Chủ Nhật, 29/09/2024 22:30 CH
Tiếp sức cho phụ nữ nghèo huyện Đông Hòa
Chủ Nhật, 16/09/2007 13:40 CH

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đông Hoà đã kết hợp với Hội Phụ nữ huyện triển khai chương trình hỗ trợ vốn giúp phụ nữ phát triển kinh tế. Đến nay, đã có hơn 3.200 hội viên phụ nữ trên toàn huyện được vay vốn ưu đãi với tổng số tiền trên 17 tỉ đồng, nhờ đó nhiều chị đã thoát nghèo.

 

Thành phần lao động ở Đông Hòa khá đa dạng, đặc biệt là lao động nữ. Hàng chục nghìn phụ nữ ở đây tham gia đủ ngành nghề từ buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản đến làm công nhân ở KCN… Nhưng do thu nhập thấp, lại không ổn định, thêm vào đó là gánh nặng đông con nên đời sống nhiều chị em còn rất khó khăn.

 

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương “Hỗ trợ vốn giúp phụ nữ phát triển kinh tế” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Hội Phụ nữ huyện Đông Hòa đã thành lập tổ tiết kiệm – vay vốn và lập dự án vay vốn ưu đãi của Nhà nước từ các nguồn: hỗ trợ việc làm, xoá đói giảm nghèo… Tuy nhiên, đối tượng cho vay khá hạn chế và mức vay thấp, từ 1 đến 3 triệu đồng/hộ.

 

Sự ra đời của Phòng giao dịch NHCSXH huyện cùng với chính sách hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo đã mang lại niềm hy vọng cho nhiều người. Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã nhanh chóng ký hợp đồng ủy thác qua Hội Phụ nữ (HPN) huyện, nhờ đó mức vốn hỗ trợ được nâng lên và diện cho vay cũng mở rộng hơn. Nếu như năm 2003 chỉ có 10 tổ tiết kiệm - vay vốn với 150 hội viên ở xã Hòa Thành, vay tổng số tiền là 300 triệu đồng thì đến nay, toàn huyện đã thành lập 178 tổ tiết kiệm - vay vốn với 3.210 hội viên phụ nữ, được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH với tổng số tiền trên 17 tỉ đồng. Tùy theo nhu cầu hoặc dự án kinh doanh, sản xuất, mỗi hội viên phụ nữ được vay từ 3 đến 7 triệu đồng, chủ yếu đầu tư vào chăn nuôi gia súc và buôn bán nhỏ.

 

Qua kiểm tra của cán bộ tín dụng NHCS và HPN huyện, đa số chị em sử dụng vốn vay đúng mục đích, khai thác đồng vốn đạt hiệu quả kinh tế. Nhiều trường hợp đã có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như chị Nguyễn Thị Cúc ở thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành. Trước kia, vốn liếng vỏn vẹn 2 sào ruộng, vợ chồng chị phải cật lực làm thuê khắp nơi nhưng cũng không đủ lo cho 6 miệng ăn. Năm 2003, được HPN xã đứng ra tín chấp vay 4 triệu đồng từ NHCSXH, chị mua bò cái về nuôi. Đến nay, chị đã có 5 con bò, trị giá trên 20 triệu đồng.

 

Đến thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam hỏi chị Lê Thị Tám thì ai cũng biết và có những lời khen ngợi chân thành, bởi từ một hội viên phụ nữ nghèo, nhờ sự hỗ trợ của NHCSXH và HPN, khéo làm ăn, chị Tám đã vươn lên làm giàu chính đáng. Năm 2004, lận lưng 3 triệu đồng vốn vay ưu đãi, hàng ngày chị vào Vũng Rô mua hải sản rồi đem cung cấp ở các chợ. Hiện nay, không chỉ trả hết nợ cho NH, chị còn sửa lại nhà và mua xe gắn máy. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, chị tươi cười: “Cũng nhờ đồng vốn ưu đãi của NHCSXH hết đấy!”.

 

Chị Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HPN huyện Đông Hòa cho biết: “Mong rằng đồng vốn ưu đãi này đến tay phụ nữ nghèo nhiều hơn nữa và dài hạn để chị em có điều kiện đầu tư vào những dự án kinh tế qui mô, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Như vậy sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 9% vào năm 2010”.

 

ANH THƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek