Thứ Bảy, 28/09/2024 22:25 CH
Bà con nông dân đặt nhiều kỳ vọng vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Thứ Năm, 09/06/2016 08:03 SA

Nhiều thế kỷ qua, Phú Yên nổi tiếng là một tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, được mệnh danh là vựa lúa miền Trung. Cây lúa có vị trí đặc biệt trong việc bảo đảm an ninh lương thực, nhưng dù có tầm quan trọng đến đâu cũng không thể đi làm giàu bằng độc canh cây lúa.

 

Ngành Nông nghiệp Phú Yên đóng góp 21,9% vào cơ cấu kinh tế của tỉnh nhưng lao động nông nghiệp chiếm đến 75% dân số. Đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đạt quy mô hàng hóa là yêu cầu cấp bách để nâng tỉ trọng đóng góp của nông nghiệp vào công cuộc đổi mới và hội nhập, xây dựng nông thôn mới và cải thiện đời sống của bà con nông dân.

 

Để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt yêu cầu phát triển bền vững, Tỉnh ủy Phú Yên đã có nghị quyết thực hiện cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường, khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp phù hợp với đặc thù đất đai, rừng, biển của Phú Yên. Trên cơ sở đó sẽ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người lao động nông nghiệp.

 

Để đạt yêu cầu này, trên lĩnh vực trồng trọt phải phát triển vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến nhất về giống, kỹ thuật canh tác để tạo ra sản phẩm an toàn có quy mô hàng hóa, có giá trị kinh tế cao, theo tiêu chuẩn VietGap và tương đương. Ngoài cây lúa, tập trung vào các loại cây trồng truyền thống mà Phú Yên có thế mạnh như mía, sắn, bắp, đậu phộng, mè, rau, hoa cây cảnh, dược liệu…

 

Lĩnh vực chăn nuôi, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi công nghiệp, bán công nghiệp trang trại, gia trại quy mô lớn, nhằm tạo sản phẩm hàng hóa được sản xuất theo chuỗi giá trị.

 

Lĩnh vực thủy sản, phát triển những vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, an toàn dịch bệnh. Tương tự lĩnh vực diêm nghiệp, lâm nghiệp cũng được áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất.

 

Để tạo đầu tàu dẫn dắt sự phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa với quy mô 460ha. Đây là một trong 10 khu nông nghiệp thuộc quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao toàn quốc. Đã gần 3 năm trôi qua, Phú Yên đã đầu tư một số cơ sở hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông cơ bản với số vốn đầu tư khiêm tốn gần 23 tỉ đồng. Hiện nay, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên đang khởi động với việc triển khai lập thủ tục đầu tư hai dự án và thu hút được 7 dự án, hiện có 4 dự án đi vào hoạt động sản xuất tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên với quy mô 460ha không thể tạo ra sản phẩm gì to tát. Điểm nhấn đối với khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà bà con nông dân kỳ vọng chính là các mô hình mẫu để có thể áp dụng trên diện rộng trong toàn tỉnh.

 

Nuôi con gì, trồng cây gì không thể là bài ca muôn thuở, vậy nên Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ phải góp phần quan trọng chỉ ra cho bà con nông dân nuôi con gì cụ thể, trồng cây gì cụ thể, cách nuôi như thế nào, cách trồng như thế nào và lời giải về đầu ra của sản phẩm.

 

Hay như Trường đại học Phú Yên có hẳn một khoa Nông nghiệp, vậy nên cần tạo điều kiện cho khoa này nghiên cứu khoa học thực nghiệm để phổ biến cho nông dân Phú Yên ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp.

 

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp Phú Yên có trình độ tiến sĩ. Bà con nông dân trong tỉnh rất kỳ vọng bốn nhà (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà kinh doanh) sẽ đồng thuận mạnh mẽ, để tạo sức bật mạnh mẽ về kinh tế nông nghiệp, tạo ra những sản phẩm “Made in Phú Yên” vang lừng ở khắp các thị trường khu vực, toàn quốc và quốc tế.

 

HỒNG LOAN

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek