Thứ Sáu, 04/10/2024 20:19 CH
Một tàu nước ngoài cứu người bị nạn ở Sông Cầu:
Tình cảm của những người đi biển
Thứ Năm, 12/11/2009 18:36 CH

Trong cơn đại hồng thủy vừa qua, có rất nhiều tấm gương dũng cảm cứu người bị dòng nước hung dữ cuốn trôi. Một trong những tấm gương như vậy là hành động nghĩa hiệp của các thủy thủ nước ngoài trên một tàu làm nhiệm vụ nạo vét cát do doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu (TP Tuy Hòa) thuê.

 

anh2091112.jpg

Thuyền trưởng Rombijist Pekeng.B đang điều khiển con tàu đã cứu bốn ngư dân Việt Nam - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

CỨU NGƯỜI TRONG LŨ

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết sau khi nhận được thông tin từ những ngư dân bị nạn, huyện đang tiến hành xác minh và sẽ đề nghị khen thưởng các thủy thủ Indonesia đã tham gia cứu người.

Đã hơn một tuần trôi qua kể từ khi xảy ra cơn lũ lịch sử tại TX Sông Cầu nhưng anh Ngô Văn Ny, sinh năm 1983, ở khu phố Dân Phước, phường Xuân Thành (TX Sông Cầu), chủ chiếc tàu cá PY40618TS vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Ny nhớ lại: Ngày 2/11 khi cơn bão số 11 đổ bộ vào Phú Yên, tôi cho thuyền chạy vào sông Tam Giang tránh trú bão. Để đề phòng sóng gió đánh trôi tàu, tôi cho thả hai neo và cột thêm ba dây thừng vào các cây dừa, trụ gần đó. Thế nhưng con thuyền có công suất 63 mã lực chỉ trụ được vài giờ thì bị bứt dây cùng với vài chục thuyền khác trôi ra cửa biển. Trên thuyền lúc này chỉ có một mình tôi trong khoang lái nhưng sức máy không thắng nổi sức nước nên trôi đến bến Giã thì thuyền bị chìm. Tôi được một thuyền khác cứu. Chiếc thuyền này nổ máy chạy ra biển để tránh dòng nước đang cuồn cuộn đổ vào sông Tam Giang. Khi trời tối hẳn, biển đêm mịt mùng, mưa và gió làm bốn người trên thuyền rét run. Ai đó trong số bốn người đã bật khóc còn tôi thì nghĩ chuyến này mình chết chắc. Bỗng phía trước có ánh đèn. Mọi người cùng vẫy tay kêu cứu. Ngay lập tức một ánh sáng chói lòa từ một chiếc tàu đang neo rọi thẳng vào thuyền của chúng tôi. Vậy là chúng tôi cho thuyền chạy về phía luồng sáng nhưng không thể cập mạn vì sóng mạnh quá. Dây được các thủy thủ trên tàu quăng sang kéo dần thuyền về phía tàu. Khi chúng tôi đặt chân được lên sàn tàu cũng là lúc sóng đánh chìm chiếc thuyền.

 

Những thủy thủ trên tàu là người nước ngoài. Mặc dù không thể nói chuyện được với nhau nhưng chúng tôi được mọi người xoa dầu, thay áo rồi đưa vào trong khoang thủy thủ sưởi ấm.   

Không chỉ cho ăn uống đầy đủ, những thủy thủ nước ngoài còn giặt những bộ đồ ướt sũng, rách một số chỗ của chúng tôi. Cả đêm ấy chúng tôi cùng lưu lại trên tàu cho đến sáng, sau đó được thuyền của ngư dân chở về.

 

Tâm sự với chúng tôi bà Lê Thị Nữa, 75 tuổi, mẹ của anh Ngô Văn Ny xúc động nói: “Gia đình tôi chỉ biết cảm ơn các thủy thủ nước ngoài đã cứu con tôi thoát chết trong lụt dữ. Họ đã sinh ra con tôi lần thứ hai”.

 

CỨU NGƯỜI LÀ TRÁCH NHIỆM

 

Chiếc tàu đã cứu anh Ngô Văn Ny và ba ngư dân khác là tàu lai dắt có tên No­101 Jin Kyoung, công suất 2200CV, treo cờ Panama nhưng thủy thủ đoàn gồm 8 người đều đến từ Indonesia. Theo lời kể của thuyền trưởng Rombieist Pekeng.B,37 tuổi, tàu Jin Kyoung cùng nhiều tàu và thiết bị khác được doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu (TP Tuy Hòa) thuê để tiến hành nạo vét cát nhiễm mặn tại cửa Đà Diễn (TP Tuy Hòa) và cửa biển Tiên Châu thuộc xã An Ninh Tây, huyện Tuy An. Trước khi bão số 11 đổ bộ vào Phú Yên, lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu nhắc thủy thủ đoàn của các tàu trong quá trình di chuyển ra vịnh Xuân Đài tránh trú bão phải tham gia cứu nạn trên biển nếu điều kiện cho phép. Đêm 2/11, khi đang neo đậu, các thủy thủ nghe tiếng người kêu trên biển. Biết có người bị nạn cần được giúp đỡ, thuyền trưởng Rombieist Pekeng.B lập tức ra lệnh bật đèn pha trên tàu và thiết bị được lai dắt. Mặc dù sóng to, gió lớn nhưng thủy thủ trên tàu vẫn nhào ra mạn quăng dây và tìm mọi cách cứu thuyền.

 

Thủy thủ Karina, 50 tuổi, một trong số những người tích cực giúp đỡ các ngư dân Việt Nam cho biết: “Là những người đi biển, bất kỳ ai cũng phải có trách nhiệm tham gia cứu giúp người bị nạn. Đó không chỉ là quy ước theo thông lệ hàng hải quốc tế mà còn thể hiện tình cảm thân thiện, tình hữu nghị giữa ngư dân Việt Nam và các thủy thủ Indonesia”. Tất cả các thủy thủ của tàu No101 Jin Kyoung đang làm việc trên vùng biển Phú Yên đều ý thức được rằng mình cần phải làm hết khả năng để giúp đỡ những người bị nạn không chỉ trong cơn bão, lụt vừa qua mà còn trong nhiều trường hợp khác nếu có thể.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek