Thứ Hai, 07/10/2024 21:27 CH
Hai học trò mồ côi, chăm ngoan, hiếu học
Thứ Bảy, 01/06/2013 09:00 SA

Kết thúc năm học 2012-2013, Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên đã về các địa phương trong tỉnh để trao thưởng và học bổng cho học sinh mồ côi, học sinh nghèo vượt lên số phận, chăm ngoan, học giỏi là Cháu ngoan Bác Hồ. Báo Phú Yên giới thiệu hai gương mặt tiêu biểu đó nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

 

Em Nguyễn Trắng, học sinh lớp 8D, Trường THCS Lê Thánh Tông

 

em130601.jpg

Nhà ở thôn Long Uyên (xã An Dân, Tuy An), em Trắng đã vượt qua rất nhiều khó khăn để học tốt. Lúc Trắng còn nhỏ, ba Trắng đã qua đời vì bệnh hiểm nghèo, một mình mẹ Trắng lo làm ruộng nuôi con và chăm sóc ông bà ngoại. Nhưng một lần nữa, bất hạnh lại ập xuống gia đình của em. Mẹ Trắng là chị Nguyễn Thị Hường, không may bị tai biến mạch máu não, tay chân đơ cứng, không còn nói ra tiếng, chỉ ngồi một chỗ. Bà con dòng họ, làng xóm thương tình đã quyên góp tiền đưa chị Hường đi chữa bệnh nhưng bệnh tình thuyên giảm không đáng kể. Ở chung với ông bà ngoại trong ngôi nhà vách đất, với chiếc xe đạp cũ, nhiều lần Trắng đã cùng với những người hàng xóm tốt bụng đưa người mẹ bệnh tật đến bệnh viện, trạm y tế xã nhận thuốc. Đường đến lớp dài hơn 4km nên từ sáng sớm, em đã phải thức dậy làm vệ sinh cho mẹ, cho mẹ ăn rồi mới tất tả đến trường. Cuộc đời thật trớ trêu với cậu học trò nhỏ này. Hai năm trở lại đây, em thường xuyên khó thở, da dẻ xanh xám, có lần ngất xỉu trong giờ học, được các thầy cô giáo đưa đến bệnh viện cấp cứu mới biết em bị hư một quả thận. Mặc dù vậy, Trắng vẫn phải làm trụ cột trong nhà. Một buổi đến lớp, một buổi đi lượm nhôm nhựa bán kiếm tiền mua gạo, mua mắm, nhiều khi túng quá em phải đi xin hàng xóm… Cuộc sống khó khăn là vậy, bệnh tật hành hạ cơ thể từng ngày, song 8 năm liền em đều đạt học sinh giỏi, là Cháu ngoan Bác Hồ, được thầy yêu, bạn mến. Ngoài suất học bổng của Hội Khuyến học tỉnh trao tặng, em còn được chương trình “Đèn đom đóm thắp sáng tương lai” của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên kết nối với nhiều tấm lòng nhân ái đã ủng hộ gia đình em được hơn 20 triệu đồng. Từ đó, cuộc sống của mẹ con Trắng đã bớt ngặt nghèo.

 

Khi biết được hoàn cảnh này, một thầy thuốc Đông y đã tình nguyện đến châm cứu miễn phí cho chị Hường, nay chị Hường đã bập bẹ nói được từng tiếng một, như “cảm ơn”, “con ơi”…

 

Bà Nguyễn Thị Lan, một tấm lòng nhân ái ở phường 2 (TP Tuy Hòa), người đã có hơn 30 năm dành phần lớn thời gian chăm sóc những người già neo đơn, người bệnh tật đã xúc động trước hoàn cảnh và lòng hiếu thảo của Trắng đã tình nguyện tặng em một quả thận của mình, khi em có điều kiện phẫu thuật.

 

Em Lê Mô Y Kứt, học sinh lớp 7B, Trường THCS Ea Trol

 

Cu-trang-1130601.jpg
Nhà ở buôn Thu, xã Ea Trol (Sông Hinh), Lê Mô Y Kứt là con thứ 2 trong gia đình có hai chị em. Cách đây 7 năm, cha của Y Kứt đột ngột qua đời khi đi làm rẫy về. Mẹ Y Kứt là mí Lúc quần quật làm nương rẫy, trồng sắn để kiếm tiền nuôi hai con khôn lớn, ăn học. Nhưng rồi 2 năm sau, mí Lúc cũng lìa đời vì bệnh nhồi máu cơ tim, để lại hai đứa con nhỏ bơ vơ. Lúc mẹ mất, chị của Y Kứt là Lê Mô Hờ Lan mới 14 tuổi, phải nghỉ học giữa chừng để đi chăn bò thuê kiếm tiền nuôi em. Đã 5 năm qua, hai chị em Y Kứt sống trong sự đùm bọc của bà con trong buôn làng. Trong ngôi nhà sàn cũ kỹ, hàng đêm hai chị em Y Kứt lại ôm nhau khóc vì nhớ cha mẹ. Được sự động viên của các thầy cô giáo, các bạn cùng lớp, cùng trường, Y Kứt đã cố gắng học tập, được nhiều điểm tốt. Y Kứt cho biết: “Em cố gắng nghe cô giáo giảng bài để nhớ ngay ở lớp, về nhà có thời gian phụ với chị Hờ Lan đi nhổ sắn, gùi nước, nhặt củi cho bà con trong buôn để có tiền mua gạo và mua quần áo, sách vở học tập”.

 

Cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Ánh Vân nhận xét: “Lê Mô Y Kứt làmột học sinh chăm ngoan, hiền lành và chăm học. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến 7 năm liền của cả hai cấp học”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek