Thứ Năm, 03/10/2024 11:27 SA
Thông tin thêm việc lực lượng chức năng tạm giữ lô hàng thực phẩm chức năng:
Nhiều người mua thực phẩm trị… “bá bệnh” hàng triệu đồng
Thứ Năm, 20/10/2011 07:53 SA

Sau khi Báo Phú Yên số ra ngày 19/10 đăng tin “Tạm giữ lô hàng thực phẩm chức năng” của Công ty TNHH Bác Lực có trụ sở tại Hà Nội khi đang giới thiệu, bán thực phẩm chức năng - viên nang Thanh tâm tạng dược ương khoa tại xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), phóng viên của báo đã nhận được nhiều cuộc điện thoại từ bạn đọc, tỏ thái độ bức xúc khi đã lỡ mua loại thực phẩm này.

qc1110200.jpg

Tờ rơi quảng cáo của Công ty TNHH Bác Lực và gói thực phẩm chức năng tặng khách hàng - Ảnh: N.QUANG

 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm chức năng không phải là thuốc để chữa bệnh và cho đến nay, chưa có một tổ chức nào định ra được nghĩa đầy đủ về thực phẩm chức năng. Thực phẩm chức năng phải là thực phẩm, nghĩa là cần phân biệt giữa thuốc và thực phẩm chức năng, nhất là các thực phẩm chức năng nhóm bổ sung vitamin, khoáng chất và hoạt chất sinh học.

Qua tìm hiểu, được biết, trước khi giới thiệu, bán sản phẩm viên nang Thanh tâm tạng dược ương khoa đến người dân xã Hòa Vinh, Công ty TNHH Bác Lực cũng đã giới thiệu và bán sản phẩm này cho nhiều người ở các xã trong huyện Đông Hòa. Trước khi giới thiệu và bán sản phẩm, công ty này đã liên hệ với ngành chức năng của huyện Đông Hòa và lãnh đạo các xã để xin phép và được chấp thuận. Sau đó, tiến hành in tờ rơi “Chăm sóc sức khỏe”, cộng với nội dung giới thiệu công dụng sản phẩm, địa điểm, ngày, giờ bán sản phẩm và nhờ cán bộ các thôn phát đến từng hộ dân. Thành phần đến tham dự từ 25 tuổi trở lên.

 

Ông Nguyễn Phương ở xã Hòa Vinh cho biết: Khi đến địa điểm Công ty TNHH Bác Lực giới thiệu sản phẩm, tôi được phát một tấm thẻ và cầm vào quầy giới thiệu sản phẩm để nhận một gói thực phẩm chức năng Thanh tâm tạng dược ương khoa, dạng viên nang. Mỗi ngày tôi nhận một gói và nhận bốn ngày liên tục. “Thấy giới thiệu loại thực phẩm này chữa được nhiều bệnh, nên tôi mua thêm một hộp (10 gói, mỗi gói bốn viên) thực phẩm chức năng Thanh tâm tạng dược ương khoa, với giá 390.000 đồng. Không biết hiệu quả thế nào, mà đã thấy báo chí đưa tin về việc ngành chức năng tạm giữ loại sản phẩm này. Tôi đang phân vân có nên dùng hay không?”, ông Phương bức xúc nói. Còn bà Huỳnh Thị Thanh Tâm ở xã Hòa Hiệp Bắc thì nói: Cách đây gần một tháng, công ty này cũng tổ chức bán hàng gần nhà. Nghe nhân viên công ty giới thiệu sản phẩm chữa nhiều bệnh, như: cao huyết áp, thấp huyết áp, máu nhiễm mỡ, viêm khớp, phong thấp, đau lưng, biếng ăn…; nếu mua từ bốn hộp trở lên sẽ được giảm giá, nên tôi mua liền bốn hộp với giá 1 triệu đồng. Dùng gần một hộp rồi mà không thấy bệnh huyết áp giảm.

 

Loại thực phẩm này có bao màu vàng, viên nang màu xám hồng, in số giấy đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm của Bộ Y tế 11905/2010/YT-CNTC. Trên mỗi bao chỉ ghi liều lượng, cách dùng, trọng lượng, số điện thoại đường dây nóng, mà không in các thành phần có trong mỗi viên nang. Một lãnh đạo của xã Hòa Vinh cho biết, thấy nhân viên Công ty TNHH Bác Lực trình giấy phép của Bộ Y tế và huyện cũng đã chấp thuận, nên xã cho họ mượn nhà văn hóa các thôn để công ty giới thiệu và bán sản phẩm đến người dân. Xã chỉ nghĩ là tạo điều kiện để người dân được mua “thuốc” chữa bá bệnh, chứ không hề hay biết họ lách quy định để bán thực phẩm chức năng.

Không chỉ ông Phương, bà Tâm, nhiều người ở huyện Đông Hòa đã bỏ ra tiền trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đồng để mua thực phẩm chức năng Thanh tâm tạng dược ương khoa của Công ty TNHH Bác Lực, vì hoạt động này đã diễn ra gần một tháng nay. Ông Phan Văn Thiền, chánh thanh tra Sở Y tế Phú Yên cho biết: Hoạt động của Công ty TNHH Bác Lực rất tinh vi, khó phát hiện. Họ chọn địa điểm hoạt động tại các khu dân cư xa trung tâm để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, mỗi địa điểm, họ chỉ làm từ 30 - 60 phút và không theo một thứ tự nào khiến quá trình kiểm tra vô cùng khó khăn.

Một cán bộ Đội Quản lý thị trường số 3 tham gia đoàn kiểm tra cho biết: Theo quan sát, về nhãn mác, bao bì sản phẩm này không đảm bảo theo quy định. Trên bao bì sản phẩm không có địa chỉ, xuất xứ, không có thành phần, ngày sản xuất hay hạn sử dụng. Ngoài ra, bao bì còn ghi dòng chữ “gói nhỏ dùng để tặng và nghiêm cấm bán”, nhưng công ty đã bán ra rất nhiều. Còn đại diện Sở Y tế Phú Yên thì cho biết, hiện chưa thể kết luận về chất lượng số hàng trên, cũng như hành vi vi phạm của công ty. Chúng tôi phải chờ người đại diện của công ty đến làm việc, nhưng đến giờ họ vẫn chưa thể sắp xếp vào làm việc được.

 

N.QUANG - N.XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek