Thứ Năm, 03/10/2024 13:18 CH
Trân trọng một tấm lòng
Thứ Bảy, 27/05/2006 15:28 CH

Rạp Đại Nam – một trong những cơ sở văn hóa hiếm hoi của phố thị Tuy Hòa của một thời đã qua vẫn còn hằn sâu trong ký ức nhiều người.

 

Chủ nhân rạp chiếu bóng Đại Nam một thời vang bóng (cụ Bùi Phương sinh năm 1912 và phu nhân) đã trở thành người thiên cổ và để lại dấu ấn không phai mờ về một đời người lao động chân chính chịu nhiều thăng trầm và đặc biệt là tấm lòng của Cụ Phương giành cho cuộc đời.

 

060527-gia.jpg

Ông bà Bùi Phương cùng 2 con gái (Ảnh tư liệu)

Từ bắc miền Trung, gia đình Cụ Bùi Phương vào lập nghiệp ở Tuy Hòa sớm. Sau nhiều năm tần tảo tích lũy, cụ Bùi Phương dốc hết gia sản xây dựng rạp Đại Nam năm 1968 và liên tục nâng cấp hoàn thiện một rạp hát kiêm rạp chiếu bóng vào loại hiện đại với giá trị khoảng 3000 lượng vàng.

 

Sau ngày giải phóng, cụ Bùi Phương tự nguyện giao rạp Đại Nam cho Nhà nước quản lý với hình thức công tư hợp doanh và hưởng một lãi tức hàng tháng rất khiêm tốn mang tính tượng trưng.

 

Sau ngày tái lập tỉnh, hoạt động chiếu bóng lâm vào tình cảnh khó khăn, rạp Đại Nam ngừng hoạt động. Trận lụt thế kỷ năm 1993 đẩy rạp Đại Nam vào tình trạng hoang phế.

 

Khi đặt vấn đề với Nhà nước lấy lại rạp Đại Nam, một tài sản lớn chắt chiu một đời người để sửa chữa, cụ Bùi Phương rất áy náy và rất ngại chính quyền hiểu sai thiện chí của mình. Tuy có kiên trì chờ đợi hơi dài, cuối cùng Nhà nước cũng thấu hiểu tấm lòng và cánh cư xử thấu lý đạt tình của Cụ và đã giải quyết thỏa đáng.

 

Là một cán bộ cũ trong kháng chiến chống Pháp cụ Bùi Phương từng được Ủy ban kháng chiến và hành chính liên khu V giao nhiệm vụ sản xuất ghe thuyền cung ứng cho chiến trường cực nam. Sau ngày giải phóng, cụ được chính quyền cách mạng thị xã Tuy Hòa tín nhiệm giao nhiệm vụ thiết kế và thi công sân vận động thị xã.

 

Trải qua nhiều thăng trầm, cụ Bùi Phương luôn giữ tiết thao của một kẻ sĩ dù làm một người lao động bình thường hay khi đã trở thành một doanh nhân thành đạt hoặc khi đã trắng tay.

 

Sinh thời cụ Bùi Phương rất quan tâm giúp đỡ người nghèo, nhiều lần đóng góp vào quỹ xóa đói giảm nghèo của địa phương. Cụ Bùi Phương rất quí trọng giá trị học vấn để làm người và lao động nuôi mình, giúp đời. Cụ là Chủ tịch Hội phụ huynh học sinh Trường trung học Nguyễn Huệ suốt 9 năm liền. 12 người con của cụ (5 trai, 7 gái) đều học hành tử tế và thành đạt, trong đó có 4 người được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng cộng sản Việt Nam, hai người trở thành nhà khoa học nổi tiếng: Phó giáo sư tiến sĩ Bùi Đức Phú, Phó giám đốc Bệnh viện trung ương Huế, tiến sĩ nông học Bùi Đức Quý…

 

Cụ Bùi Phương và phu nhân rất coi trọng tình làng nghĩa xóm và yêu quý mảnh đất Tuy Hòa – quê hương thứ hai, quê hương lập nghiệp đầy thăng trầm của đời mình.

 

Trước phút lâm chung, cụ Bùi Phương có di nguyện với các con gởi lại một món tiền nhỏ để làm học bỗng góp phần tiếp sức cho các học sinh nghèo vượt khó ở phường 3 – nơi mà gia đình cụ đã gắn bó gần như trọn đời.

 

Thực hiện di nguyện của thân sinh và thân mẫu, các con của cụ Bùi Phương đã lập quỹ khuyến học giúp đỡ các học sinh nghèo vượt khó học giỏi của Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi (phường 3 thành phố Tuy Hòa) như mong muốn của hai cụ lúc sinh thời.

 

Người ra đi vào cõi vĩnh hằng vẫn còn ngoái lại cuộc đời gieo mầm nhân nghĩa. Trân trọng biết bao tấm lòng của cụ Bùi Phương – một tấm lòng vô cùng đáng quý trong muôn vạn tấm lòng vì sự nghiệp khuyến học của quê nghèo hiếu học Phú Yên.

 

Xin thắp một nén nhang thơm tưởng niệm cụ Bùi Phương và cảm ơn nghĩa cử cao quý của hai cụ giành cho sự nghiệp khuyến học của quê hương núi Nhạn sông Đà.

 

PHAN THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek