Thứ Hai, 07/10/2024 21:29 CH
Giữ chủ quyền Tổ quốc trên biển
Thứ Sáu, 10/02/2012 14:00 CH

Vượt gian nguy trong cuộc mưu sinh trên những con tàu câu cá ngừ đại dương giữa khơi xa, những ngư dân TP Tuy Hòa đã mang theo sứ mệnh của công dân Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển Đông.

 

tim-hieu120210.jpg

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tuy Hòa tích cực tuyên truyền biển đảo giúp ngư dân tự tin bám biển - Ảnh: P.OANH

QUYẾT CHÍ VƯƠN KHƠI

 

Về nhà sau khi bị các nhà chức trách nước ngoài bắt, giam giữ hàng tháng trời nơi đất khách quê người, thuyền trưởng tàu cá PY 90260TS Đỗ Văn Phụng đã tất tả vay mượn tiền sắm lại giàn câu, sơn sửa “làm nước” con tàu. Ba tuần sau, con tàu được hạ thủy và chỉ trong vòng bốn tháng, Đỗ Văn Phụng cùng anh em bạn thuyền đã đi được ba chuyến câu cá ngừ đại dương, thu nhập gần 100 triệu đồng/người.

 

Anh Phụng kể, chuyến biển đó tàu anh rời bến cảng phường 6, hướng ra vùng biển Trường Sa thuộc hải phận của Việt Nam. Đến ngày thứ ba, khi đang mải mê rải giàn câu thì bất chợt bị tàu hải quân nước ngoài tiếp cận, khống chế và đưa về giam ở trại tập trung. “Là dân lao động, bị nhà chức trách nước ngoài bắt, ban đầu chúng tôi cũng hơi sợ, nhưng nghĩ lại mình không làm gì sai nên nhanh chóng trấn tĩnh trở lại. Chúng tôi biết đó là vùng biển của nước mình, có điều, mình không biết ngôn ngữ của họ để đấu tranh. Dù có thế nào, chúng tôi cũng kiên quyết bám biển để mưu sinh” thuyền trưởng Đỗ Văn Phụng nói.

 

Với thuyền trưởng Đặng Văn Hiệp, sau chuyến biển bị tàu quân sự nước ngoài bắt giữ, bị tịch thu hết tài sản và bị giam cầm suốt sáu tháng trời ở nơi đất khách quê người, Hiệp gần như kiệt quệ với nợ nần lên đến 700 triệu đồng. Được sự hỗ trợ của bà con xóm làng, anh em trong họ, Hiệp đã cùng với anh trai của mình là Đặng Văn Theo vay mượn, đóng mới chiếc tàu công suất trên 90 CV. Tháng 7/2011, con tàu được hạ thủy. Đặng Văn Hiệp cùng với 10 thuyền viên trên tàu cá của mình đã đi được hai chuyến, mỗi thuyền viên thu nhập 8-9 triệu đồng/chuyến.

 

Đó là hai trong số sáu tàu cá của ngư dân TP Tuy Hòa bị sa vào vòng lao lý nơi “đất khách quê người”. Hiện, có người đã sắm sửa lại được phương tiện để làm ăn, có người đang làm thuê cho các chủ tàu khác để tích góp tiền với mong muốn khôi phục lại nghề. Nhưng, từ thuyền trưởng đến anh em lao động đều đã trở lại với biển và đang trên những con tàu đánh bắt cá ngừ đại dương.

 

ra-khoi120210.jpg

Ngư dân Phường 6, TP Tuy Hòa chuẩn bị cho chuyến ra khơi - Ảnh: N.TRƯỜNG

VÌ CHỦ QUYỀN VÙNG BIỂN TỔ QUỐC

 

Bằng những chiêm nghiệm từ chính công cuộc làm ăn của mình, ngư dân Lê Văn Giúp chủ tàu PY 92305TS khẳng định: “Đánh bắt cá ngừ đại dương phải mạnh mẽ và bản lĩnh, nếu không thì dễ bị lụn bại”. Thuyền trưởng Lê Văn Giúp từng nổi tiếng bởi câu chuyện giữa tháng 6/2011, đội tàu câu cá ngừ đại dương của anh đã bị các tàu cá nước ngoài lấn át, bắn đe dọa, xua đuổi ra khỏi ngư trường đang đánh bắt. Song, anh xác định nơi đang thả lưới là vùng ngư trường của Tổ quốc nên kiên quyết cho phương tiện “nằm lỳ” chứ không rời bỏ ngư trường của mình.

 

Cũng như Lê Văn Giúp, các anh Lê Văn Tú, Nguyễn Quang ở các tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT) ở phường 6; anh Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thanh Hiệp, Lương Công Đông ở tổ TTAT khu phố 6, phường Phú Đông và hàng trăm ngư dân khác của TP Tuy Hòa cùng cảnh bị các tàu cá nước ngoài uy hiếp, đe dọa, cướp cá, cướp ngư cụ để tranh giành ngư trường. Song, họ đã vượt qua sức uy hiếp “tàu to”, “máy lớn” của các tàu cá nước ngoài nhờ biết liên kết lại với nhau thành tổ và hỗ trợ cho nhau khi có sự cố. “Dân làm biển nếu sợ bị bắt, bị bắn mà không ra khơi thì làm sao có cái ăn, còn đâu là bảo vệ chủ quyền lãnh hải, bảo vệ ngư trường cho đời con cháu mình?” lão ngư Võ Năm, ở phường 6, TP Tuy Hòa dõng dạc nói.

 

Theo thượng tá Trần Anh Đức, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa, khi làm ăn trên biển, ngư dân TP Tuy Hòa đã nắm bắt và tuân thủ rất tốt các quy định, pháp luật. Tuy vậy, vào mỗi mùa biển mới, đơn vị vẫn liên tục tổ chức các cuộc họp tổ TTAT để nghe bà con bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Đồng thời thông tin tình hình biển đảo, nhắc lại Luật Biên giới quốc gia; ranh giới các vùng biển để giúp bà con nắm bắt thật vững mà tự tin đi biển. “Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, các ban, ngành đối với ngư dân, những người lính biên phòng chúng tôi đã xem việc giúp bà con vững tin bám biển là trách nhiệm của mình. Bởi, trong cuộc mưu sinh nhọc nhằn và gian nguy trên những con tàu đánh bắt xa bờ giữa biển khơi, bà con ngư dân còn mang theo sứ mệnh của một công dân Việt Nam, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển” thượng tá Trần Anh Đức giải bày.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek