Chủ Nhật, 29/09/2024 22:27 CH
Cuộc sống mới ở buôn Suối Mây sau tái định cư
Chủ Nhật, 16/09/2007 07:06 SA

Sau gần hai năm dời buôn nhường đất cho dự án xây dựng thủy điện Sông Ba Hạ, người dân buôn Suối Mây đã có cuộc sống ổn định tại khu tái định cư thuộc khóm 6 thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh).

 

070914-thon-suoi-may.jpg

Một góc buôn Suối Mây

 

Đầu năm 2004, khi dự án xây dựng thủy điện Sông Ba Hạ triển khai thi công, bà con dời đến địa điểm này, cách nơi ở cũ chừng 3km. Tại khu tái định cư, Ban quản lý dự án thủy điêïn 7 đã tiến hành san ủi mặt bằng rộng hơn 5ha, xây dựng đường cấp phối đá dăm nối với trung tâm thị trấn Hai Riêng dài 2km, hệ thống lưới điện, đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy nước của huyện đến từng hộ, đồng thời xây dựng tại đây một nhà văn hoá, một phòng học mẫu giáo. Tính ra tổng vốn đầu tư cho khu tái định cư đã lên trên 4.468 triệu đồng, bình quân mỗi hộ tái định cư được đầu tư trên 235 triệu đồng. Mỗi hộ được cấp 400m2 đất ở, 1.000 m2 đất vườn và hỗ trợ từ 55,5 - 57 triệu đồng (tùy theo số khẩu) để tự xây dựng nhà ở. Đồng thời, bà con cũng nhận tiền đền bù đất sản xuất, hoa màu, vật kiến trúc; hộ thấp nhất cũng được 70 triệu đồng, có hộ nhận được hơn 330 triệu đồng.

 

Hộ anh Vi Văn Huấn là một trong những gia đình sớm đến khu tái định cư. Ngôi nhà mới của vợ chồng anh rộng 70 m2 nền lát gạch men, cửa sắt kéo, đủ các công trình phụ với giá trị xây dựng gần 100 triệu đồng. Trong nhà có cả dàn karaoke, xe máy đời mới. Anh Huấn thừa nhận: “So với chỗ ở cũ thì chỗ này tốt hơn nhiều: Vừa gần thị trấn, lại không thiếu điện, đường, nước sạch nên rất thuận lợi cho bước đầu ổn định cuộc sống nơi ở mới”.

 

Được biết, khu vực sinh sống trước đây của bà con nằm hẻo lánh sát bờ sông Ba. Cuộc sống của đồng bào dân tộc Nùng di cư từ vùng núi Văn Quan (Lạng Sơn) vào đây gặp không ít khó khăn thiếu thốn vì giao thông cách trở. Buôn Suối Mây cũ tuy thuộc thị trấn Hai Riêng nhưng để vào đến đây chỉ có thể đi bộ theo con đường mòn gập ghềnh, uốn lượn theo triền núi. Chính vì vậy, việc hỗ trợ, đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng khu tái định cư có ý nghĩa rất lớn trong việc ổn định cuộc sống người dân.

 

Ngoài diện tích bị thu hồi để phục vụ cho dự án thủy điện Sông Ba Hạ, mỗi hộ trong buôn vẫn còn từ 2- 5 ha đất trồng sắn, bắp… Có người biết tính toán làm ăn lâu dài như anh Vi Văn Huấn đã chuyển nhượng 2 ha đất lâm nghiệp và đang phát dọn chuẩn bị trồng rừng trong mùa mưa đến. Trong vườn, anh đang gieo ươm hơn 10.000 cây keo lá tràm. Anh bảo: “Đặc tính sinh học của cây này rất phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây, hy vọng sau khi trồng sẽ cho kết quả tốt”.

 

Sau gần 2 năm dời buôn, cuộc sống của người dân Suối Mây đã ổn định. Tuy vậy, vẫn còn nhiều việc khiến bà con chưa “ưng cái bụng”. Trường lớp mẫu giáo, nhà văn hoá xây dựng xong từ lâu nhưng bên trong chưa được trang bị gì. Bà con đã dời về khu tái định cư gần 2 năm, nhưng đến nay chưa có trong tay bất kỳ giấy tờ nào chứng nhận quyền sử dụng đất. Vẫn còn một số trường hợp đền bù thiếu sót chưa được giải quyết dứt điểm. Các chế độ hỗ trợ về di chuyển nhà ở, về đời sống cũng phải chờ. Bà con ở Suối Mây mong rằng những tồn tại trên sớm được giải quyết để họ an cư, lạc nghiệp.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek