Thứ Năm, 03/10/2024 11:39 SA
Chị Hương làm nấm
Thứ Bảy, 22/07/2006 07:59 SA

Ở lĩnh vực trồng và sản xuất các loại nấm ăn, đặc biệt là sản xuất được meo giống rồi đến nấm linh chi, có thể nói chị là người đầu tiên thành công ở khu vực miền Trung. Thành công đó xuất phát từ trách nhiệm của một chủ nhiệm hợp tác xã đối với xã viên nghèo, hơn nữa chị là một phụ nữ năng động, chịu khó, ham học hỏi với quan niệm “Làm giàu cho mình cũng là làm giàu cho đất nước”. Chị là Đào Thị Xuân Hương- Chủ nhiệm HTX nuôi trồng và sản xuất nấm Phú Hương (TP Tuy Hòa).

 

Nghề  trồng nấm ăn bắt đầu phát triển ở nước ta từ năm 1995, nhiều đơn vị ở các tỉnh thành phía Nam ăn nên làm ra nhờ trồng nấm xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Trong một lần về quê ( xã Vĩnh Ngọc- TP Nha Trang), chị Hương được một người em họ đang thực hiện mô hình sản xuất và kinh doanh nấm khuyên nên làm nghề này vì Phú Yên rất thuận lợi về nguyên liệu. Chị Hương cho biết: Ban đầu chị chỉ trồng nấm rơm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Sau đó, thông tin từ thị trường cho thấy các loại nấm ăn như nấm rơm, nấm sò, nấm mộc nhĩ đang được thị trường ưa chuộng với mức tiêu thụ mỗi ngày một cao. “Tôi nghĩ: Một gia đình nông dân làm tốt nghề trồng nấm sẽ thu được một khoản tiền ổn định nếu dự trữ được nhiều rơm rạ.

 

060722-chi-huong.jpg

Chị Hương đang sản xuất meo giống Ảnh: B.HÀ

 

Nguyên liệu làm nấm chủ yếu là từ  rơm, rạ, mùn cưa, bã mía. Ngay rơm nguyên liệu bán tại ruộng cũng đã có tiền với giá từ  300.000- 500.000 đồng/ha. Với 1,25 tấn rơm thu được 185 kg nấm, tính theo giá nấm sò tươi hiện là 7.000 đồng/ kg cho thu nhập 1.295.000 đồng. Còn với giá nấm rơm từ 20.000- 25.000 đồng/kg, nấm mộc nhĩ  khô (hay nấm mèo) có giá từ  30.000- 35.000 đồng/kg thì thu nhập khá cao. Nếu hộ gia đình nào trữ được nhiều rơm rạ có thể sản xuất liên tục và thu nhập sẽ rất cao” – chị nhớ lại.

 

Vậy là năm 2000, chị Hương vận động được 7 hộ gia đình tham gia làm nghề. Sau khi sản phẩm có thị trường tiêu thụ, chị nghĩ cần thành lập hợp tác xã để có địa chỉ cụ thể cho khách hàng liên lạc và góp thêm vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh giúp tăng thu nhập cho xã viên nghèo. Năm 2002, HTX nuôi trồng và kinh doanh nấm Phú Hương chính thức thành lập với số vốn điều lệ 20 triệu đồng, có 7 xã viên tham gia và chị được bầu làm chủ nhiệm. Tuy HTX đặt tại phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nhưng xã viên chủ yếu là nông dân ở Hòa Trị và Hòa An (huyện Phú Hòa).

 

Chức năng của HTX là nuôi trồng và kinh doanh nấm các loại, nhưng khi bước vào sản xuất lại gặp khó khăn do HTX không chủ động được meo giống vì phải mua tận TP Hồ Chí Minh với giá cao. Điều đáng nói là meo giống sản xuất tại TP Hồ Chí Minh không phù hợp với khí hậu của miền Trung, trong quá trình vận chuyển tỷ lệ hư hỏng lại rất lớn.

 

060722-nam.jpg

Kiểm tra độ mọc của nấm rơm - Ảnh: B.HÀ

Chị Hương nghĩ: “Nếu người ta sản xuất meo giống được thì mình cũng làm được”. Năm 2001 chị cất công ra Hà Nội tìm đến Trung tâm sản xuất nấm giống và Công ty nuôi trồng nấm Thiên Tân, bỏ ra gần một tháng trời học hỏi, nghiên cứu nhưng khi về áp dụng lại... thất bại. Nguyên nhân là quy trình sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết, để có được meo giống phải mất thời gian 2 tháng. Nhưng “thất bại là mẹ thành công”, cuối năm HTX đã sản xuất thành công nấm linh chi, loại nấm dược liệu có giá trị. Thành công nối tiếp thành công, đến năm 2004, HTX Phú Hương sản xuất thành công meo giống, nhờ vậy nấm được sản xuất và bán quanh năm. Meo giống sản xuất tại chỗ nên rất thích hợp với khí hậu, thời tiết của địa phương, năng suất tăng lên và chất lượng cũng tốt hơn, nấm ra nhiều và chắc cái, lâu nở.

 

Các loại nấm ăn sản xuất tại HTX Phú Hương đang được thị trường trong tỉnh ưa chuộng. Xã viên có thu nhập từ 1 đến 1,2 triệu đồng/ tháng. Đối với nấm linh chi, tuy sản xuất được nhưng HTX đang gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài việc SXKD nấm ăn, HTX Phú Hương còn là địa chỉ cung cấp meo giống có uy tín cho nhiều đơn vị ở các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai, Đắc Lắc.

 

Và kể từ khi HTX sản xuất được meo giống, nhiều đơn vị ở Bình Định và Huế đã mời chị về chuyển giao kỹ thuật cả nấm linh chi và meo giống. Đây là niềm vinh dự đối với chị bởi “mình chưa qua một trường lớp nghiệp vụ nào trước đó”. Là một phụ nữ năng động trên thương trường nên HTX của chị là một trong những đơn vị kinh tế tập thể được giới thiệu trên Website của Liên minh HTX Phú Yên nhằm xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng. Theo chị cái chính là để quảng bá nguồn nguyên liệu và khả năng trồng các loại nấm chủ lực của tỉnh Phú Yên như nấm rơm, nấm mèo, bào ngư, linh chi. Hiện chị có mong ước được mở rộng quy mô sản xuất và phát triển rộng khắp nghề trồng nấm rơm trên địa bàn toàn tỉnh để tiến đến xuất khẩu.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek