Thứ Hai, 30/09/2024 06:20 SA
Barie và bốn nông dân
Thứ Ba, 20/02/2007 14:02 CH

Tại nút giao  giữa đường 1 Tháng 4 và đường sắt Bắc – Nam thuộc địa bàn khu phố Phước  Hậu 2 (phường 9, TP Tuy Hoà), bên cạnh hệ thống cảnh báo tự động của ngành đường sắt, mọc lên trạm gác dã chiến  tuềnh toàng với chiếc barie.  Điều khiển  nó là 4 nông dân...

 

 

070220-gac-chan-2.jpg

Ông Huỳnh Sến đang làm nhiệm vụ – Ảnh: THẠCH BI SƠN

 

VÌ AN TOÀN TÍNH MẠNG NGƯỜI DÂN

 

Đang ngồi trò chuyện  vui vẻ  bỗng ông Huỳnh Sến vội vàng  nói”xin lỗi một chút nghe cậu”  rồi bảo anh Nguyễn Văn Tâm: - Tàu đến rồi, ra làm thôi! Vừa lúc ấy, hệ thống cảnh báo tự động ngoài đường 1 /4 chợt kêu leng leng keng, rồi có tiếng còi tàu u u nghe rõ dần. Nhanh nhẹn, ông Sến hạ barie xuống. Phía bên kia đường, anh Tâm cũng thả nốt chiếc còn lại. Đoàn người và xe máy dồn lại hai phía mỗi lúc một đông. Có tiếng một thanh niên mặt bịt kín trong mũ bảo hiểm, chạy chiếc Wave Tàu, dấm dẳng: - Tàu chưa tới  mà xuống cây sớm quá. Đúng là mấy ông già  ở không nên rách việc! Đợi đến khi đoàn tàu hàng chạy qua hẳn, ông Sến và anh Tâm mới mở barie lên. Gọi là barie cho “oai” nhưng thực ra đó  là hai thanh tre  dài và thẳng, được sơn  màu đỏ – trắng cho dễ phân biệt khi nhìn từ xa và cái bảng nhỏ hình tròn có chữ “STOP” . Ông Sến chợt trầm giọng, có vẻ buồn buồn : - Đó, anh thấy chưa, mới sơ sơ đã bị nói này nọ rồi. Có bữa còn bị la lối um sùm nữa. Có người liều lắm, còn gạt barie để chạy luôn, bị nhắc nhở   thì quay lại mắng vốn, thậm chí còn đe nẹt. Đúng là làm dâu trăm họ!

 

Vào lúc 8 giờ 12 phút ngày 25/5/2006, chính tại nút giao này, tàu SE4 (tàu khách tốc hành 30 giờ) lưu hành theo hướng Nam – Bắc đã tông vào xe máy biển kiểm soát 78 – 333 YH do chị Cao Thị Duyên (34 tuổi) điều khiển, chở  sau là chị Võ Thị Chừng (41 tuổi) và con gái Võ Thị Diễm (1 tuổi) cùng trú thôn Phụng Tường 2 (xã Hoà Trị, huyện Phú Hoà) khi đang băng qua đường sắt. Tai nạn thảm khốc  đã  làm cả ba người đi trên xe máy tử vong. Nhớ lại chuyện cũ, anh Tâm chắt lưỡi, bâng khuâng: - Hồi đó, nếu sớm có hai cây tre của tụi tôi  thì chắc là không có chuyện tội nghiệp đó rồi. Mà nghĩ  cũng lạ,  chuông báo động này kêu cũng to lắm chớ. Có lẽ  nạn nhân là người lần đầu  mới đến đây  nên ít chú ý chăng? – Thế có bao giờ anh và mấy chú gác đêm mà thấy buồn ? Rồi có gặp...ma không?  Anh Tâm cười xoà:  - Tối tối, bà con chung quanh đây hay ghé trạm hỏi thăm tình hình, cho thêm trà để uống, mời điếu thuốc, cho nên cũng không vắng lắm. Còn chuyện ma  cỏ thì hơi đâu! Mà giả dụ nếu có chắc cũng không sao, vì mình làm việc tốt thì ai nỡ nào mà chọc ghẹo, đúng không nào? Điều chú Sến và anh Tâm cũng như cả tổ trăn trở là có tàu chạy đến  nhưng lại không kéo còi. Rồi cái chuông cảnh báo đôi khi lại không rung lên  như thường lệ. Vì thế, ca trực phải luôn chú ý nghe ngóng để kịp thời xử lý công việc...

 

NHỮNG MONG  ƯỚC GIẢN DỊ

 

070220-gac-chan-1.jpg

Ông Huỳnh Tấn Sến và anh Nguyễn Văn Tâm trao đổi công việc - Ảnh: THẠCH BÍCH

Từ năm 2001 đến năm 2006, tại nút giao đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người và bị thương nặng 3 người khác. Mặc dù ngành đường sắt đã lắp tại  đây hệ thống cảnh báo tự động có chuông kêu đèn đỏ mỗi khi tàu sắp tới nhưng tai nạn vẫn xuất hiện. Xác định  đây là một điểm đen nên Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng barie có người gác nhưng  rồi vẫn không thực hiện được. Cuối cùng, bức xúc vì an toàn tính mạng và tài sản người dân, UBND phường 9 xin phép TP Tuy Hoà    thiết lập  barie . 4 nông dân tham gia trực thường xuyên là các ông Nguyễn  Văn  Thiện (70 tuổi), Huỳnh Sến (60 tuổi) Nguyễn Văn Vinh (59 tuổi) và Nguyễn Văn Tâm (45 tuổi), đều là cư dân ở khu phố Phước Hậu 3, được ngân sách TP phụ cấp 600.000 đồng/người/tháng. Cả tổ  chia làm hai ca, mỗi ca trực một ngày một đêm. Ông  Vinh nói: - Ban ngày thì không sao, còn chiều tối, hai người  cùng thức từ 6 giờ  đến 12 giờ đêm. Từ 12 giờ khuya đến 6 giờ sáng thì một người ngủ, một người thức, cứ 2 giờ lại thay ca. Nói là ngủ nhưng cứ chập chà chập chờn vì để khi có báo động là chạy ra ngay.  Mình chịu khó một chút  để bà con an toàn là tốt rồi.

 

Theo lời ông Thiện,  tuổi già ít ngủ cũng  thuận lợi hơn lớp trẻ nhưng thức  đêm nhiều cũng rất “oải”. Mùa hè còn đỡ.  Chứ mùa mưa bão dài hơi như vừa rồi, hai  ca trực phải lặn lội đêm khuya để làm  nhiệm vụ, mặc cho gió mưa lạnh lẽo quất vào mặt. Ông Sến tâm sự: - Lúc đầu bà nhà tôi hay nói ông điên hay sao mà ra đó cho khổ? Nhưng sau thấy không có tai nạn gì xảy ra nữa  thì bả cũng hết nói  gì, thỉnh thoảng còn dặn có đi nhớ cầm theo lọ dầu, viên thuốc... Tìm hiểu mới biết, ông Sến là thợ mộc lành nghề và sức còn vượng lắm. Nếu chỉ ngày hai buổi đi làm thợ quanh phường, cơm nước chủ lo đàng hoàng, tươm tất,  tối về  ngã lưng xuống giường  ngủ  thẳng cẳng thì mỗi tháng, thu nhập của ông có thấp nhất cũng  1200.000 đồng. Thấy tôi  có vẻ thắc mắc, ông nói gọn: - Mình làm điều có  ích cho  xã hội thì cũng chẳng  nên so đo làm chi.

 

“Từ ngày có trạm gác của các chú,  ở nút giao đường 1 Tháng 4 đã không còn xảy ra tai nạn giao thông  nữa. Với tinh thần trách nhiệm cao, không quản thời tiết khắc nghiệt, các chú đã thường trực bám chốt để đảm bảo an toàn cho người xe qua lại trên tuyến đường này. Trong điều kiện của mình, UBND phường  hỗ trợ mì tôm để các chú ăn khuya cho ấm bụng. Chúng tôi đang nghiên cứu để trong năm nay, đề xuất  UBND TP Tuy Hòa xem xét nâng thêm mức hỗ trợ cho các chú”.                     

(Chủ tịch UBND phường 9 Võ Thị Bông)

Anh Nguyễn Tiến Dũng (nhà ở khu phố Ninh Tịnh 3, phường 9) hiện là ca trưởng Nhà máy bia Sài Gòn – Phú Yên, cho biết: - Hôm nào tôi cũng đi làm về  qua đường này. Dù mưa hay nắng, sáng hay tối, lúc nào cũng thấy các bác các chú tận tụy với công việc. Nếu không có tổ trực chiến này thì  chắc rằng tai nạn cứ lủ khủ!

 

Chỉ mấy ngày nữa là đến  Tết Đinh Hợi rồi,  cả tổ  có kiến nghị gì với phường không ? Nghe tôi hỏi, ông Thiện – người cao niên nhất – từ tốn nói: - Tụi tôi chỉ muốn mấy điều. Thứ nhất, bà con qua đây phải chấp hành nghiêm luật giao thông, không chạy lung tung. Hai là, cái báo động của đường sắt làm sao phải kêu thường xuyên để báo cho ca trực và người đi đường biết. Ba là, tàu chạy qua phải kéo còi thật to vì có nhiều lúc các ảnh cũng quên luôn. Cuối cùng là, nếu TP và phường nghiên cứu được mà nâng mức bồi dưỡng lên một chút nữa để động viên tổ  thì hay quá...

 

THẠCH BI SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đưa nghề về buôn
Thứ Năm, 22/02/2007 10:07 SA
Chín ông nhân đạo
Thứ Tư, 21/02/2007 16:30 CH
Xe ngựa du xuân
Thứ Hai, 19/02/2007 14:54 CH
Gần lắm Trường Sa
Thứ Hai, 19/02/2007 13:39 CH
Nhóm ảnh: Tết quê
Chủ Nhật, 18/02/2007 13:56 CH
Đưa biển xa gần với đất liền
Chủ Nhật, 18/02/2007 08:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek