Thứ Ba, 08/10/2024 17:39 CH
Chị Long giỏi vận động kế hoạch hóa gia đình
Chủ Nhật, 04/05/2014 08:00 SA

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chị Lê Thị Thanh Long, cộng tác viên dân số thôn Mỹ Lâm, xã Hòa Thịnh (Tây Hòa) luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác vận động KHHGĐ bằng phương pháp tránh thai đình sản.

 

chi-long.jpg

Chị Long (bên phải) đang truyền thông dân số - Ảnh: T.DIỆU

Thôn Mỹ Lâm có 128 hộ, trong đó, 58 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 đến 49 tuổi). Đây là thôn xa nhất trên địa bàn xã Hòa Thịnh, nhiều gia đình ở gần sát núi, chủ yếu sống bằng nghề nông nên nhận thức về công tác KHHGĐ còn hạn chế, nhất là trong việc áp dụng biện pháp tránh thai vĩnh viễn đình sản khi không có điều kiện sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại khác. Nhiều người dân ở đây cho rằng, đình sản sẽ “bị mát”, “bị khùng” nên việc vận động đình sản luôn là thách thức đối với cộng tác viên dân số địa phương. Với chị Lê Thị Thanh Long thì khác. Tính đến nay, chị Long đã vận động hơn 60 ca đình sản. Mỹ Lâm cũng là thôn điển hình có nhiều người sử dụng biện pháp tránh thai đình sản nhiều nhất ở xã Hòa Thịnh. Chị Long nhớ lại:  “Thôn Mỹ Lâm có một cặp vợ chồng đều bị câm, điếc. Họ có một đứa con khỏe mạnh nên gia đình bên chồng muốn chọn biện pháp tránh thai đình sản cho hai người. Nói thì đơn giản nhưng việc vận động cho vợ chồng anh thông suốt bằng ngôn ngữ ký hiệu là rất khó khăn. Đến khi thành công, tôi cảm thấy rất vui vì mình đã giúp gia đình này có cuộc sống ổn định hơn”.

Không chỉ giỏi trong công tác vận động KHHGĐ, chị Long còn rất chu toàn trong công việc. Hầu như năm nào chị cũng vận động đạt và vượt các chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ được giao. Điều này có được là bởi chị luôn giữ vững phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thường xuyên thăm hỏi, nhắc nhở các chị đến khám phụ khoa trong các kỳ chiến dịch. Nhà nào khó khăn đi lại, chị còn kiêm luôn vai trò “xe thồ” chở các chị đến trạm xá.

Hiện nay, chủ trương của ngành Dân số là tìm cách nâng cao chất lượng dân số. Các đề án: Sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng đang được triển khai trên địa bàn xã Hòa Thịnh. Câu hỏi làm thế nào để người dân nhanh chóng hiểu rõ các chủ trương, chính sách của Nhà nước và thực hiện tốt, khiến chị Long phải cố gắng lần tìm tài liệu nghiên cứu để hiểu rõ bản chất của vấn đề mà dễ vận động. Đến nay, chị Long thuộc nằm lòng trong thôn có bao nhiêu trẻ em bị dị tật bẩm sinh, số lượng người già và vị thành niên, những đối tượng chính nhằm hướng tới việc nâng cao chất lượng dân số thôn Mỹ Lâm.

Theo chị Cao Thị Bích Thủy, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Thịnh, chị Long là một cộng tác viên dân số tận tụy, hết lòng vì công việc nên rất được bà con thôn Mỹ Lâm yêu mến. Những đóng góp của chị đã góp phần làm dày thành tích trong công tác DS-KHHGĐ của xã Hòa Thịnh. Nhiều năm liền, chị Long được ngành Dân số khen thưởng. Năm 2013, chị được Sở Y tế khen thưởng vì có những đóng góp tích cực trong công tác dân số.

TUYẾT TRẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek