Thứ Tư, 02/10/2024 07:21 SA
Sẽ quản lý chặt hoạt động khai thác diatomite
Thứ Năm, 02/10/2008 15:00 CH

Sở Tài nguyên-Môi trường Phú Yên đang triển khai dự án Điều tra, đánh giá thực trạng môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản diatomite gây ra ở huyện Tuy An, xây dựng giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm có sự tham gia của các doanh nghiệp, cộng đồng địa phương.

 

Phú Yên có trữ lượng khoáng sản diatomite lớn nhất cả nước với 90 triệu m3, có chất lượng tốt và lộ thiên, dễ khai thác. Số khoáng sản này chủ yếu tập trung ở các xã miền núi như An Xuân, An Thọ, An Lĩnh, An Hiệp của huyện Tuy An; trong đó mỏ diatomite Hòa Lộc (xã An Xuân) có chất lượng tốt và trữ lượng lớn nhất. Từ năm 1992 đến nay, Công ty cổ phần khoáng sản Phú Yên tiến hành khai thác diatomite với sản lượng trung bình hàng năm khoảng 1.500 - 2.000 tấn. Các sản phẩm của công ty bán ra thị trường đều là sản phẩm thô, giá trị thương phẩm thấp chủ yếu được sử dụng làm chất phụ gia, sử dụng trong lĩnh vực xử lý môi trường hồ nuôi tôm. Trước những yêu cầu ngày càng nhiều về diatomite của các ngành công nghiệp, khả năng cung cấp nguyên liệu để sản xuất, chế biến các sản phẩm từ diatomite ngày càng gia tăng. Do đặc thù của quặng diatomite tồn tại hầu như lộ thiên, dễ khai thác, phân bố rộng khắp trên địa bàn xã An Xuân và một số xã lân cận nên tình trạng khai thác, chế biến diatomite trái phép diễn ra trên địa bàn huyện Tuy An ngày càng rầm rộ làm lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản. Đây là một vấn đề bức xúc mà các cấp, các ngành chưa tìm ra cách thích hợp để giải quyết.

 

Dự án Điều tra, đánh giá thực trạng môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản diatomite gây ra ở huyện Tuy An và xây dựng giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm có sự tham gia của các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương, nhằm đánh giá thực trạng môi trường, hoạt động khai thác diatomite trên địa bàn huyện Tuy An; đồng thời đề xuất phương án, mô hình khai thác bền vững nhằm khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu các rủi ro môi trường cho cộng đồng dân cư liên quan, đảm bảo sự phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững. Đối tượng tham gia dự án này là các đơn vị, cá nhân hoạt động khai thác diatomite trên địa bàn xã An Xuân và cộng đồng dân cư sống trong các khu vực mỏ, xung quanh mỏ cùng các cơ sở, cá nhân mua sản phẩm diatomite, chế biến các sản phẩm này.

                                              

HÙNG PHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek