Thứ Sáu, 04/10/2024 02:32 SA
Sát dân để làm tốt công tác hòa giải
Thứ Tư, 02/12/2009 14:41 CH

Trong những năm qua, tổ hòa giải ở khu phố 5, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đã kịp thời hòa giải các vụ việc mâu thuẫn xảy ra ở cơ sở, góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

 

2.12-HAI-RIENG091202.jpg

Công an thị trấn Hai Riêng, đội dân phòng và các thành viên tổ hòa giải họp bàn kế hoạch công tác  - Ảnh: K.P

 

Khu phố 5 là địa bàn trọng điểm của thị trấn Hai Riêng, dân ở các nơi đến đây buôn bán, làm ăn rất đông, do đó, tình hình ANTT có lúc khá phức tạp. Để giữ gìn tốt ANTT địa bàn, cấp ủy Chi bộ và UBND thị trấn Hai Riêng thường xuyên chỉ đạo các tổ hòa giải kịp thời nắm tình hình, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn xảy ra tại cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Tổ hòa giải khu phố 5 là một điển hình trong công tác này.

 

Tổ có 10 thành viên, đều là những người có uy tín, do anh Lê Văn Hoàng làm tổ trưởng. Vào ngày 15 hàng tháng, tổ họp để nắm tình hình, nếu có vụ việc mâu thuẫn xảy ra trong khu dân cư thì phân công các thành viên kịp thời giải quyết ngay, không để phát sinh thêm mâu thuẫn. Từ năm 2007 đến nay, trong số 23 vụ việc mâu thuẫn nội bộ gia đình, tranh chấp đất đai, tài sản… xảy ra ở khu phố, tổ đã hòa giải thành công 18 vụ việc, điển hình là việc hòa giải mâu thuẫn giữa vợ chồng ông L.V.P. với gia đình phía vợ. Sau khi nhận đơn, tổ hòa giải được biết: Đầu năm 2007, vợ chồng ông P thuê nhà và đến sống ở khu phố 6, thị trấn Hai Riêng, không ở trên khu đất với gia đình bên vợ nữa. Sau đó, vợ chồng ông về lại nhà cũ ở khu phố 5 chuyển hết đồ đạc, vật dụng trong gia đình đến nơi ở mới. Thấy vậy, ông T (em vợ ông P) ngăn cản, không cho ông P chuyển đồ đạc đi. Hai bên giằng co dẫn đến đánh nhau. Sau khi vụ việc xảy ra, tổ hòa giải đã kịp thời đến tìm hiểu nguyên nhân, phân tích đúng sai để giải quyết. Biết được ông P chuyển đi nơi khác là vì sợ trách nhiệm phải nuôi hai đứa con gái riêng của vợ, các thành viên của tổ đã phân tích, giải thích: Ông T có hành vi đánh người là vi phạm pháp luật, còn vợ chồng ông P không chăm sóc, nuôi dạy con cái là thiếu trách nhiệm. Những lời giải thích thấu tình đạt lý của các thành viên trong tổ đã giúp cho hai bên thấy được cái sai của mình. Một tuần sau, vợ chồng ông P đã  dọn về khu nhà cũ. Gia đình lại hòa thuận, đầm ấm như xưa.

 

Trường hợp của gia đình anh N.Đ.C thì khác. Trước đây, hạnh phúc suýt bị tan vỡ chỉ vì anh C thiếu sự quan tâm, chăm lo gia đình. Mọi công việc dồn hết lên vai vợ nên mâu thuẫn nảy sinh. Nắm bắt được tình hình, tổ hòa giải đã đến nhà phân tích đúng sai. Hiểu được sự việc, từ đó anh C có trách nhiệm với gia đình hơn; vợ anh cũng không còn bẳn gắt với chồng như trước. Anh C  tâm sự:Vợ chồng tôi hạnh phúc như ngày hôm nay cũng nhờ sự giúp đỡ của các anh chị trong tổ hòa giải khu phố 5”.

 

Anh Lê Văn Hoàng cho biết: Để hòa giải thành công các vụ việc mâu thuẫn, ngoài tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của các thành viên, tìm hiểu nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn của từng vụ việc để tìm cách tháo gỡ còn cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, ban ngành và người có uy tín ở cơ sở. Có như vậy những sự việc mâu thuẫn, xích mích mới được hòa giải thành công.

 

KIM PHƯỢNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek