Thứ Ba, 08/10/2024 17:38 CH
Hiệu quả từ một đề án
Thứ Sáu, 02/05/2014 08:00 SA

Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” được Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện gần 1 năm qua. Với nhiều nội dung đa dạng và phong phú, đề án đã trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng tư vấn… giúp cho chị em vận dụng linh hoạt vào thực tế cuộc sống tại gia đình.

me-con1404.jpg

Phụ nữ có vai trò quan trọng trong nuôi dưỡng và giáo dục con cái - Ảnh: N.DUNG

Để đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” đi vào cuộc sống, Hội LHPN tỉnh đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến các kiến thức nuôi dạy con tốt gắn với xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” cho các cán bộ, hội viên, tuyên truyền viên thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình - Xã hội Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Năm 2013, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng thí điểm 2 mô hình câu lạc bộ (CLB) “Bà mẹ nuôi dạy con tốt” gắn với mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” tại 2 xã An Phú (TP Tuy Hòa) và An Chấn (Tuy An). Hiện nay, Hội LHPN tỉnh còn thành lập thêm 2 CLB nữa ở 2 xã Hòa Trị (Phú Hòa) và xã An Hiệp (Tuy An) để cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan cho các bà mẹ đang nuôi con dưới 16 tuổi”.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, không ít phụ nữ trẻ dành phần lớn thời gian cho việc học hành và sự nghiệp nên ít quan tâm đến việc tự trang bị những kiến thức về chăm sóc con cái và tổ chức cuộc sống gia đình. Còn phụ nữ nông thôn, nhất là chị em ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện được tiếp cận với kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ một cách khoa học dẫn đến tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng, phát triển không toàn diện về thể chất, trí tuệ… Những lớp tập huấn thuộc đề án đã giúp chị em cán bộ, hội viên, tuyên truyền viên của các xã hiểu hơn và biết vận dụng linh hoạt các kiến thức vào chính cuộc sống của mình. Chị Phan Thị Họa My, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Đề án đã trang bị cho tôi khá nhiều kiến thức hay và bổ ích như: cách chăm sóc bà mẹ mang thai, chăm sóc trẻ sơ sinh, quan tâm chia sẻ những vấn đề nhạy cảm với con dưới 16 tuổi, cách dạy con như thế nào để con trở thành người công dân tốt… Đề án này thật sự rất hữu ích đối với tôi và các bà mẹ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức cũng như kỹ năng cơ bản về nuôi dạy con”.

Đối với những bà mẹ đang có con ở tuổi dậy thì, các vấn đề nhạy cảm về giới, giới tính, tình yêu, tình dục rất cần phải nắm vững. Thế nhưng để giải đáp một cách thấu đáo vấn đề này cho con cái hiểu thì đa số các bà mẹ thường lúng túng, khó nói. “Vì vậy, các kiến thức của đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” giống như cuốn cẩm nang, cung cấp đầy đủ các kiến thức cơ bản giúp các chị có thêm nhiều kinh nghiệm hay từ thực tế chia sẻ với mọi người”, chị Liễu Thị Hạnh Phương, Phó chủ tịch Hội LHPN phường 8 (TP Tuy Hòa) chia sẻ.

Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy trẻ cho các tuyên truyền viên, cộng tác viên và các bậc cha mẹ có con dưới 16 tuổi tại cơ sở. Hội LHPN tỉnh còn trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp các cán bộ, hội viên ở cơ sở tự nguyện trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Loan ở xã Sơn Xuân (Sơn Hòa) cho biết: “Trong quá trình tham gia các lớp tập huấn, tôi được tiếp thu khá nhiều kiến thức bổ ích. Về địa phương, tôi triển khai thực hiện ngay công tác tuyên truyền, phổ biến lại với các hội viên để chị em hiểu và áp dụng linh hoạt những kiến thức hay và phù hợp với thực tế của gia đình mình”.

Nhờ triển khai hiệu quả đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã góp phần cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, hạn chế trẻ dưới 16 tuổi vi phạm pháp luật, phòng tránh trẻ vướng vào các tệ nạn xã hội… Qua đó, cùng chính quyền các cấp thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, góp phần xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek