Thứ Năm, 03/10/2024 11:25 SA
Đảm việc nhà, nhiệt tình công tác xã hội
Thứ Tư, 19/10/2011 14:00 CH

Họ là những phụ nữ ở nông thôn, không chỉ giỏi làm kinh tế, nuôi dạy con thành đạt mà còn có những đóng góp tích cực cho xã hội. Báo Phú Yên trân trọng giới thiệu những điển hình nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10.

 

co-Hong-111019.jpg

Chị Nguyễn Thị Hương

* Chị NGUYỄN THỊ HƯƠNG: Làm kinh tế, nuôi con giỏi

 

Thời gian mới kết hôn, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hương - Nguyễn Ngọc Hùng ở thôn Định Trung 2, xã An Định (huyện Tuy An) khó khăn không kể xiết. Với số vốn “lận lưng” ít ỏi 200.000 đồng và 10 kg gạo mà hai bên cha mẹ cho, chị Hương đã cùng chồng trải qua những ngày tháng lao động vất vả để có cái ăn, cái mặc trong gia đình. Chị thổ lộ: “Túng thiếu mọi bề, nhưng vì muốn cho con cái học cái chữ để sau này có nghề nghiệp, có tương lai tốt hơn mình, tôi và ba tụi nhỏ động viên nhau vượt qua khó khăn, quyết tâm cho con ăn học đến nơi đến chốn”.

 

Quyết tâm không cam chịu đói nghèo, chị Hương đã cùng chồng tích cực tham gia các lớp tập huấn IPM do xã An Định phối hợp với các ngành chức năng tổ chức. Từ đó, vợ chồng chị học được phương thức hạn chế thiệt hại rủi ro trong mùa màng cũng như kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến. Nhờ chịu khó làm ăn, những năm gần đây, vợ chồng chị không những đủ ăn, mà còn mua được máy tuốt lúa, máy cày tay, mỗi vụ mùa thu được 10 tấn lúa. Bây giờ, vợ chồng chị còn có điều kiện giúp đỡ bà con lối xóm có hoàn cảnh khó khăn và nuôi các con ăn học. “Mừng nhất là hai con Nguyễn Thị Minh Lan, Nguyễn Ngọc Dũng luôn chăm chỉ học hành. Hai đứa hiện đang học năm thứ hai Trường đại học Sư phạm Quy Nhơn. Cả hai đều ngoan, chăm học và rất hiếu thuận. Vợ chồng tôi rất mừng” - chị Hương tâm sự.

 

Gương vượt khó của vợ chồng chị Hương đã trở thành động lực giúp phụ nữ trong thôn vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

 

chi-Huong--An-Dinh111019.jpg

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng

* Chị NGUYỄN THỊ THU HỒNG: Người giàu lòng nhân ái

 

Với vai trò Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Bình Hòa (xã An Dân, huyện Tuy An), kiêm tổ trưởng tổ vay vốn, chị Nguyễn Thị Thu Hồng rất năng nổ và luôn hết lòng với phong trào phụ nữ địa phương. Ngoài tích cực vận động chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, quản lý con em trong gia đình không vướng vào các tệ nạn xã hội, chị Hồng còn đặc biệt lưu ý đến việc tạo điều kiện cho chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình, cũng như tiếp cận những ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt chăn nuôi để phát huy hiệu quả đồng vốn vay. Nhờ vậy, mà gần 15 năm ở Bình Hòa không xảy ra tình trạng nợ đọng, dây dưa kéo dài ở các hội viên phụ nữ. Nhiều chị trước đây kinh tế gia đình thuộc diện khó khăn, bây giờ đã có cuộc sống ổn định như Lê Thị Hồng, Mang Thị Nhung… Từ hiệu quả công tác quản lý tổ vay vốn ở địa phương, chị Hồng nhận được nhiều giấy khen của Hội Phụ nữ xã An Dân và chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tuy An.

 

Chị Hồng chia sẻ: “Dù tổ chức Hội và địa phương luôn nỗ lực trong công tác xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, Bình Hòa vẫn còn rất nhiều những gia đình khó khăn cần được trợ giúp”. Xuất phát từ trăn trở này, chị Hồng đã tham gia CLB Từ thiện trong thôn và trở thành một thành viên tích cực trong công tác vận động chị em nữ tiểu thương, người dân trong thôn tham gia trợ giúp những người già neo đơn không nơi nương tựa hay những người không may rơi vào cảnh hoạn nạn, bất trắc. Cụ Phan Thị Mười, 85 tuổi ở trong thôn cảm động khi thấy chị Hồng thường xuyên lui tới hỏi han chăm sóc cụ như một người con trong gia đình.

 

Chị Hồng cười hiền: “Việc tôi làm đâu có gì to tát, chỉ là một chút công sức, mong muốn được góp phần động viên an ủi những phận người khốn khó vượt qua những nghịch cảnh trong cuộc sống”.

 

Ho-Bien111019.jpg

Chị Hờ Biến

* HỜ BIẾN: Nhiệt tình với công tác xã hội

 

Hờ Biến, người dân tộc Chăm H’Roi ở buôn Hố Hầm (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) vừa là Chi hội trưởng Phụ nữ, vừa là phó buôn và kiêm luôn “chân” cộng tác viên dân số. Tôi hỏi: “Đảm trách quá nhiều việc như vậy, chị có mệt không?” thì bắt gặp ngay nụ cười tươi rói cùng cái lắc đầu ngầy ngậy của chị: “Mình không mệt, mà thấy vui!” Hờ Biến phấn khởi khoe: “Gần bốn năm nay, buôn Hố Hầm không có chị em nào sinh con thứ ba nữa. Chị em bây giờ ý thức lắm. Các chị biết sinh nhiều con sẽ khổ, không nuôi con tốt được”.

 

Để chị em trong buôn có sự chuyển biến về nhận thức tốt trong công tác dân số, Hờ Biến đã trải qua một thời gian dài đi lên tận nương rẫy, đến tận nhà của bà con buôn để tuyên truyền vận động “rỉ tai” theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, những lời nói của Hờ Biến rồi cũng lọt vào tai của chị em. Và từ đó, trong đầu họ hiểu ra điều gì nên làm, điều gì tốt cho gia đình, cha mẹ, con cái. Bây giờ thì mọi người trong buôn rất quý Hờ Biến, nhất là Hờ Lừa.

 

Ngày trước, cuộc sống của Hờ Lừa rất khó khăn. Chồng bỏ đi, một mình Hờ Lừa làm rẫy nuôi 6 người con, cơm không đủ ăn. Thấy hoàn cảnh Hờ Lừa quá khó khăn, Hờ Biến đã đề nghị Hội LHPN xã tạo điều kiện cho Hờ Lừa vay 6 triệu đồng để nuôi bò. Nhờ chăn nuôi hiệu quả, Hờ Lừa đã trả được vốn vay, đời sống được cải thiện. Mới đây, cũng nhờ sự giúp sức tích cực của Hờ Biến, Hờ Lừa lại được Nhà nước hỗ trợ xóa nhà ở tạm.

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Hòa Lê Thị Thúy Hằng nói: “Có được một cán bộ Hội như chị Hờ Biến, chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng khi triển khai các phong trào, chương trình công tác của Hội về cơ sở”.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek