Thứ Hai, 30/09/2024 04:26 SA
Tết ở vùng cao
Thứ Ba, 20/02/2007 15:48 CH

SÔNG HINH: BUÔN LÀNG TRÀN NGẬP NIỀM VUI

 

Năm nay, người dân Sông Hinh đón Tết sau một vụ mùa thắng lợi. Già làng Ma Vi ở buôn Krông xã Eabia phấn khởi cho biết: “Trước đây bà con mình không ăn Tết Nguyên đán. Bà con chỉ tổ chức cúng nhà dài, ăn lúa mới thôi. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước nên những năm gần đây đời sống của đồng bào đã được nâng lên, bà con đã ăn Tết theo người Kinh. Riêng Tết Đinh Hợi này, nhờ mía, sắn được mùa, được giá nên bà con rất vui. Nhà nào trong buôn cũng sắm sửa được vài ché rượu, ít con gà, bánh trái và quần áo mới để đón Tết.”

 

070220-cong-chieng.jpg

Buôn làng vào hội - Ảnh: DTX

 

Hôm dự lễ khánh thành 100% thôn buôn huyện Sông Hinh có điện lưới quốc gia (26 tháng Chạp), chúng tôi cảm nhận được sự hồ hởi, phấn khởi trên từng khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười của người dân nơi đây. Ma Đeng, một người dân ở buôn Zô (xã Ealy) đã mua sẵn ti vi, hối thúc thợ bắt sẵn dây điện trong nhà hoàn tất, chỉ chờ Nhà nước đóng điện là sử dụng ngay. Hôm đóng điện, đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Sông Hinh đã đến thăm gia đình ông. Vì ông là người có ti vi đầu tiên ở buôn Zô nên trong nhà đã có rất đông bà con trong buôn đến chơi, chờ xem sự kiện có điện và “nghe ti vi nói”. Vì chưa quen nên Ma Đeng loay hoay, luống cuống khi thao tác bộ điều khiển từ xa. Anh Pháp, Trưởng Chi nhánh điện Sông Hinh phải hướng dẫn tỉ mỉ cho ông. Khi ti vi bật sáng, màn hình hiện lên, mọi người có mặt cùng ồ lên, Ma Đeng nói “Có điện rồi, sướng quá, vui quá!”

 

Còn Ma Hương, Buôn trưởng buôn Zô, khi đón nhận chiếc ti vi mới tinh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà trao tặng tại lễ đóng điện, cảm động nói: “Cán bộ và nhân dân buôn Zô chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước. Nhờ có Đảng và  Nhà nước chúng tôi mới có ngày hôm nay. Dẫu còn nhiều khó khăn, song chúng tôi nguyện sẽ một lòng đi theo Đảng”. Đây không chỉ là niềm vui riêng của Ma Đeng, của buôn Zô, mà là niềm vui chung của bà con ở 7 thôn, buôn cuối cùng của huyện Sông Hinh đã có điện khi xuân về, tết đến.

 

Các hoạt động mừng Đảng, mừmg xuân ở huyện Sông Hinh diễn ra sôi nổi và đều khắp. Sáng mùng 1 Tết, tất cả các địa phương trong huyện đều tổ chức chào cờ đầu năm. Tại thị trấn Hai Riêng, mới hơn 6 giờ sáng đã có rất đông cán bộ huyện, các đồng chí cách mạng lão thành và nhân dân tham dự lễ chào cờ đầu năm. Đây cũng là dịp để mọi người gặp gỡ nhau, chúc nhau những lời tốt đẹp.

 

Tết năm nay tình hình an ninh- trật tự trên địa bàn Sông Hinh rất ổn định. Cán bộ và nhân dân các dân tộc bình an đón Tết. Công an huyện Sông Hinh cho biết: Từ lúc chuẩn bị đón giao thừa đến nay (trưa mùng 3 Tết), trên địa bàn huyện không xảy ra một vụ tai nạn giao thông nào.

 

Tết đến với Sông Hinh thật vui tươi và đầm ấm.

 

ĐỒNG XUÂN: VUI XUÂN TRONG AN LÀNH VÀ KHỞI SẮC

 

Năm nay, huyện Đồng Xuân đón Tết trong những ngày nắng đẹp, hoa vạn thọ, hoa cúc dát vàng rực rỡ. 11 xã, thị trấn của huyện Đồng Xuân đều tổ chức các trò chơi dân gian vui Tết như:lô tô, kéo co, văn nghệ, bắt vịt...Người dân huyện miền núi này đón một cái Tết với niềm vui nhân lên gấp nhiều lần.

 

Ngày Tết, chính quyền địa phương các địa phương ở Đồng Xuân đồng loạt tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ. Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết là thân nhân liệt sĩ, bà con cô bác gần xa đến viếng nghĩa trang thắp hương thể hiện tấm lòng đối với các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì nước. Một điểm mới ghi nhận ở năm Đinh Hợi này là ngay trung tâm các thôn, làng đều dựng cổng chào với câu khẩu hiệu: “Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Đinh Hợi”.

 

Chưa năm nào bà con xóm Gò Ổi (xã Xuân Quang 2) đón Tết vui như năm nay vì đây là lần đầu tiên hơn 30 hộ dân nơi đây đón cái Tết có điện. Trên bàn thờ tổ tiên với mâm ngũ quả trang trí ánh điện nhấp nháy nhiều sắc màu. Sáng mồng 1 Tết, bà con lội sông, qua bên trụ sở thôn chào cờ đầu năm. Chiều tại bãi cát suối Nước Nóng (xã Xuân Quang 2) đông người tổ chức các trò chơi dân gian. Tôi chạy xe máy thẳng lên thôn Suối Cối 2 (xã Xuân Quang1), bà con trong thôn đã tụ họp về nhà rông, một tốp người già, trẻ đang đánh cồng chiêng rộn rã, ché rượu cần đặt sẵn và “mồi nhắm” là thịt heo luộc. Ông So Minh Trá - Trưởng thôn Suối Cối 2 cho biết: “Tết đến mỗi gia đình trong thôn tự nguyện mang đến nhà rông, ai có rượu mang rượu, ai có thịt mang thịt, trước cúng thần linh sau gặp mặt chung vui bàn chuyện mùa màng, đồng thời vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”.

 

Sáng mồng 2, thị trấn La Hai tổ chức trò chơi bắt vịt tại Bàu Sen (thôn Long Thăng) thu hút hàng trăm lượt người xem. Các xã Xuân Phước, Xuân Quang 3, Xuân Sơn Nam, Xuân Sơn Bắc tổ chức trò chơi đẩy gậy, cờ tướng, đập ấm. Ngày mồng 3, các xã, thị trấn đều tổ chức thi đấu bóng chuyền “Mừng Đảng-Mừng Xuân”. Còn xã Xuân Lãnh tổ chức các trò chơi tự quản ở khu du lịch Suối Mơ, Vực Hòm từ 25 tháng Chạp, thu hút cả khách ngoài tỉnh đến.

 

Năm nay, người nghèo ở huyện Đồng Xuân đón Tết thật đầm ấm. Ngày áp Tết, được Báo Phú Yên và Hội Phụ nữ huyện trao tặng ngôi nhà tình nghĩa trị giá 6 triệu đồng, bà Bùi Thị Năm, thôn Phước Lộc, xúc động nói: “Cả đời xắt rau, nấu cám nuôi heo không đủ tiền cất nhà vì đông con, mấy năm giờ bốn phía nhà dừng bằng tấm liếp. Tết này có nhà xây trong ánh điện sáng trưng tôi mừng lắm". Bà Năm còn cho biết, sáng sớm mồng 3 Tết, bà tranh thủ ra đồng thăm ruộng đắp các lỗ mội rịn. Vui Tết thì vui cũng tranh thủ thăm nom đám ruộng để có thu.

 

Bà Phan Thị Thu Thảo, Phó Phòng VHTT huyện Đồng Xuân, cho biết: “Năm nay các hoạt động vui Tết được tổ chức tận các thôn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, không có trình trạng đốt pháo nổ, không khí Tết rất đầm ấm, vui tươi và an lành”. Một cái Tết tràn ngập niềm vui trên quê hương Đồng Xuân đang ngày càng đổi mới.

 

NGỌC CƯỜNG - MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đưa nghề về buôn
Thứ Năm, 22/02/2007 10:07 SA
Chín ông nhân đạo
Thứ Tư, 21/02/2007 16:30 CH
Dấu ấn Phú Yên ở Tây nguyên
Thứ Tư, 21/02/2007 12:10 CH
Barie và bốn nông dân
Thứ Ba, 20/02/2007 14:02 CH
Xe ngựa du xuân
Thứ Hai, 19/02/2007 14:54 CH
Gần lắm Trường Sa
Thứ Hai, 19/02/2007 13:39 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek