Thứ Ba, 08/10/2024 19:28 CH
Chăm lo đời sống người lao động:
Trách nhiệm của tổ chức công đoàn
Thứ Năm, 01/05/2014 07:00 SA

Sáng 29/4, tại Nhà Văn hóa Lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 128 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2014) và phát động “Tháng công nhân” năm 2014. Nói về mục tiêu của “Tháng công nhân” năm nay, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên Nguyễn Thị Thu Vân cho biết:

anh-kham-sk.jpg

Khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động là một trong những hoạt động thường xuyên của tổ chức công đoàn - Ảnh: N.HÂN

“Tháng công nhân” năm 2014 có các mục tiêu rất cụ thể. Đó là: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nâng cao nhận thức của công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) về truyền thống Ngày Quốc tế lao động; tuyên truyền nâng cao nhận thức và phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tổ chức phong trào thi đua sôi nổi trong CNVC-LĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn Phú Yên, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh đề ra; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; tổ chức các hoạt động thiết thực, tiết kiệm, hướng về cơ sở, phù hợp với điều kiện, tình hình CNLĐ và hoạt động Công đoàn của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị… nhằm góp phần đưa Nghị quyết 20/NQ-TW hội nghị Trung ương 6 khóa X của Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” đi vào cuộc sống.

* Thưa bà, để thực hiện đạt các mục tiêu trên, các cấp công đoàn trong tỉnh cần phải làm gì?

- Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các cấp công đoàn tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, chú ý đến triển khai NĐ 60/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hướng dẫn tổ chức hội nghị Người lao động, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, các chế độ, chính sách đối với người lao động. Ngoài ra, các cấp công đoàn phải kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp và tổ chức thăm hỏi, động viên những người lao động khó khăn, tiếp bước cho con CNLĐ đến trường; đẩy mạnh phát triển đoàn viên và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở; chăm lo cho đoàn viên, người lao động, ngư dân, gia đình chính sách... góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.

* Đây là lần thứ 4 Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo tổ chức “Tháng công nhân” với nhiều hoạt động thiết thực. Vậy Công đoàn Phú Yên sẽ tổ chức thực hiện như thế nào?

- Đây là năm thứ 4 các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động “Tháng công nhân”, nhằm làm cho toàn xã hội ngày càng quan tâm hơn đến đội ngũ CNLĐ, vì đây là lực lượng đi đầu trong thực hiện sự nghiệp CNH- HĐH ở nước ta. Sự quan tâm tập trung vào quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, giải quyết các vấn đề bức xúc cho CNLĐ như: việc làm, tiền lương, tiền công, nhà ở, BHXH, BHYT, BHTN... Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tạo sự gắn bó giữa CNLĐ với tổ chức công đoàn và chủ doanh nghiệp… nhất là xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp như Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư đề cập.

Nói “Tháng công nhân” nhưng không phải chỉ có “một tháng” mà nội dung hoạt động chăm lo đời sống người lao động là xuyên suốt các tháng trong năm. Đặc biệt, trong “Tháng công nhân”, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động chăm lo đời sống người lao động như: Tổ chức cho CNLĐ ở các khu công nghiệp học Luật Giao thông đường bộ và thi sát hạch, cấp bằng lái xe mô tô cho CNLĐ chưa có bằng lái; khám sức khỏe (khám nội, da liễu, tai mũi họng, sàng lọc bướu cổ) và phát thuốc miễn phí; tổ chức giao lưu văn nghệ tiếng hát công nhân lao động; tổ chức thay nhớt xe miễn phí; tư vấn pháp luật miễn phí; bán hàng giảm giá cho CNLĐ... Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh còn phối hợp các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động; thăm, tặng quà cho CNLĐ, con CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức nhiều phong trào thể dục thể thao... qua đó, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

* Xin cảm ơn bà!

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek