Suốt hai ngày qua, các lực lượng chức năng đã khẩn trương giải tỏa các điểm sạt lở trên quốc lộ 1A qua đèo Cả, đoạn giáp ranh hai tỉnh Phú Yên- Khánh Hòa. Tuy nhiên, sớm nhất bốn ngày nữa mới có thể thông xe hai chiều qua đoạn đường này.
Trên đèo Cả thuộc địa phận Khánh Hòa có 13 điểm sạt lở từ km1366+546 đến km1373. Hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng vẫn còn đất đá nằm ngổn ngang, chiếm hết lòng đường. Theo ông Trịnh Xuân Sơn, Phó phòng Kỹ thuật quản lý giao thông (Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông đường bộ Khánh Hòa), hiện có 3 điểm sạt lở nghiêm trọng, chỉ thông xe một chiều. Đó là các điểm sạt lở tại km1368, km1371+600, 1372. Ông Sơn cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sạt lở, công ty đã huy động 40 công nhân cùng các phương tiện máy lật, máy xúc và xe tải đến hiện trường giải phóng tạm thời để thông xe một chiều. 3 điểm sạt lở này có nhiều tảng đá lớn vài chục tấn nên phải chọn giải pháp khoan nổ và chẻ đá thủ công. Tổng khối lượng đất đá sạt lở trong đợt mưa lớn này khoảng 6000m². Vì vậy, để thông xe hai chiều trên toàn tuyến phải mất 4 ngày”.
Ở địa phận Phú Yên có đến 15 điểm sạt lở kéo dài từ km1354 đến 1366+546. Nặng nhất và gây ách tắc giao thông trong vài giờ là điểm sạt lở từ km 1365+420 đến 1365+490. Đoạn sạt lở này kéo dài hơn 60m mái ta luy dương với khối lượng trên 1000m² đất đá lấp kín mặt đường, chiều cao hơn một mét. Tuy nhiên, đến sáng 25/11, điểm sạt lở này đã được khắc phục xong, đảm bảo thông xe hai chiều. Hiện vẫn còn một điểm sạt lở nghiêm trọng tại km1365+750, hơn 400m² đất đá đổ xuống chiếm 2/3 lòng đường, chỉ thông xe một chiều. Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, cho biết: “Điểm sạt lở này có nhiều tảng đá lớn hàng chục tấn chiếm gần hết lòng đường, chỉ còn 1/3 lòng đường lưu thông được nên hiện giờ vẫn chỉ thông xe một chiều. Khó khăn lớn nhất hiện nay là do mái ta luy âm nằm sát đường sắt Bắc-Nam nên không thể dùng biện pháp nổ mìn để giải phóng những tảng đá lớn mà chỉ dùng biện pháp chẻ đá thủ công. Chúng tôi dự kiến đến trưa 26/11 sẽ thông xe hai chiều. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý hoàn thiện toàn bộ mái ta luy và mặt đường”.
Theo ông Hóa, tình trạng sạt lở đèo Cả xảy ra thường xuyên vào mùa mưa bão. Hiện nay, trên toàn tuyến đèo Cả đều tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao và khó lường trước. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Chính phủ sớm triển khai xây dựng hầm đèo Cả. Như vậy, giao thông trên quốc lộ 1A mới đảm bảo thông suốt.
Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông đường bộ Khánh Hòa nổ đá - Ảnh: Đức Thông |
Xúc đất, đá để giải phóng mặt bằng - Ảnh: Đức Thông |
Nhiều tảng đá lớn nằm lấn chiếm lòng đường - Ảnh: Đức Thông |
Chẻ đá bằng thủ công để giải tỏa điểm sạt lở 1365 + 750 - Ảnh: Đức Thông |
ĐỨC THÔNG