Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Liên quan đến vụ cháy chợ TP Quảng Ngãi:
Gấp rút triển khai các giải pháp hỗ trợ tiểu thương
Thứ Bảy, 11/02/2012 08:30 SA

Vụ cháy ở chợ TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra rạng sáng 9/2 đã được khống chế lúc 15g cùng ngày, sau gần 10 giờ lực lượng PCCC tích cực chữa cháy. Theo thống kê, vụ cháy đã thiêu rụi 617 tấn hàng hóa ở 682 lô sạp của 428 hộ tiểu thương, gây thiệt hại trên 180 tỉ đồng. Thiếu tướng Lê Xuân Hòa, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết nguyên nhân vụ cháy chưa được xác định nhưng nhiều khả năng vụ cháy xảy ra là do chập điện.

 

ung-ho120211.jpg

CB-CNVC tỉnh Quảng Ngãi quyên góp ủng hộ tiểu thương chợ Quảng Ngãi vào sáng 10/2.

Ngay sau khi ngọn lửa được khống chế, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc họp khẩn cấp giữa các ban, ngành liên quan về vụ cháy. Trước mắt, Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi (chủ đầu tư xây dựng chợ Quảng Ngãi mới) đồng ý hỗ trợ mỗi hộ tiểu thương 3 triệu đồng với thời gian hỗ trợ trong ba tháng. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo TP Quảng Ngãi hỗ trợ mỗi hộ tiểu thương 5 triệu đồng, đồng thời chỉ đạo lực lượng công an tăng cường bảo vệ trật tự khu vực chợ sau khi cháy, tránh tình trạng tiểu thương vào chợ tìm hàng còn sót lại dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng vì có thể xảy ra sập chợ. Bên cạnh đó, ngăn chặn tình trạng lợi dụng cháy chợ để hôi của hoặc tăng giá hàng hóa. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất sử dụng Trung tâm triển lãm trên đường Phạm Văn Đồng để xây dựng chợ tạm, trích kinh phí 28 tỉ đồng để bình ổn giá từ nay đến hết tháng 2.

 

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân, tỉnh yếu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phương án bố trí chợ tạm trong thời gian sớm nhất, đảm bảo các quy định về môi trường và phòng cháy chữa cháy; lên phương án xây lại chợ mới trên nền chợ cũ hoặc một địa điểm mới, chỉ đạo các siêu thị bán giá ổn định, không để tình trạng tăng giá. Có chính sách hỗ trợ vốn, thuế, giãn nợ, cho vay hoặc tính đến phương án hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các tiểu thương. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi cho biết: Sở đã làm việc với một số doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng tập trung cung ứng nguồn hàng để đảm bảo ổn định nguồn hàng phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, sở cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tích cực kiểm soát thị trường trong thời điểm này để không xảy ra tình trạng lợi dụng sự cố tăng giá bất hợp lý. Theo ông Thủy, chợ trung tâm Quảng Ngãi là nơi cung cấp hàng hóa cho các địa phương trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy mà vấn đề khan hàng tại các địa phương trong thời điểm trước mắt có thể xảy ra. Tuy nhiên, các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, dày dép, mỹ phẩm không đáng lo. Lo ngại nhất hiện nay là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày là thực phẩm tươi sống, rau xanh… Cơ quan quản lý thị trường đang tích cực triển khai nhiều biện pháp khắc phục, dự kiến chợ tạm sẽ xây dựng trong khoảng 40 - 45 ngày. Sau khi chợ xây dựng xong, các thương nhân sẽ về chợ tiếp tục kinh doanh.

 

Ngày 10/2, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi tới lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các gia đình bị thiệt hại do vụ hỏa hoạn cháy chợ TP Quảng Ngãi; gửi 500 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN và Ban Cứu trợ tỉnh Quảng Ngãi để góp phần hỗ trợ các hộ bị thiệt hại do hỏa hoạn gây ra. Cùng ngày, UBND TP Quảng Ngãi và Sở Công thương Quảng Ngãi đã có cuộc gặp gỡ với các thương nhân để tiếp thu các ý kiến, nguyện vọng, đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi đã phát động quyên góp trong CB-CNVC các cơ quan, đơn vị và đã nhận được 3,5 tỉ đồng ủng hộ tiểu thương trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi.

 

Q.THUẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek