Thứ Ba, 08/10/2024 17:31 CH
Ấm áp nghĩa tình đồng đội
Thứ Năm, 01/05/2014 14:00 CH

“Nếu không có tình yêu thương, sự đùm bọc của đồng chí, đồng đội, vợ chồng tôi đã không thể vượt qua được những ngày tháng khó khăn nhất để ổn định cuộc sống, xây dựng nhà cửa đàng hoàng, nuôi con cái ăn học, trưởng thành như hôm nay”. Lời tâm sự của thiếu tá Trương Công Nhất, nhân viên cơ yếu Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên như chạm vào trái tim của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tại lễ phát động “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” .

hnt.jpg

“Nhà đồng đội” của vợ chồng thiếu tá Trương Công Nhất luôn nồng ấm trong niềm vui, sự chia sẻ của tình đồng chí, đồng đội

CĂN NHÀ TRONG MƠ

Giữa khu gia binh của BĐBP Phú Yên tại phường 9, TP Tuy Hòa, ngôi nhà nhỏ của thiếu tá Trương Công Nhất như lọt thỏm trong không gian thanh bình, rợp màu xanh cây lá. Bên mảnh vườn nhỏ trước hiên nhà, chị Phạm Thị Bằng, vợ của thiếu tá Nhất xúc động tâm sự: “Nhà được xây tính đến nay đã hơn 5 năm. Ngày đó, khó khăn vô tận nên đến cả trong mơ mình cũng không dám nghĩ sẽ có một ngôi nhà chính thức thuộc về vợ chồng mình. Nhờ có khoản tiền hỗ trợ từ chương trình “xây nhà đồng đội” của Bộ Quốc phòng, sự chia sẻ, giúp đỡ tận tình của chỉ huy và anh em trong đơn vị, gia đình mình mới có được ngày hôm nay”.

Căn nhà cấp 4 với diện tích 50m2, có thiết kế khá đơn giản nhưng tiện nghi và ngăn nắp. Mỗi dịp đón tết, chị Bằng luôn chịu khó tìm kiếm nhiều loại hoa đưa về trồng trong khoảnh vườn nhỏ trước nhà. “Nhà không có nhiều đồ đạc nên trong mấy ngày tết, những bình hoa tươi làm cho nhà cửa ấm cúng hơn, tinh thần thêm phấn chấn, vui vẻ”, Chị Bằng cười vui giải thích.

Dù chưa hết khó khăn nhưng từ ngày có nhà, niềm vui ngày tết của 2 vợ chồng anh Nhất đã trọn vẹn hơn. Chị Bằng cho biết, quê hai vợ chồng đều ở huyện miền núi Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. 6 năm từ lúc cưới nhau đến khi hai đứa trẻ lần lượt ra đời, anh gửi vợ con ở quê với ông bà, một mình vào Phú Yên công tác. Tết đến, gom lương cả năm, anh về thăm vợ con, cả nhà rôm rả cười vui mấy ngày. Hết tết, vợ chồng, cha con lại xa nhau, lại túng thiếu, khó khăn, buồn tủi. Khi những đứa trẻ vào tuổi đi học, nghĩ đến chuyện ổn định cuộc sống, anh đưa vợ con vào Phú Yên. Cả gia đình 4 người trong căn phòng tập thể, lương anh lại thấp, vợ không việc làm nên cuộc sống thiếu trước hụt sau, trẻ con đau ốm suốt. Đã có lúc, nghĩ không vượt qua được khó khăn, chị Bằng tính chuyện rời Phú Yên, về quê làm ruộng, đắp đổi để nuôi con.

Giữa lúc khó khăn vây lấy gia đình, thiếu tá Nhất biết tin mình được nhận một lô đất 100m2 trên khu đất UBND tỉnh Phú Yên vừa giao cho BĐBP để phân bổ cho gia đình quân nhân xây nhà ở. Tiếp sau đó, anh lại nghe thông báo được nhận 20 triệu hỗ trợ từ chương trình “xây nhà đồng đội” của Bộ Quốc phòng. Rồi, từ những công trình cũ được tháo dỡ để chuẩn bị xây dựng lại cơ quan, doanh trại, Bộ chỉ huy đã dành phần lớn cây, gỗ, gạch, ngói còn sử dụng tốt để hỗ trợ, giúp anh giảm bớt chi phí mua vật liệu xây dựng. Cán bộ, anh em trong phòng Tham mưu, Ban Cơ yếu (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) cũng gặp gỡ, động viên để hai vợ chồng bớt đi những lo lắng, tập trung vào xây được nhà ở cho mình. “Khung cảnh ngày mở móng làm nhà rất khí thế, vì đồng đội trong đơn vị cũng là hàng xóm cùng khu gia binh. Cả tháng tôi xây nhà, anh em đơn vị thường xuyên thăm nom động viên, người có kinh nghiệm thì góp ý thêm thiết kế để nhà xây vừa đảm bảo tiện nghi, khang trang, vừa hạn chế những tốn kém không cần thiết”, thiếu tá Nhất nhớ lại.

LAN TỎA NGHĨA TÌNH

Về nhập cư ở khu gia binh với gần 100 gia đình quân nhân của BĐBP Phú Yên này, vợ chồng thiếu tá Trương Công Nhất luôn cảm thấy ấm áp bởi sự đùm bọc chân tình của hàng xóm. Những phụ nữ ở đây cũng “bày” nhiều sáng kiến, cách làm để giúp gia đình đồng đội khó khăn của chồng. Chị Bằng kể, chị em trong khu khố bảo tôi tính toán, tiết kiệm phần chi tiêu để tham gia hội góp vốn xoay vòng, không có lời lãi gì hết. Tháng đầu tiên góp vốn, mấy chị lớn tuổi trong hội đã lên tiếng: “Vợ chồng Nhất Bằng đi chiếc xe máy hỏng nặng, cọc cạch mà xăng chảy nhiều nên tốn kém lắm!”. Chị em trong hội đã thống nhất, lần đầu để vợ chồng tôi nhận tiền góp vốn mua xe mới. Rồi, lần lượt như thế… Nhà tôi bây giờ đã sắm thêm được tủ lạnh, bộ bàn ghế sa lông…

5 năm qua, vẫn từng ngày chật vật vượt khó để trả hết nợ xây nhà, rồi gom góp tạo dựng cuộc sống gia đình nhưng đối với vợ chồng thiếu tá Trương Công Nhất, cuộc sống quả thật đã như một giấc mơ. Hai con của anh chị đã chú tâm học tập để trưởng thành. Chị Bằng cho biết, con trai lớn Trương Công Thức đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học vào tháng 7 năm tới, đứa em gái lại sắp bước vào cấp 3. Những ngày này, chị Bằng còn có thêm niềm vui khi thiếu tá Trương Công Nhất vừa được đề nghị nâng lương trước niên hạn sau quá trình nỗ lực phấn đấu và được đơn vị bình chọn chiến sĩ thi đua cấp cơ sở liên tục hai năm qua. “Tôi vui nhiều vì anh đã phấn đấu, công tác thật tốt, xứng đáng với tình cảm, sự quan tâm, chăm lo của Bộ Chỉ huy, của đồng chí, đồng đội đã dành cho gia đình mình” - chị Bằng hạnh phúc chia sẻ.

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều giải pháp ngăn chặn nạn tảo hôn
Thứ Bảy, 03/05/2014 14:00 CH
Chị Hiệp làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 02/05/2014 14:00 CH
Hiệu quả từ một đề án
Thứ Sáu, 02/05/2014 08:00 SA
Trách nhiệm của tổ chức công đoàn
Thứ Năm, 01/05/2014 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek