Thứ Ba, 15/10/2024 01:32 SA
Nước mắt ngày gặp lại
Thứ Năm, 30/04/2009 14:21 CH

20 năm chồng Bắc, vợ Nam. Đằng đằng 20 năm khắc khoải  mong ngóng, đợi chờ, rồi niềm vui chợt vỡ òa trong ngày 30/4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cha gặp con, vợ gặp chồng... Hạnh phúc biết bao  giọt nước mắt của ngày đoàn tụ! Thế nhưng ở miền Nam, trong đó có Phú Yên, không hiếm trường hợp vợ chồng, anh em, người thân, bạn bè, gần nhau trong gang tấc, cũng phải mất nhiều năm, đến ngày giải phóng quê hương, giải phóng miền Nam, mới có được niềm vui đó.

 

khoc-090429.jpg

Nước mắt ngày gặp lại.   - Ảnh: ĐOÀN CÔNG TÍNH

1Trong chiến tranh, ông Hoàng Kim Giai, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 12 có nhiều anh em, bạn bè, người thân sống ở thị xã Tuy Hòa. Ông Giai tập kết ra Bắc rồi sớm trở lại miền Nam, chiến đấu ở chiến trường Phú Yên. Ông nhớ quay nhớ quắt từng gương mặt người thân, bạn bè. Đơn vị ông có lúc cách thị xã có bao xa, vậy mà đằng đẵng 20 năm, ông không một lần được gặp một người nào. Một kỷ niệm không bao giờ quên của ông Hoàng Kim Giai là xuân Mậu Thân 1968, ông chỉ huy đơn vị đánh vào khu chiến (thuộc địa phận phường 2 và phường 8, TP Tuy Hòa hiện nay). Nhà ông ở phường 1, vậy mà không có cách gì ông liên lạc được với người thân. Thậm chí, qua một tài liệu thu được, biết được tên , cấp bậc, chức vụ của ông, địch tung đòn tâm lý chiến, cho trực thăng ra rả loan tin ông đã bị chết, làm cho người thân, bạn bè ông lúc đó tưởng thật, ai cũng rụng rời. Vậy nhưng ngày 30/4/1975, ông  trở về thị xã Tuy Hòa với tư cách là người chiến thắng. Khỏi phải nói, người thân, bạn bè ông mừng vui như thế nào. Họ đã khóc. Không có giọt nước mắt nào đẹp hơn thế, hạnh phúc hơn thế. Nước mắt của ngày gặp mặt.  

 

2 Bà Hoàng Thị Kim Cúc, em họ ông Hoàng Kim Giai là một trong những người đã có mặt hôm ấy, xúc động đón người lính tưởng đã chết cách đây đến 7 năm trở về. Gia đình bà là gia đình cách mạng, các em bà lần lượt thoát ly tham gia cách mạng, đều chiến đấu ở chiến trường Phú Yên và điều kỳ diệu là sau ngày giải phóng quê hương, giải phóng hoàn toàn miền Nam, họ đều còn sống, trở về đoàn tụ cùng gia đình. Bà không nhớ đã bao đêm không ngủ, bao nhiêu nước mắt đã chảy vì lo, vì nhớ các em. Và cũng vì vậy, không thể diễn tả bà đã vui sướng thế nào khi được khóc cho giây phút gặp lại các em sau ngày giải phóng. Bà nhớ như in giây phút gặp lại cô em út Hoàng Thị Minh Chánh, vừa từ trên chiến khu trở về. Bà nói, hôm đó trời chập choạng tối, mấy đứa con bà kêu: “Má ơi, có cô giải phóng đến nhà mình”. Bà chạy ra, sững sờ, không tin vào mắt mình. Hai chị em ôm nhau, khóc thật to, khóc ngon lành trước sự tò mò của mọi ngườii.

 

3 Cũng như ông Hoàng Kim Giai, ông Nguyễn Tuấn Dũng, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Đặc công 14, đơn vị ông chiến đấu ngay tại Phú Yên, có nhiều lần đã thọc sâu vào vùng địch, gần ngay nhà ông tại thôn Phú Hòa, xã Hòa Hiệp. Vậy mà vợ chồng, cha con phải đằng đẵng mười mấy năm, đến tận sau ngày giải phóng quê hương mới được gặp lại nhau. 34 năm đã trôi qua, cái cảm giác được tự do đi trên đường làng, được gặp lại vợ con trong ngày trọng đại ấy vẫn còn nguyên vẹn trong ông. Ông nói: “Từ quốc lộ 1 về nhà, đi trên đường mà mình cứ lâng lâng. Không kìm được, nước mắt cứ trào ra. Về đến nhà, ai cũng sững sờ nhìn mình. Rồi khóc. Tất cả đều khóc. Khóc thật sung sướng. Đúng là nước mắt của ngày gặp mặt”. Riêng vợ  ông, bà Nguyễn Thị Mầu, một cơ sở cách mạng tại xã Hòa Hiệp thì mừng quá đến không còn khóc nổi. Bà nói: “Vẫn mong ngày gặp lại chồng được khóc một bữa cho đã thèm, vậy mà sao không khóc được, nói cũng không được luôn!”.

 

“Nếu không có ngày 30 tháng 4…”, nhà thơ Đinh Thị Thu Vân  có một bài thơ rất hay về ngày trọng đại này của dân tộc. Với những nhân vật của bài viết này, cũng như bao đồng đội, họ đã chiến đấu để có một ngày 30/4. Ngày đó, niềm vui vỡ òa với rất nhiều nước mắt - nước mắt của tột cùng niềm vui, nước mắt ngày gặp mặt.

 

                         XUÂN LUẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức sống mới trên vùng chiến khu xưa
Chủ Nhật, 03/05/2009 07:28 SA
Ngân Sơn - Chí Thạnh- Ngày ấy, bây giờ
Thứ Bảy, 02/05/2009 18:28 CH
Giúp dân thu hoạch lúa
Thứ Bảy, 02/05/2009 14:30 CH
Người thích đi xa, người muốn ở nhà
Thứ Sáu, 01/05/2009 07:24 SA
Son sắt nghĩa tình
Thứ Năm, 30/04/2009 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek