Thứ Ba, 08/10/2024 03:31 SA
Cô học trò vượt khó, học giỏi
Thứ Ba, 13/05/2014 08:11 SA

Đến Trường THCS Nguyễn Thế Bảo, xã Hòa Thắng (Phú Hòa), hỏi về em Nguyễn Thị Trúc Thi (lớp 6 A8) hầu như ai cũng biết. Trúc Thi có một hoàn cảnh đáng thương, nhưng em luôn vượt qua khó khăn, trở thành học sinh giỏi trong nhiều năm liền.

 

Ông Nguyễn Văn Học, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa động viên, tặng học bổng cho em Nguyễn Thị Trúc Thi - Ảnh: K.LIÊN

 

 

Ngay từ khi còn nhỏ, Thi không được sống trong vòng tay yêu thương của cha, rồi cách đây 3 năm, mẹ em lại mắc bệnh ung thư phổi. Mọi tài sản, kể cả ngôi nhà đang ở đều phải bán đi để chữa bệnh cho mẹ. Mẹ bệnh tật nên em vừa học, vừa gánh vác công việc gia đình. Cách đây hơn một tuần, mẹ em đã qua đời. Bây giờ, Trúc Thi đang ở với bà ngoại già yếu, tuổi gần 90. Một buổi đi học, buổi còn lại em giúp đỡ, chăm sóc bà và làm công việc nhà. Cuộc sống thiếu thốn là vậy, nhưng trong học tập, Thi luôn là một tấm gương sáng cho bạn bè cùng trang lứa noi theo. 5 năm ở bậc tiểu học, em luôn đạt học sinh giỏi, xuất sắc và là đội viên gương mẫu. Riêng năm lớp 5 em còn đạt học sinh giỏi cấp huyện.

 

Nói về cách học tập của mình, cô bé nhỏ nhẹ thổ lộ: “Trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi thầy cô hoặc bạn bè ngay. Còn khi ở nhà, em dành thời gian ôn bài và làm bài tập thật nhiều để không bị quên kiến thức đã học”. Thời gian biểu của Thi tuy khép kín nhưng nếu có bạn học cùng lớp cần giúp đỡ để hiểu bài hơn thì Thi luôn nhiệt tình.

 

Thầy Nguyễn Ngọc Hân, phụ trách chương trình tư vấn, hỗ trợ học trò có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Nguyễn Thế Bảo, cho biết: Trúc Thi là học trò giỏi, ngoan hiền của lớp 6A8. Hoàn cảnh của em thật đáng thương. Trong năm học này, trường có thành lập nhóm tư vấn học sinh (mỗi lớp chọn 1 em). Hằng tuần, nhóm tư vấn họp lại để nắm thông tin về những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, hoặc có nguy cơ bỏ học…; qua đó có kế hoạch tư vấn, giúp đỡ các em kịp thời. Đối với Trúc Thi, nhóm tư vấn và nhà trường đã vận động giúp đỡ, hỗ trợ em 250.000 đồng/tháng cho đến hết năm học lớp 9.

 

Không chỉ vượt khó học giỏi mà Thi còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Thầy cô, bạn bè trong trường mến em và cảm phục nghị lực của em. Thi xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn học tập noi theo. Mới đây, trong Chương trình Đom đóm thắp sáng tương lai Phú Yên được tổ chức tại huyện Phú Hòa, cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của Trúc Thi, nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã quyên góp, hỗ trợ em gần 20 triệu đồng để tiếp sức cho em trong cuộc sống và học tập.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek