Thứ Hai, 07/10/2024 21:26 CH
Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh cho trẻ em
Thứ Bảy, 01/06/2013 10:00 SA

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay, nước ta phát động Tháng Hành động vì trẻ em (1/6 đến 30/6) với chủ đề “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội quan tâm hơn nữa đến việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Qua đó, huy động toàn xã hội chung tay góp sức để trẻ em có cơ hội phát triển bình đẳng; đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn có nguy cơ làm gia tăng số trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là ở địa bàn nông thôn, miền núi.

 

Theo Bộ LĐ-TB-XH, mặc dù công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em nước ta luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đã đạt những thành tựu quan trọng được thế giới ghi nhận song cũng còn những hạn chế nhất định. Đó là, trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn cao, tai nạn thương tích trẻ em xảy ra thường xuyên do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là tai nạn giao thông và đuối nước. Một số nhóm đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chưa được bảo vệ và chăm sóc tốt, như trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị ảnh hưởng từ các vụ ly hôn, con nuôi, trẻ em di cư, bị buôn bán, trẻ em sống trong các hộ nghèo... Riêng tại Phú Yên, có khoảng 6.300 trẻ em rơi và những hoàn cảnh đặc biệt đó, chiếm 2,07% số trẻ em toàn tỉnh.

 

Việt Nam là nước đang phát triển, mức thu nhập bình quân đầu người còn thấp, tình trạng đói nghèo vẫn tồn tại ở nhiều nơi đang ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ em. Mặt trái của nền kinh tế thị trường cùng với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế càng làm gia tăng hiện tượng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như: lang thang, bị lạm dụng và xâm hại, bị buôn bán, bị nhiễm hoặc ảnh hưởng HIV/AIDS, bị tai nạn thương tích…

 

Trong khi đó, việc phổ biến kỹ năng bảo vệ và chăm sóc trẻ em còn thiếu chiều sâu, đặc biệt là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa; hệ thống dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em chưa đáp ứng nhu cầu trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nguồn lực đầu tư của Nhà nước dành cho trẻ em còn hạn chế, thiếu sân chơi lành mạnh cho trẻ.

 

Do vậy, một môi trường thân thiện, lành mạnh tạo cơ hội để trẻ em phát triển bình đẳng là vấn đề đặt ra đối với mỗi địa phương; nhất là những khu vực mà trẻ em còn chịu nhiều thiệt thòi như miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Để làm được điều đó, điều có ý nghĩa quyết định là cấp ủy địa phương phải quán triệt và có kế hoạch thực hiện tốt Chỉ thị số 20/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy ở cơ sở đối với công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Trong gia đình, những gì tốt đẹp nhất, mọi người đều ưu ái dành cho trẻ em, thì xã hội cũng vậy. Do vậy, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em không chỉ là trách nhiệm của mỗi gia đình mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Và sự đầu tư cho trẻ còn là đầu tư cho tương lai của mỗi gia đình và của đất nước.

 

Nhân Tháng hành động vì trẻ em, chúng ta hãy hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực để thể hiện sự quan tâm đến trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước. Hãy cùng chung tay xây dựng môi trường thân thiện, lành mạnh, tạo cơ hội cho trẻ phát triển. Đó là ủng hộ nguồn lực xây dựng công trình phúc lợi, công trình vui chơi giải trí cho trẻ em; quan tâm giúp đỡ nhóm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt để các em vươn lên trong cuộc sống như: nhận đỡ đầu trẻ em đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật; thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, tổ chức vui chơi cho trẻ em nghèo...

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek