Thứ Hai, 07/10/2024 21:27 CH
Vụ hỏa hoạn thiêu rụi chợ Quảng Ngãi:
Thiệt hại ước tính khoảng 200 tỉ đồng
Thứ Sáu, 10/02/2012 11:30 SA

Chiều 9/2, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc họp khẩn với các sở, ngành liên quan để tìm hướng khắc phục hậu quả của vụ  cháy chợ Quảng Ngãi  vào sáng cùng ngày.

chay3-120210.jpg

Theo báo cáo ban đầu, thì vào khoảng 4 giờ sáng 9/2, theo nguồn tin của một số hộ dân kinh doanh xung quanh chợ phát hiện lửa bốc cháy tại tầng 1, cửa số 9 góc đường Nguyễn Bá Loan-Nguyễn Nghiêm và điện báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an Quảng Ngãi.

Nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã huy động hàng chục xe cứu hỏa cùng cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường. Ngoài ra Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty TNHH Doosan Vina cũng đã điều các xe chữa cháy đến hỗ trợ chữa cháy. Tuy nhiên do ngọn lửa quá lớn nên dường như công tác cứu hỏa cũng đành bất lực. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã cố gắng khống chế không cho ngọn lửa cháy ra ngoài, bởi xung quanh chợ là hàng trăm hộ dân.

Công an Quảng Ngãi đã xin chi viện, lực lượng phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Nam đã điều động hai xe thang chuyên dụng đến để tham gia chữa cháy. Trên 500 cán bộ chiến sĩ của công an Quảng Ngãi, quân đội và dân quân đã được điều động tới hiện trường để tham gia chữa cháy cũng như đảm bảo trật tự an toàn.

Theo một số tiểu thương, khu vực chợ chính bị cháy là nơi tập trung những mặt hàng có giá trị lớn như vải, quần áo, bánh kẹo, mỹ phẩm… Toàn bộ hàng hóa trong khu này gần như bị lửa thiêu sạch.

Theo một số nhân chứng thì nguyên nhân vụ cháy có thể là do chập điện tại góc phía đông tầng trệt khu nhà lồng. Sự việc xảy ra vào sáng sớm và đám cháy nhanh chóng lan rộng do không được phát hiện kịp thời.

Đến 14g 25 phút: Đám cháy cơ bản được khống chế, nhưng bên trong nhà lồng chợ Quảng Ngãi lửa vẫn còn âm ỉ. Lực lượng chữa cháy phải liên tục bơm nước vào khu vực chợ, không cho lửa bùng phát.

Toàn bộ các tuyến đường vào khu vực chợ như: Nguyễn Nghiêm, Quang Trung... vẫn bị phong tỏa để phục vụ công tác chữa cháy và đảm bảo an ninh trật tự.

200 tỉ đồng quả là một con số thiệt hại quá lớn đối với tiểu thương kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi. Có thể nói, vụ hỏa hoạn đã làm cho hơn 424 hộ kinh doanh trong chợ hầu như trắng tay hoàn toàn, bởi theo nhận định thì thiệt hại sau vụ cháy là 100%.

chay1-102010.jpg
Tiểu thương thẫn thờ khi chợ bị cháy.

Tại hiện trường vụ cháy, nhiều tiểu thương cũng có mặt và không ít người khi chứng kiến vụ cháy đã gần như ngất xỉu bởi số tài sản bị mất là quá lớn. Như trường hợp của chị Phan Thị Ngọc- chủ sở hữu 3 sạp hàng giày dép và mỹ phẩm lớn trong chợ. Không chỉ có hàng hóa trị giá lên đến 2 tỉ đồng mà chị còn cất một số tiền mặt và vàng trong sạp. “Công sức bao nhiêu năm trời làm ăn, tích góp. Không còn gì nữa, chị trắng tay rồi”- Chị Ngọc xót xa.

Chị Phạm Thị Thu, một tiểu thương khác vừa dìu chị Ngọc vừa xót xa: “Những người kinh doanh tại chợ như bọn tôi ai ai cũng có một khoản vay ngân hàng hoặc vay nặng lãi để buôn bán. Giờ không còn vốn, chúng tôi biết xoay xở thế nào với nợ nần đây”.

Khổ nhất vẫn là những hộ gia đình có thu nhập kinh tế chủ yếu nhờ vào những sạp hàng tại chợ. Anh Trần Quang Điều buồn bã nói: Cả chục năm nay, gia đình tôi sống đầy đủ và nuôi 4 đứa con ăn học đàng hoàng là nhờ vào sạp vải do 2 vợ chồng chung tay làm lụng. Nhưng chỉ vì một đám cháy mà nhà tôi phải chịu mất mát quá lớn. Rồi đây, vợ chồng tôi không biết làm gì để nuôi tất thảy 6 miệng ăn trong nhà…

Được biết, đây là lần thứ hai chợ Quảng Ngãi bị cháy kể từ sau ngày giải phóng. Vụ cháy chợ Quảng Ngãi lần trước xảy ra cách nay gần 30 năm cũng đã gần như thiêu rụi toàn bộ chợ Quảng Ngãi...

Trong cuộc họp chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo: Hỗ trợ đời sống cho những hộ tiểu thương. UBMTTQVN tỉnh cần ra lời kêu gọi huy động đóng góp của cán bộ nhân dân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ cho các tiểu thương.

Thống nhất, dùng Trung tâm triển lãm trên đường Phạm Văn Đồng để xây dựng chợ tạm. Tỉnh trích kinh phí 28 tỉ đồng để bình ổn giá, từ nay đến hết tháng.

Theo ông Ngô Văn Tươi, Giám đốc Công ty cổ phần nông sản Quảng Ngãi- đơn vị đầu tư kinh doanh, quản lý và khai thác Chợ Quảng Ngãi cho biết, tổng số hộ kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi là 424 hộ với 682 lô, sạp, trong đó hàng vải là 27 hộ với 47 lô, hàng quần áo 132 hộ với 244 lô, hàng tạp hóa là 74 hộ với 126 lô, còn lại là hàng kinh doanh thực phẩm khô, hàng gia dụng, giày dép, bánh kẹo… Tổng thiệt hại ước tính ban đầu là khoảng 200 tỉ đồng.

Trước mắt Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm trích 4 tỉ đồng để hỗ trợ cho mỗi hộ kinh doanh trong chợ 3 triệu đồng, trong vòng 3 tháng. Ngoài ra, UBND thành phố Quảng Ngãi cũng sẽ trích kinh phí hỗ trợ mỗi hộ kinh doanh trong chợ là 5 triệu đồng.

 

chay4-120210.jpg
chay2-120210.jpg
chay6-120210.jpg

Các tiểu thương khu vực ngoài chợ cũng tranh thủ đưa hàng hóa mình về nhà sợ cháy lây lan

chay5-120210.jpg

Giúp dân vận chuyển đồ

chay7-120210.jpg

Đến 8 giờ 30, ngọn lửa cơ bản được khống chế.

chay9-120210.jpg

13g30 chiều, lực lượng chữa cháy vẫn được huy động toàn lực...

chay8-120210.jpg

... và liên tục phun nước vào nhà lồng

H. KIM (tổng hợp từ QNO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek