Thứ Hai, 07/10/2024 23:24 CH
Để giảm thiểu nguy cơ phá thai ở tuổi vị thành niên
Thứ Sáu, 31/05/2013 14:30 CH

Hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp vừa tổ chức tại Hà Nội đã đưa ra kết luận về nguy cơ vô sinh ở các cặp vợ chồng trẻ Việt Nam đang gia tăng do phá thai ở tuổi vị thành niên (từ 10 đến 19 tuổi). Hiểu biết và biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục được xem là yếu tố quyết định giảm thiểu nguy cơ phá thai ở tuổi này. Những hiểu biết này ở vị thành niên Phú Yên tới đâu? Ngành Dân số Phú Yên đã có những giải pháp nào tăng cường hiểu biết này ở nhóm vị thành niên?

 

vi-thanh-nien130531.jpg

Cán bộ y tế làm xét nghiệm máu trong đợt tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cho học sinh THPT ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: T.DIỆU

Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên đã tổ chức điều tra, khảo sát ở 787 vị thành niên/thanh niên Phú Yên về vấn đề sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản thuộc các khía cạnh: sức khỏe tình dục, mang thai/nạo phá thai, bệnh lây truyền qua đường tình dục cho thấy: tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở nam là 20,83 tuổi và ở nữ là 19,55 tuổi. Về quan niệm cộng đồng có tỉ lệ nam/nữ chưa vợ/chồng đã có quan hệ tình dục cho thấy: vị thành niên/thanh niên cho rằng, khi hai người tự nguyện, hai người có thể quan hệ tình dục chiếm 22%; khi hai người yêu nhau, đồng ý quan điểm có thể quan hệ tình dục chiếm 17% và khi hai người sắp cưới, đồng ý có thể quan hệ tình dục chiếm 21%. Kết quả này cho thấy vị thành niên Phú Yên đã có quan niệm cởi mở về quan hệ tình dục trước hôn nhân.

 

Về vấn đề mang thai/nạo phá thai: phần lớn đối tượng khảo sát chỉ biết đến ba biện pháp tránh thai phổ biến là vòng tránh thai (56%), thuốc uống tránh thai (60%), bao cao su (74%). Về mức độ chủ động tìm hiểu vấn đề mang thai/KHHGĐ có 47,6% vị thành niên/thanh niên đã từng nói chuyện với ai đó về vấn đề này. Kết quả trên cho thấy, vị thành niên Phú Yên vẫn còn thiếu hiểu biết về các biện pháp tránh thai hiện đại và rất e ngại, không chủ động đề cập đến vấn đề mang thai/nạo phá thai.

 

Tỉ lệ thanh thiếu niên hiểu biết bệnh lây truyền qua đường tình dục như sau: bệnh lậu (60%), giang mai (56%), viêm gan B (43%), nấm Clamidia (14%), sùi mào gà (12%), các loại trùng roi, mụn rộp, hạ cam tỉ lệ rất thấp (dưới 8%). Những con số này cho thấy, tỉ lệ thanh thiếu niên biết về các bệnh lây truyền qua đường tình dục không cao, điều này cũng đặt ra vấn đề bên cạnh việc tuyên truyền cho căn bệnh HIV/AIDS cũng cần tiến hành tăng cường tuyên truyền về các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên nhận định: “Hiện nay, tuổi dậy thì của thanh thiếu niên sớm hơn so với trước, trong khi tuổi kết hôn có xu hướng muộn hơn, vì vậy thanh thiếu niên có khoảng thời gian dài hơn về nhu cầu quan hệ tình dục trước hôn nhân. Hơn ai hết, lứa tuổi này cần được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản/KHHGĐ. Tuy nhiên, hiện nay thanh thiếu niên tỏ ra chưa thật sự hiểu biết cặn kẽ và ý thức về tầm quan trọng của các vấn đề này. Vẫn còn ít thanh thiếu niên biết đến các trung tâm tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vấn đề tiền hôn nhân.

 

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình hành động như: phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường thông tin thông qua chiến dịch “cùng chia sẻ” giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục cho học sinh. Duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Cha mẹ và vị thành niên/thanh niên về sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục ở cấp xã. Đẩy mạnh hoạt động đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Đây được xem là những giải pháp hiệu quả để nâng cao việc cung cấp thông tin giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục toàn diện cho vị thành niên Phú Yên.

 

Cha mẹ là người gần gũi với con cái nhất, nhà trường là kênh chính để học sinh tìm hiểu kiến thức giới tính, vì thế để giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn đang gia tăng ở mức báo động, gia đình, nhà trường và xã hội cần phải xem giáo dục sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản là nhiệm vụ trọng tâm.

 

Hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp đã đưa ra kết luận: tỉ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 5 thế giới mà nguyên nhân chính là do thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản.

 

Theo bà Đỗ Thị Như Mai, nhóm nạo phá thai ở Phú Yên chủ yếu là ở khu vực có nhiều sinh viên đang ở trọ do không có sự quản lý của gia đình. Có những bạn chọn phá thai bằng cách dùng thuốc uống nội khoa tự tìm hiểu trên mạng hoặc đến các cơ sở y tế tư nhân không đảm bảo an toàn có thể dẫn đến nguy cơ như: chảy máu, nhiễm trùng tử cung, phần phụ; sót nhau, sót thai; thủng tử cung; có thể bị choáng do đau trong quá trình phá thai; tai biến do thuốc dùng trong quá trình nạo phá thai…

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek