Thứ Sáu, 04/10/2024 02:23 SA
Một tấm gương quên mình vì dân
Thứ Tư, 02/12/2009 09:00 SA

Đại úy Mai Văn Long, cán bộ Công an huyện Tuy An, là một trong những cá nhân điển hình của lực lượng công an Phú Yên vừa được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương, khen thưởng, giao lưu tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức. Đợt bão lũ vừa qua, anh cùng ba đồng chí trong tổ cứu hộ đã cứu gần 200 người ra khỏi vùng nguy hiểm...

 

2.12-MVLONG091202.jpg

Đại úy Mai Văn Long - Ảnh: H.MINH

Đã gần một tháng trôi qua nhưng khi kể về cái đêm kinh hoàng ấy, đại úy Mai Văn Long vẫn còn xúc động. Khoảng 2 giờ sáng ngày 3/11, nước lũ dâng cao và chảy xiết. Hàng trăm hộ dân ở các xã An Nghiệp, An Thạch, An Dân (huyện Tuy An) đang trong tình trạng nguy cấp. Trước tình hình đó, thượng tá Phan Ngọc Hơn, Phó trưởng Công an huyện Tuy An lệnh cho các đồng chí trong đội Thanh niên xung kích khẩn trương lên đường cứu dân. Tổ cứu hộ gồm đại úy Mai Văn Long, đại úy Lưu Minh Quyền, thượng úy Phạm Thanh Thiên và thiếu úy Nguyễn Phạm Viết Xuân do đại úy Mai Văn Long điều khiển ca nô, lập tức đến vùng trũng xã An Nghiệp. Đêm tối mịt mùng, trời mưa mỗi lúc một nặng hạt, nước lũ từ trên thượng nguồn đổ về càng lúc càng xiết. Khi đi đến đường ray xe lửa, chiếc ca nô bỗng nhiên tắt máy. Đại úy Mai Văn Long cùng anh em trong tổ ruột gan nóng như lửa đốt, cố gắng khắc phục nhanh sự cố để kịp thời ứng cứu dân. Sau gần 45 phút sửa chữa, chiếc ca nô đã khởi động được. Lúc này, nước lũ cuồn cuộn chảy, gió thổi mạnh đến nỗi nếu không vững tay lái, ca nô có thể bị lật úp bất cứ lúc nào. Với kinh nghiệm của người dân vùng biển đã 15 năm lái thuyền, đại úy Mai Văn Long bình tĩnh điều khiển ca nô chạy theo hình chữ “chi” hướng về xã An Nghiệp. Khoảng 4 giờ sáng, khi gần đến nơi, anh em đã nghe nhiều tiếng kêu cứu khẩn thiết vang lên từ những ngôi nhà nước dâng chấm mái. Cây cối bị bão lũ làm đổ ngã tứ tung nên ca nô không thể tiếp cận được. Anh em trong tổ quyết định bơi vào nhà đưa từng người ra ca nô. Đại úy Mai Văn Long bơi vào một ngôi nhà có 10 người, trong đó có tới sáu đứa trẻ, cháu lớn nhất mới trên hai tuổi, nhỏ nhất khoảng 3-4 tháng và một phụ nữ mang thai. Những người lớn đang bế các cháu nhỏ ngồi trên nóc nhà, sức lực đều đã suy kiệt. Thấy anh bơi đến, mọi người đều mừng rỡ.

 

Trước tiên, anh để các cháu nhỏ ngồi trên vai bơi ra ca nô, rồi vòng lại đón những người khác. Anh đã bơi đi bơi lại bốn vòng, đưa cả 10 người đến nơi an toàn rồi tiếp tục bơi sang nhà bên cạnh. Nhà này có năm người, trong đó có hai phụ nữ đang bế hai cháu nhỏ, tất cả đều tím tái vì lạnh. Đại úy Mai Văn Long cũng ưu tiên đưa hai cháu nhỏ ra trước, sau đó anh tiếp tục đưa cả ba người ra khỏi nhà. Vừa bước lên ca nô, hai người phụ nữ đã bật khóc vì xúc động bởi họ vừa thoát khỏi ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết. Trong số những người được đại úy Mai Văn Long cứu, người già nhất là bà Nguyễn Thị Cảnh, 76 tuổi, ở vùng 11, xã An Nghiệp. Bà Cảnh sống một mình, các con đều ở xa. Nước lũ dâng lên nhanh quá, bà không kịp xoay xở, chỉ biết ngồi trên trang thờ kêu cứu. Thoát khỏi cơn lũ dữ, bà Cảnh không nén được xúc động, cầm tay đại úy Long, giọng run run: “Các chú công an thật tội, hết lòng lo cho dân. Nhờ có các chú mà bà còn sống thêm được vài năm nữa với con cháu”.

 

Cả ngày hôm đó, từ 2 giờ sáng đến 18 giờ, chiếc ca nô do đại úy Mai Văn Long điều khiển cùng tổ cứu hộ đã đưa gần 200 người ở vùng lũ xã An Nghiệp đến nơi an toàn. Hành động dũng cảm của đại úy Mai Văn Long cùng đồng đội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm của người chiến sĩ công an với nhân dân vùng bão lũ.

 

HOÀNG MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek