Thứ Hai, 07/10/2024 21:21 CH
Tập múa trong thế giới không có âm thanh
Thứ Bảy, 01/06/2013 14:00 CH

Đến thăm lớp tập múa của các em khuyết tật ở Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (TTHTPTGDHN) Phú Yên mới đây, chúng tôi mới thấy được những vất vả cùng niềm say mê múa hát của các cô trò ở đây như thế nào. Nhạc vẫn mở lớn, dù không nghe thấy điều gì cả nhưng các động tác của các em vẫn uyển chuyển và nhịp nhàng….

 

Tap-mua130601.jpg

Một tiết mục múa của học sinh Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Phú Yên - Ảnh: H.NGUYÊN

Dù đã nghỉ hè nhưng 30 em học sinh bán trú của TTHTPT GDHN vẫn còn lưu lại để chuẩn bị các tiết mục văn nghệ và tham gia hoạt động ngày hội “Mùa hè đảo xanh cho em” do Công ty cổ phần tập đoàn Khải Vy, Công ty cổ phần Hòn Tằm Nha Trang tổ chức và tài trợ. Hoạt động này nhằm chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, diễn ra trong ba ngày từ 31/5 đến 2/6 tại Khu du lịch Đảo Hòn Tằm - Nha Trang.

 

Hóa trang cho các em diễn tiết mục “Rừng và Biển” trong hội trường nóng nực, cô Thanh Xuyến - Phó chủ tịch công đoàn của TTHTPTGDHN vui vẻ nói: “Khi các em diễn, cô hướng dẫn phải đứng ở bên dưới sân khấu để “nhắc nhở” các em khi nào xoay, đá chân hay giơ tay”. Để có một tiết mục múa, cô và trò phải cùng nhau tập luyện vài giờ một tuần trong những tiết sinh hoạt tập thể hay sau giờ học của các em. Tối đến, các em lại tự tập với nhau ở trong phòng nội trú và các bạn cùng phòng làm khán giả, chỉ ra động tác chưa chuẩn để tiết mục múa được hoàn thiện hơn.

 

Khán giả cũng sẽ rất ngạc nhiên để đặt ra một câu hỏi thú vị: “Tại sao trong thế giới không có âm thanh của các em, những động tác vẫn ăn khớp theo nhạc? Cô Kim Hương, giáo viên hướng dẫn múa cho các em chia sẻ: “Mỗi khi tập một tiết mục mới, tôi đều nói cho các em biết ý nghĩa của bài múa và các em chuẩn bị múa về nhân vật gì. Mỗi động tác đều được mã hóa bằng cách đếm số, các em phải ghi nhớ. Ánh mắt của các em luôn nhìn xuống dưới sân khấu để thực hiện theo sự chỉ bảo của cô hướng dẫn và mỉm cười rất tươi. Tuy nhiên, mọi người cứ ngỡ là các em đang nhìn khán giả”.

 

Cô Tuyết Dương, Phó giám đốc TTHTPTGDHN nói: “Có lẽkhi các em khiếm khuyết về khả năng nghe - nói thì bù lại, rất nhạy về việc thể hiện hình thể và cử chỉ để bày tỏ cảm xúc. Do đó, dùcác em không nghe được bài hát nhưng khán giả vẫn nhìn thấy những biểu cảm trong các động tác và điệu bộ của các em”. Cô Kim Hương nói thêm: “Điều quan trọng nhất là phải diễn đạt bài hát như thế nào cho các em dễ hiểu và nhập tâm. Việc cần thiết khác là phải tìm đề tài phù hợp để các em tiếp thu nhanh. Nhờ có niềm say mê nên chỉ trong vài giờ là các em đã nắm bắt được bài múa và thể hiện rất tốt”.

 

Những bài tập múa thường được các em trình diễn trong các chương trình giao lưu, tài trợ hay các sự kiện của trường như ngày khai giảng, bế giảng và Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ngoài ra, mỗi năm cô Kim Hương còn đảm nhiệm 3 đến 5 tiết mục mới để các em tham gia các ngày kỷ niệm lớn của các em như Ngày Thể dục thể thao cho người tàn tật, Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), Ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12). Trong bộ áo nàng tiên cá hết sức duyên dáng em Nguyễn Thị Thu Sinh (lớp 4) dùng ngôn ngữ ký hiệu nói: “Em và các bạn khi múa cũng hồi hộp và lo lắng vì có nhiều người đang nhìn nhưng chúng em cũng luôn tự tin khi có cô hướng dẫn bên dưới. Chúng em rất thích tập múa vì rất vui, có cơ hội gặp gỡ nhiều người và hơn nữa được mặc đồ đẹp và được trang điểm thật xinh”.  

 

HẠNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek