Thứ Năm, 03/10/2024 11:37 SA
Thủ khoa đạt điểm tuyệt đối Đại học Huế Lương Công Nho:
Cậu học trò tự học và tự tin
Thứ Tư, 09/08/2006 07:17 SA

Nghe tin em Lương Công Nho, lớp 12 chuyên Toán trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) đỗ thủ khoa với số điểm tuyệt đối 30/30 vào Đại học Huế, thầy giáo Nguyễn Văn Tăng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh không giấu được xúc động: “Chúng tôi mong mỏi điều này từ lâu. Các em học sinh của trường đã đạt nhiều giải thưởng nhưng chưa có em nào đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi vào đại học”. Năm nay, lần đầu tiên trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, tỉnh Phú Yên có thí sinh đạt điểm tuyệt đối.

 

060809-Nho.jpg

Hàng ngày Lương Công Nho luôn say mê bên chiếc máy tính của gia đình - Ảnh: Tấn Lộc

 

Nụ cười tự tin thường trực trên một khuôn mặt rất hiền lành là ấn tượng đầu tiên với những ai lần đầu gặp cậu học trò Lương Công Nho. Có lẽ sự tự tin ấy được đúc kết từ tính thích độc lập của em. Nhà ở một làng biển thuộc phường Phú Lâm cách xa trường hơn 10 cây số nên suốt ba năm học THPT, Nho ở trọ và tự mình lo chuyện học hành. Ông Lương Công Binh, cha của Nho kể rằng thấy gia đình lo lắng cho chuyện học của mình, lần nào Nho cũng cười bảo “Cha mẹ cứ yên tâm”.

 

Ngay từ năm học lớp 11, Lương Công Nho đã ghi vào “bảng vàng” của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh với giải nhất môn Toán học kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 tỉnh Phú Yên, giải ba kỳ thi giải toán trên máy tính casio dành cho học sinh giỏi lớp 12 khu vực miền Trung- Tây nguyên.

 

Năm lớp 12, Nho tiếp tục giành giải nhất thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 tỉnh Phú Yên, giải nhì kỳ thi giải toán trên máy tính casio dành cho học sinh giỏi lớp 12 khu vực miền Trung- Tây nguyên.

Nho là học sinh nổi tiếng của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh về khả năng tự học. Suốt 12 năm liền là học sinh giỏi, Nho hầu như chưa bước chân đến các lớp học thêm. Theo Nho , thầy giáo Cao Văn Đức, một thầy giáo lớn tuổi, có uy tín ở Phú Yên, trực tiếp chủ nhiệm em hai năm lớp 10 và 11, là người đã truyền đạt em phương pháp tự học. Lên lớp 12, Nho được thầy chủ nhiệm Trần Hồng Sơn tiếp tục khuyến khích phương pháp này. Thầy Sơn bảo hầu hết các môn học, Nho đều xem sách giáo khoa chỉ là cơ sở để em mở rộng nghiên cứu. Hầu như với tất cả các bài học hay của các môn Toán, Lý, Hóa, Nho đều tự thay các giả thuyết để có những bài tập mới theo các phương pháp khác. Nho luôn tự đặt câu hỏi “Tại sao không thế này”, “Tại sao không thế kia?” với các bài học. Chính vì thế, Nho luôn có những sáng tạo trong học tập, nhất là tìm tòi những phương pháp giải bài mới, lạ. “Không chỉ nắm rất vững kiến thức, Nho còn là học sinh có khả năng sáng tạo cao”- thầy giáo Trần Hồng Sơn nói. Thế nhưng, không tất bật như nhiều học sinh khác, hàng ngày nhờ sắp xếp thời gian hợp lý, Nho đều hoàn thành việc học trước 5 giờ chiều để sau đó trở thành một cầu thủ trên sân bóng đá của trường. Tối đến, Nho lại thanh thản xem ti vi. Ông Binh, cha của Nho kể “Gần đến ngày thi vào đại học, trong khi gia đình lo “sốt vó” thì Nho vẫn thanh thản như không có gì. Ấy vậy mà sau khi thi xong mỗi môn, trong khi tôi ở bên ngoài lo đến toát mồ hôi thì vừa bước ra khỏi phòng thi, Nho đều nói “Thấp nhất con cũng được 9,75 điểm”!.

 

Cậu học trò thủ khoa Đại học Huế hiện nay còn nổi tiếng là một học sinh đặc biệt với môn ngoại ngữ của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Lần đầu tiên, suốt ba năm nay Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tổ chức một lớp Tiếng Pháp chỉ có duy nhất một học sinh là Lương Công Nho. Năm Nho thi đậu vào lớp 10 chuyên của trường này, chỉ có duy nhất một mình em là học Tiếng Pháp. Thông thường, trước đây do có quá ít học sinh học Tiếng Pháp nên trường không thể tổ chức lớp và đành không tiếp nhận các em vào những lớp chuyên. Nhìn thấy năng lực học tập xuất sắc của Nho, Ban giám hiệu trường đã quyết định tổ chức một lớp Tiếng Pháp với một cô giáo dạy riêng cho Nho suốt ba năm nay. Nho bảo bạn mê Tiếng Pháp từ lúc nhỏ, nhất là những khi thấy cha là dược sĩ đọc “vanh vách” các loại thuốc!. Từ niềm đam mê này, Nho quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành dược sĩ khi thi vào ngành dược Trường Đại học Y Huế. Không dừng lại ở đó, Nho bảo điều mong muốn lớn nhất của em là cha mẹ luôn khỏe để em lấy bằng tiến sĩ rồi mới đi làm.

 

TẤN LỘC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek