Thứ Hai, 14/10/2024 21:18 CH
Người ghi chữ “Tín”, người gầy chữ “Tâm”
Thứ Sáu, 01/05/2009 15:00 CH

Bên dòng sông Ngân Sơn thanh bình, họ lặng lẽ viết tên mình bằng chữ “Tín”, chữ “Tâm”, góp sức cho quê hương đổi mới, cho mọi nhà yên ấm và chung tay chia sẻ nỗi đau với những mảnh đời bất hạnh. Đó là Bí thư Đảng ủy xã An Dân (huyện Tuy An) Cai Thị Hường và Bí thư chi bộ thôn Bình Hòa Phạm Thị Hồ Thủy. 

 

ĐẦU TÀU GƯƠNG MẪU, TẠO SỨC LAN TỎA

 

Thấy tôi ngạc nhiên khi nhìn chị đánh văn bản, chị Hường thổ lộ: “Hôm nay mình làm báo cáo, hôm khác mình lại làm thay việc cho Thường trực Đảng, rồi có khi giúp cả việc văn phòng... Tại cơ quan UBND xã An Dân hiện có tới 12 người đi học nâng cao trình độ, nên mọi người thường gánh việc cho nhau. Mình phải là đầu tàu gương mẫu. Vả lại, mọi việc cứ để mặc người khác làm thì nếu người ta làm sai, mình không biết gì để kiểm tra”. Không phải là chuyện lạ khi không ít lần, bà Bí thư Đảng ủy ở lại cơ quan làm việc cả buổi trưa và những buổi tối. Chị Hường dí dỏm: “Vì chưa lập gia đình nên tôi có nhiều thời gian đó thôi!”   

 

chi-huong-090429.gif

Bí thư Đảng ủy xã An Dân Cai Thị Hường trao đổi công tác với cán bộ xã.- Ảnh: T.THỦY

        

21 tuổi, chị Hường đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cuộc đời cách mạng của người cha càng thấm sâu lòng yêu nước trong chị. Chị nói: Bác chúng ta rất gần gũi với dân, như vậy mới biết được dân tình ra sao, dân phản ánh điều gì. Bởi vậy, khi triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi luôn thực hiện và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phải gần dân”. Chị luôn sắp xếp tham dự những buổi sinh hoạt đoàn thể và các câu lạc bộ vào ban đêm; thường xuyên trao đổi, hòa giải trực tiếp với nhân dân. Làm theo gương Bác, người ta thấy rất rõ tính “cần, kiệm, liêm, chính” luôn thể hiện trong chị. Chị Hường bảo: “Làm được thì nói được, như vậy phong trào sẽ được phát triển. Làm công tác lãnh đạo thì không vị tình vị nể. Cán bộ làm tốt công tác vận động, ủng hộ dân để dân tin. Số điện thoại của bí thư, chủ tịch xã đều cho dân biết để họ liên lạc và thông báo khi cần thiết.

 

Chị Cai Thị Hường đạt giải Ba cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi và giải ba chính trị viên giỏi cấp tỉnh năm 2007. Chị vừa được Thường trực Tỉnh ủy khen thưởng thành tích thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.              

 

Đảng bộ xã An Dân 3 năm liền (2006-2008) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu được đề nghị tỉnh khen thưởng.

Khi đọc báo thấy huyện Sông Hinh thực hiện chào cờ đầu tuần, xã An Dân liền theo cách làm hay này mà không chờ huyện triển khai. Bên cạnh chào cờ đầu tuần, hát quốc ca, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đọc báo buổi sáng, cán bộ đeo bảng hiệu, làm việc đúng giờ, xã còn duy trì giao ban tập thể cán bộ đầu tuần để phát huy những việc làm tốt. Đặc biệt, năm 2009, các chi bộ khi sinh hoạt, mỗi đảng viên lần lượt kể chuyện về đạo đức Bác Hồ. “Chính việc mỗi người tự chọn câu chuyện mình thích, đọc đi đọc lại để kể cho hay đã thấm sâu trong họ, từ đó có cách làm theo”- Chị Hường nói.

 

Trong đầu nữ bí thư này như một “thư viện” sắp xếp có khoa học về các lĩnh vực. Hầu như nhắc đến lĩnh vực công tác nào chị đều nhớ rõ. Chị coi trọng công tác kiểm tra, chú trọng yếu tố con người. Nếu thấy nhân lực ở bộ phận, đoàn thể nào yếu thì củng cố liên tục, tìm cách khắc phục bằng thay người hoặc tận tình hướng dẫn.

 

Gương đầu tàu của nữ bí thư phụ trách khối dân vận được lan tỏa. Trách nhiệm của cán bộ xã được nâng lên, phát triển đều từ ủy ban cho tới đoàn thể. Hai năm nay, đảng viên phối hợp chặt chẽ với địa phương đã tạo được uy tín trong người dân. Xã đã vận động nhân dân đóng góp gần 200 triệu đồng cùng ngân sách địa phương xây dựng 3 trường tầng. Nhiều mô hình nổi bật như giáo dục thanh thiếu niên tiến bộ, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng xã phù hợp với trẻ em. Đặc biệt, sáng kiến bắt bóng đèn đường làng từ thôn An Thổ đã lan rộng cả 7 thôn trong xã vừa văn minh, vừa tránh nạn trộm cắp và tai nạn thương tích. Hợp tác xã mở rộng kéo điện từ hộ gia đình tới khu sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển hiệu quả mô hình trồng xen canh vừa tiết kiệm thời gian và chi phí.

 

“CÓ GÌ  QUÝ HƠN THẾ NỮA...!”

 

Học Bác Hồ, chị Phạm Thị Hồ Thủy thấy càng phải tích cực làm công tác xã hội từ thiện để xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh.

 

chi-thuy-1-090429.gif
Chị Thủy thường xuyên đến thăm nom và chăm sóc sức khỏe người già yếu.   - Ảnh: T.THỦY

 

Làm y tế thời còn ở chiến trường, bản thân chị là thương binh, con chị bị ảnh hưởng chất độc màu da cam, mắc chứng bệnh nhuyễn xương “đụng đâu gãy đó”. Tới đời cháu nội chị, cũng có đứa “khó nuôi”. Chị Thủy thấm thía cảnh đời nhà mình, nên khi cuộc sống có phần ổn định, thấy cảnh khó khăn của người khác, chị lại chạnh lòng và thể hiện “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

 

Ngồi buôn bán nhỏ ở chợ chiều tại thôn, mỗi khi nghe có trường hợp ốm đau là chị Thủy “móc túi” cho, rồi lại khám bệnh và cho họ thuốc uống. Chị còn kêu gọi các chị Ngô Thị Bích Phượng, Phạm Thị Thắm chia sẻ. Thấy những người cơ hàn được nhận sự giúp đỡ, chị Thủy nghĩ mình làm như vậy là tốt, nhưng đó mới chỉ mang tính cá nhân. Vậy là, nữ Bí thư chi bộ thôn Bình Hòa này liền khởi xướng thành lập câu lạc bộ từ thiện do chị làm chủ nhiệm. Từ 15 thành viên ban đầu (tháng 7/2007), nay câu lạc bộ đã có 36 người. Mỗi tháng, mỗi thành viên đóng góp vào quỹ 5.000 đồng. Thấy quỹ ít, chị Thủy nhạy bén  đứng nhận thầu góp chợ. Đến tháng, trả đủ tiền khoán chợ thôn cho UBND xã, số tiền còn lại đưa vào quỹ.

 

Chị Thủy kể: Câu lạc bộ mới thành lập một tháng thì cứu trợ kịp thời 4 nhà sập do bão gây ra (400.000 đồng/nhà). Ngoài đóng góp, các thành viên chia ra từng tổ đi vận động thêm để cứu giúp bà con lúc bĩ cực. Những ngày tết, nhà khó khăn cũng được nhận phần quà từ câu lạc bộ. Câu lạc bộ đang trợ giúp thường xuyên một cụ già neo đơn mỗi tháng 100.000 đồng. Chị Thủy và các thành viên xem cụ Hồ Thị Theo như người mẹ nên hay đến thăm và mua cho cụ những món ăn cụ thích. Họ đang tính sẽ huy động để sửa lại mái nhà cho cụ.

 

“Góp gió thành bão”, câu lạc bộ đã huy động hơn 21 triệu đồng, cứu giúp gần trăm trường hợp khó khăn kể cả những người ở thôn khác. Chị Thủy muốn làm cầu nối giúp đỡ nhiều người hơn nữa nên có kế hoạch sẽ viết thư kêu gọi đóng góp từ những người con xa quê thành đạt .

 

Trưởng thôn Bình Hòa Thiều Văn Định nhận xét: “Tấm gương chị Thủy đã lan tỏa được đến nhiều người. Mô hình câu lạc bộ từ thiện ở Bình Hòa đang được các thôn khác học hỏi để thực hiện. Từ ngày có chương trình, tình làng nghĩa xóm càng thêm nồng đậm. Mà trên đời có gì quý hơn thế nữa...!”.

 

VŨ HOÀNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sức sống mới trên vùng chiến khu xưa
Chủ Nhật, 03/05/2009 07:28 SA
Ngân Sơn - Chí Thạnh- Ngày ấy, bây giờ
Thứ Bảy, 02/05/2009 18:28 CH
Giúp dân thu hoạch lúa
Thứ Bảy, 02/05/2009 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek