Chủ Nhật, 19/05/2024 03:42 SA
Chuyện ông chủ nhiệm hết lòng vì dân
Thứ Bảy, 08/04/2006 14:49 CH

Với mức lương tháng 450.000 đồng không đủ đổ xăng đi vận động, nhưng chủ nhiệm HTX Hòa An Tây (huyện Phú Hòa) Ngô Đức Thứ vẫn rất nhiệt huyết. Ông chính là động lực quan trọng trong việc xây dựng thành công mô hình cánh đồng 50 triệu/ha ở HTX này.

 

TRĂN TRỞ TÌM HƯỚNG ĐI

 

060408-chu.jpg
Ông Ngô Đức Thứ - Ảnh: B.Hà
Nhiều năm liền, Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Hòa An Tây (huyện Phú Hoà) lâm vào khó khăn, do vốn ít. Nguồn thu hạn hẹp, hằng năm không có lãi chia cho xã viên. Do đó, ông Ngô Đức Thứ chủ nhiệm HTX Hòa An Tây luôn trăn trở để tìm ra hướng đi mới.

 

Năm 2003 thấy nhiều nơi trồng bông vải cho thu nhập cao, ông Thứ đã cho xã viên trồng thử nghiệm cây bông vải trên diện tích 5 ha. Thế nhưng mô hình này cho thu nhập quá thấp và không thành công. Khi huyện Phú Hoà có chủ trương thực hiện cánh đồng 50 triệu/ha, ông là người đầu tiên hưởng ứng. HTX có 294 ha đất sản xuất 2 vụ lúa, trong đó có gần 83 ha đất cát pha và đất khó chạy nước dọc theo sông Đà Rằng. Năm 2004, HTX triển khai kế hoạch chuyển đổi cây trồng vật nuôi và quyết tâm thực hiện cho được cánh đồng 50 triệu/ha càng sớm càng tốt. Ông Thứ cho biết: “Nói hưởng ứng thì dễ nhưng triển khai thực hiện thì quả không dễ chút nào. Người nông dân vốn dĩ quen với tập quán sản xuất lâu đời, nên vấn đề chuyển đổi cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, đại bộ phận nông dân đều sợ thất bại”.

 

Sau vụ bông vải không mấy kết quả, Ban quản trị HTX Hòa An Tây tiếp tục vận động bà con chuyển sang thử nghiệm sản xuất cây đậu xanh trên đất hai lúa. Ông Thứ kể: Bấy giờ ngay cả lãnh đạo xã cũng không hoàn toàn tin tưởng vào mô hình này vì nếu thất bại, dân sẽ đói. Nhưng với bản tính cương quyết, đã nói thì phải làm dù biết chắc rằng sẽ gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Ông Thứ bảo rằng khó khăn nhất là đi vận động bà con chấp nhận chuyển đổi. Phải đi đến gõ cửa từng nhà, người đồng ý thì vui vẻ cùng nhau trao đổi, phân tích thiệt hơn. Còn những người có tư tưởng bảo thủ thì lôi kéo người khác phản đối, thậm chí không thèm tiếp. “Cứ thấy tôi đến là bỏ đi nên đôi lúc cảm thấy buồn và nản lắm” - ông Thứ kể.

 

ĐẤT KHÔNG PHỤ NGƯỜI

 

Lần này quyết tâm cao, ông Thứ đã tổ chức cuộc họp quán triệt cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý HTX. Phân công từng thành viên học tập mô hình chuyển đổi cây trồng, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phân tích cái lợi, cái hại so với cây lúa cho bà con thấy. HTX có 8 đội sản xuất, mỗi đội có một cán bộ HTX phụ trách. “Mưa dầm thấm đất”, phải mất 2 tháng trời ròng rã đi vận động, thuyết phục, xã viên mới hưởng ứng mô hình mới. Khi được hai phần ba xã viên đồng tình thì cho triển khai quy hoạch diện tích chuyển đổi, bước đầu chỉ sản xuất thử trên 5 ha đất cát pha. Hộ nào không làm thì ông khuyến khích nên cho hộ khác thuê đất để làm. Nhưng vẫn chưa phải hết khổ.

 

060408-lua.jpg

Trên cánh đồng Hòa An Tây - Ảnh: B.H

 

Vào vụ cày đất gieo đậu xanh cũng là thời điểm giá xăng dầu tăng, chủ máy cày yêu sách, có chủ ngưng hoạt động. Ban quản trị đã linh hoạt giải quyết kịp thời để cố gắng mô hình điểm này không phải thất bại. Bấy giờ, xã viên HTX Hòa An Tây vẫn còn nhớ cảnh ông chủ nhiệm chịu khổ cực, lặn lội ngày đêm ở ngoài đồng theo dõi, kiểm tra tình hình sâu bệnh, nước tưới, hướng dẫn kỹ thuật sát sao cho xã viên và chịu trách nhiệm điều hành. Kết quả vụ đậu xanh đã không phụ công sức tâm huyết ông theo đuổi, cây đậu xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn sản xuất một vụ lúa. Mô hình 2 lúa - 1 đậu xanh cho thu nhập 42 triệu đồng/ha/năm, tăng 18 triệu đồng/ha/năm so với mô hình trồng lúa trước đó và lợi nhuận đạt trên 60%. Qua vụ làm ăn này, xã viên rất phấn khởi.

 

Sau mô hình làm điểm 5 ha thành công, Phòng Kinh tế huyện Phú Hoà đã hỗ trợ cho HTX khoan 16 cái giếng, tảo 7 giếng cũ, đồng thời hỗ trợ cho mỗi hộ xã viên 20 kg giống/1 ha. Bước vào vụ xuân hè năm 2005, được sự đồng tình của nhiều cán bộ, xã viênBan quản trị đã mạnh dạn tăng diện tích tăng vụ đậu xanh  lên 48 ha và Hoà An Tây đã xây dựng thành công mô hình cánh đồng 50 triệu/ha. HTX được xem là điểm dẫn đầu cả tỉnh về mô hình sản xuất đậu xanh trên đất hai lúa. Phòng Kinh tế huyện Phú Hòa đã tổ chức hội thảo đầu bờ tại HTX, tổng kết rút kinh nghiệm và cho nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn huyện trong những năm tiếp theo. Riêng ở HTX Hòa An Tây năm 2006, diện tích lúa tăng vụ đậu xanh đã tăng lên 60 ha. Giải thích về nguyên nhân thành công, ông Thứ nói: “Trước hết mình phải có trách nhiệm trước bà con xã viên. Cán bộ HTX cùng đồng cam cộng khổ với xã viên thì họ mới yêu mến và tin trưởng vào công cuộc chuyển đổi cây trồng vật nuôi.

 

Với mức lương chủ nhiệm 450.000 đồng/tháng không đủ đổ xăng xe để đi vận động nhưng ông Thứ đã gắn bó gần cả đời ở cương vị cán bộ quản lý. 60 tuổi, ông Thứ vẫn rất nhiệt huyết và hết lòng vì công việc, ông bảo: “Trách nhiệm của tôi còn cao lắm”.

 

BÍCH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bàn tay vàng và những sản vật biển
Thứ Hai, 20/03/2006 09:30 SA
Đậm đà bản sắc văn hóa
Thứ Sáu, 17/03/2006 14:41 CH
Người làm giàu giữa núi rừng EaTrol
Thứ Hai, 06/03/2006 09:49 SA
Góc nhỏ xứ nẫu giữa Sài Gòn
Thứ Tư, 01/03/2006 15:14 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek