từ Nam Mỹ nhưng đã được phát triển mạnh ở các nước có khí hậu ôn đới, nhất là ở nước ta. Hoa mười giờ cánh mỏng và nhỏ mọc sát đất với nhiều màu sắc rực rỡ như đỏ, cam, hồng, trắng, vàng… Hiện tại, có hai loại hoa mười giờ đang được trồng phổ biến: Portulaca grandiflora (hoa mười giờ màu tím) và Portulaca grandiflora Hook (loại hoa mười giờ sam).

 

Hoa mười giờ rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Có thể trồng bằng hạt hoặc giâm cành. Hạt giống hoa mười giờ hiện nay được bán rất nhiều trên thị trường: hoa mười giờ Mỹ, hoa mười giờ Thái… Chỉ cần chuẩn bị đất sạch, trộn đều với phân bón, đất càng tốt thì cây càng khỏe, cho hoa càng to và đẹp. Gieo trực tiếp hạt lên đất, đảm bảo độ ẩm cũng như ánh sáng, hạt sẽ nhanh mọc mầm. Với giâm cành, chỉ cần cắm cành hoa mười giờ xuống đất (nên chọn phần thân gần gốc) chỉ sau gần một tháng sẽ cho mầm mới. Vị trí thích hợp cho hoa mười giờ phát triển và ra nhiều hoa là các khu vực khô ráo và có nắng.

 

Loại hoa mười giờ được trồng ở các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa rất đẹp và dễ trồng. Vì vậy, các đoàn thể ở địa phương, cơ sở nên phát động và khuyến khích các hộ dân cùng trồng hoa trước nhà, dọc hai bên đường để cho khuôn viên gia đình, đường làng, bộ mặt nông thôn mới trở nên xinh đẹp hơn. Qua đó thu hút du khách đến với xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh”.

 

TRẦN LÊ

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek