Thứ Hai, 14/10/2024 19:24 CH
Sức sống mới trên vùng chiến khu xưa
Chủ Nhật, 03/05/2009 07:28 SA

Cuộc sống của đồng bào dân tộc Chăm H’Roi trên vùng đất chiến khu xưa thuộc xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) đang từng ngày thay da đổi thịt.

 

phuoc-tan-090429.gif

Học sinh Trường tiểu học Phước Tân giờ tan trường - Ảnh: N.HUY

 

VANG MÃI NHỮNG NĂM THÁNG HÀO HÙNG

 

Những ngày cuối tháng tư, chúng tôi đến xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa), căn cứ cách mạng nổi tiếng của Phú Yên trong những năm tháng chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Những ngày này, ông Ma Rành, nguyên Bí thư, Chủ tịch xã Phước Tân, thường sắp xếp công việc hàng ngày, đến nhà của những người bạn từng kề vai sát cánh với ông trong những trận chiến giành từng mét đất với quân xâm lược để ôn lại kỷ niệm hào hùng.

 

Ngày ấy, vùng đất Phước Tân chỉ có vài trăm hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Chăm H’Roi. Vùng đất này có vị trí chiến lược quan trọng trong việc bảo vệ khu căn cứ địa cách mạng ở Phú Yên. Để đánh phá vùng đất này, địch tập trung rất nhiều vũ khí tối tân cùng lực lượng tinh nhuệ gây ra bao cảnh tang thương, chết chóc cho người dân. Dưới chân hòn Lỡ ngày nay vẫn còn vết tích một trận càn của sư đoàn Mãnh Hổ (Đại Hàn) làm 48 người dân Phước Tân thiệt mạng. Ông Ma Rành nhớ lại: “Sau khi nhận được sự chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi cố gắng thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 đề ra là từng bước giải phóng những vùng nhỏ lẻ để phân tán lực lượng, làm giảm nhuệ khí của quân địch. Tuy vũ khí thiếu thốn đủ bề, nhưng với niềm tin tuyệt đối vào Đảng, Bác Hồ, lòng căm thù địch tột bực, chúng tôi đã giành được những chiến thắng quan trọng, từng bước làm giảm nhuệ khí kẻ thù”.

 

Trở về cuộc sống thường ngày, những người lính năm xưa giờ đã bước vào tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng mỗi khi có dịp ngồi lại với nhau bên bếp lửa hồng và ché rượu cần, Ma Rành cùng những người bạn của ông lại ôn những câu chuyện hào hùng chiến đấu chống giặc năm xưa.

 

“THAY DA ĐỔI THỊT” TỪNG NGÀY

 

Là mảnh đất bị tàn phá và chịu nhiều mất mát trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, nhưng Phước Tân ngày nay đang thay đổi từng ngày. Chủ tịch UBND xã Phước Tân Ma Toàn cho biết, trước đây việc đi lại giữa các thôn, buôn rất bất tiện, phải băng rừng, vượt suối. Giờ đây, xã đã có đường liên thôn nối liền các thôn, buôn. Trong năm 2008, Phước Tân đưa vào sử dụng các công trình đường giao thông Ma Y đi Đá Bàn, Ma Y đi Suối Đá, đường giao thông Cầu Kà Boong đến trụ sở với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng.

 

Theo lời cựu chiến binh Ma Rành, những năm sau giải phóng, đời sống nhân dân Phước Tân còn nhiều khó khăn. Nhưng từ năm 1999 đến nay, đời sống của bà con đã được nâng lên rất nhiều. Phước Tân đã phát huy được tiềm năng sản xuất với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đặc biệt nhờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của các chương trình 134, 135, cuộc sống ở Phước Tân đã thay đổi đáng kể. Hiện Phước Tân chỉ còn 186 hộ nghèo (theo tiêu chuẩn mới) trên tổng số 445 hộ và phấn đấu đến năm 2012 sẽ xóa hết nhà tạm trên toàn xã. Ông Ma Dẻ (thôn Đá Bàn), một trong những hộ làm ăn có hiệu quả của xã, cho biết: Nhờ sự cho vay hỗ trợ của nhà nước, chúng tôi có vốn làm ăn và chịu khó lao động nên bây giờ không lo đói nữa. Không chỉ tôi, mà nhiều cựu chiến binh khác như Ma Duyên, Ma Vè, Ma Phường đã không ngừng vượt khó vươn lên tạo cuộc sống mới, đời sống gia đình cũng ổn định hơn với thu nhập từ 20-30 triệu đồng/năm từ làm kinh tế. Đa số người dân đều có ti vi, máy đài nên nắm bắt thông tin khá đầy đủ.

 

Chủ tịch UBND xã Ma Toàn phấn khởi tâm sự: Nhờ thu nhập của người dân ngày một cao, thu ngân sách của xã cũng tăng theo. Hiện Phước Tân đang đầu tư chi phí để xây dựng cơ sở hạ tầng như trường học, các công trình phục vụ cho sản xuất và đời sống.

 

Nhận thấy còn nhiều khó khăn trước mắt trong công cuộc xây dựng quê hương, nhưng với tinh thần quật khởi, kiên cường từ thời kháng chiến, cán bộ và nhân dân xã Phước Tân vẫn không ngừng phấn đấu để quê hương ngày càng thay da đổi thịt.

 

 

NHẬT HUY – TRỌNG HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek