Thứ Bảy, 28/09/2024 20:18 CH
Cần có chính sách thu hút đầu tư các dự án biến rừng nghèo thành giàu
Thứ Năm, 30/06/2016 09:00 SA

Ngày 20/6/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố đóng cửa tất cả rừng tự nhiên. Thủ tướng ra nghiêm lệnh không chuyển 2,25 triệu héc ta rừng tự nhiên còn lại sang mục đích khác. Những dự án đã được phê duyệt, những dự án chưa triển khai nằm trong khu vực rừng tự nhiên đều phải dừng lại.

 

Quyết định của Thủ tướng được toàn dân hân hoan đón nhận. Thực hiện triệt để nghiêm lệnh của Thủ tướng, nạn “chảy máu” rừng sẽ chấm dứt. Màu xanh của rừng sẽ từng bước phục hồi, hệ sinh thái đa dạng sẽ được hồi sinh. Giữ được rừng là giữ được môi trường, là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đất nước phát triển bền vững cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Phú Yên là tỉnh ven biển nhưng có đến 3/4 diện tích là núi, rừng hoặc đất trống đồi trọc mà trước đây là rừng. Qua 41 năm giải phóng, núi rừng Phú Yên được khai thác hầu như cạn kiệt. Các cơ quan chức năng đang ngày đêm vất vả bảo vệ những cánh rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn.

 

Phú Yên có nhiều diện tích rừng nghèo kiệt, một số dự án kinh tế được cấp đất rừng thông qua cơ chế chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Cá biệt, cũng có rừng tươi tốt, qua khai thác trở thành rừng nghèo. Nếu chuyển mục đích sử dụng thì mất luôn rừng, diện tích rừng ngày càng teo tóp, ảnh hưởng đến môi trường và phát triển bền vững.

 

Phú Yên đã có nhiều mô hình tốt về trồng rừng, tái sinh rừng. Một số đơn vị kinh tế thực hiện khá tốt việc trồng rừng. Với lệnh đóng cửa toàn bộ rừng tự nhiên của Thủ tướng, Phú Yên cần có chính sách thu hút đầu tư các dự án biến rừng nghèo thành rừng tươi tốt trên cơ sở chăm sóc hiện trạng rừng nghèo, bảo đảm nguồn cây tự nhiên tái sinh kết hợp với trồng mới. Nghiêm lệnh của Thủ tướng là cơ hội tốt để Phú Yên từng bước khôi phục nguyên trạng rừng tự nhiên vốn có, khôi phục hệ sinh thái đa dạng để phát triển bền vững.

 

Trên cơ sở các doanh nghiệp làm tốt việc trồng rừng, có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp này và tất cả những người đam mê với rừng thực hiện dự án biến rừng nghèo thành rừng giàu trên quy mô toàn tỉnh. Làm tốt việc này chỉ sau một, hai thập niên, rừng Phú Yên sẽ bắt đầu hồi sinh bền vững, phục vụ cho quê hương phát triển trong môi trường xanh, sạch vì tương lai muôn đời của con cháu.

 

THIÊN TRÙ

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek