Thứ Năm, 03/10/2024 13:28 CH
Huỳnh Bông - Danh bất hư truyền
Chủ Nhật, 09/09/2007 13:19 CH

Ông bảo vào thay đồ, tôi cứ ngỡ ông sẽ mặc võ phục. Nhưng không, quần jean, áo thun, khoác ngoài là áo pilot cổ. Tất cả đều láng coóng bọc lấy thân hình một ông già 76 tuổi, đầu tóc bạc phơ như cước. Mọi thứ đều nói lên một chủ đề, ông là một tay chơi có tiếng. Thế nhưng hơn cả một tay chơi, xét về võ nghệ, danh tiếng của ông cũng vang xa khắp trong nước những năm thập niên 1950 - 1960.

 

BÉN DUYÊN CHÂN SƯ

 

070909-hb.jpg

Lão võ sư Huỳnh Bông

Ông bảo, khi còn bé có học võ vẽ vài ba đường quyền của cha ngay ở nhà tại phường Phú Lâm – TP Tuy Hoà ngày nay. Căn nhà nhìn bề ngoài chẳng có gì lạ, nhưng vào sân sau, khách sẽ dễ dàng nhận ra đây là căn nhà của một gia đình khá giả. Hơn nữa, chủ nhân căn nhà lại là một tên tuổi của những trận đánh võ đài nổi tiếng một thời – võ sư Huỳnh Bông.

 

Sau thời gian học võ cổ truyền tại gia với thân phụ, ông nghe tin võ sư nổi danh của đất Quảng Ngãi Hà Trọng Sơn có mở võ đường tại Tuy Hoà. Thế là ông tìm đến. Ông bén duyên với chân sư từ đó. Trong mấy năm đứng chân ở đất Phú Yên, võ sư Hà Trọng Sơn đã đào tạo nên không ít đệ tử nổi danh, trong đó có Huỳnh Bông.

 

Vốn ham thích võ nghệ , lại được danh sư truyền thụ nhiều đòn thế độc đáo như đòn chỏ và gối cộng với thân pháp lẹ làng chuyên trị những đối thủ mạnh hơn, lấy yếu thắng mạnh, ông chuyên tâm luyện những đòn cận chiến trên. Sau nhiều năm trau dồi, ông cũng đạt được thành tựu, trở thành tên tuổi hàng đầu của làng võ Phú Yên lúc bấy giờ. Thắng được một số trận đánh khá lớn, ông dấn thân vào Sài Gòn, tìm đến một số lò võ của người Tàu, tiếp tục rèn luyện cả hai dòng võ Ta và Tàu.

 

“Bước vào võ đường tại Sài Gòn, dù gì mình cũng là cao thủ hồi ấy, thế nhưng những người hướng dẫn bắt tập luyện một thế đánh trong 3 ngày 3 đêm liền không nghỉ mới nói chuyện khác – võ sư Huỳnh Bông kể lại. Xét về côn, kiếm, quyền thì có vẻ võ Ta trội hơn. Nhưng những đòn thế hiểm độc, triệt hạ đối phương ngay khi xuất đòn, và cả trong ý định của người áp dụng thì tôi theo lối đánh người Tàu”. Tôi như chẳng tin vào điều này, ông đứng ra thủ thế, đưa tay trái nhấp đòn thôi sơn. Nhận ra hư chiêu, đối phương vừa lấn tới, ông đã đưa tay phải lót vào dưới chỏ cánh tay trái của đối phương. Nhanh như cắt, lận người áp sát đối thủ, dùng chỏ trái đánh xước từ ngực xuống tới bộ hạ đối phương. Song, từ bộ hạ lại đánh ngược lên tận cổ, tấn bộ phải phá ngựa, lại đánh ngược chỏ phải vào cổ họng đối thủ. Tất cả có tới 6 thức chỉ trong nháy mắt, đối thủ không kịp nghĩ tới thức thứ nhất đã phải liên tiếp chịu mấy thức tiếp sau, không kịp trở tay. Ông bảo: “Đó là thế ngưu độc giác diện (trâu một sừng trước)”. Quả không ngoa, bụng người mà ăn liền hai, ba cú húc của trâu độc sừng thì chỉ có… thua trận.

 

NGƯỜI CỦA VÕ ĐÀI

 

070909-cl.jpg

Chỏ lật cũng là sở trường

Trong đời của lão võ sư Huỳnh Bông, ông thượng đài hàng trăm trận, từ tự do tới quyền Anh, và đã có không ít những trận đánh để đời. Ấn tượng nhất là trận so găng với võ sư Ngọc Thông tại võ đài Tuy Hoà.

 

Ngọc Thông người Bình Định nhưng thành danh trên võ đài tại Sài Gòn, là võ sư thượng đài của những tướng tá ngụy. Trong một lần thượng đài tại Tuy Hoà, Ngọc Thông lên đài lớn tiếng thách đấu với tất cả các võ sư, võ sĩ của Phú Yên. Sau hồi lâu không thấy một ai dám thượng đài, tỉnh trưởng Trần Văn Hai bồi thêm: “Thách thức cả buổi mà Phú Yên không ai dám lên!”. Huỳnh Bông bất đắc dĩ bước ra, ông nhớ lại: “Thật ra, lúc ấy mình cũng rất ngại vì Ngọc Thông nặng hơn mình tới 24 ký lô. Nhưng vì câu nói của tỉnh trưởng Trần Văn Hai nên không thể không lên”.

 

Đó là trận đánh được Huỳnh Bông áp dụng những bí quyết đòn thế cận chiến, sở trường về chỏ và gối. Ngay sau một số đòn thăm dò, Ngọc Thông đã dính ngay “ngưu độc giác diện”, sau đó là các thế “đá lạc chỉ”, gối bay. Chỉ giữa hiệp hai, vợ Ngọc Thông đã ném khăn trắng lên cho chồng chịu thua, nhưng Ngọc Thông ném khăn xuống lại và đấu tiếp. Hết trận, lính của Trần Văn Hai phải lên khiêng Ngọc Thông, cả ngực, bụng và đầu đều bầm, thâm tím xuống. Ngay trong đêm hôm ấy, Trần Văn Hai cho xe chở Ngọc Thông vào lại Sài Gòn.

 

Thế đá lạc chỉ cũng là một tuyệt kỹ của Huỳnh Bông. Khi địch thủ xuất đòn lấn tới, Huỳnh Bông chỉ đưa thủ pháp trấn giữ thượng bộ đồng thời đá thẳng xắn chân vào hông đối phương. Nếu trúng đòn này, đối thủ rất dễ bị cú gối bay vào phần thượng bộ của Huỳnh Bông “đo ván”.

 

Những trận đấu với đối thủ người Tàu Dương Tri Phòng tại Đập Đá – Diêu Trì , với La K’Chen, Lê Kim Long ở Gia Lai đều để lại dấu ấn của Huỳnh Bông nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn và thuần thục những tuyệt kỹ gối, chỏ. Ông cũng từng hạ võ sư Từ Trung Tính lừng danh từ lò đào tạo của võ sư Từ Thiện Hồ Tường; tại Phan Thiết hoặc đương kim vô địch hạng gà Huỳnh Trọng Cát…

 

070909-nd.jpg

Võ sư Huỳnh Bông trong thế “ngưu độc giác diện” – thứ 2

Một lần, ông so găng với danh thủ Taekwondo người Hàn Quốc thuộc sư đoàn Mãnh Hổ. Với những đối thủ cao lớn, sử dụng cước pháp, Huỳnh Bông dùng đòn hốt (tựa thế kim long hý thuỷ của môn phái Thiếu Lâm) để quật hoặc ném đối phương ra xa. Dốc hết sở trường nhưng không chạm được vào người Huỳnh Bông, ngược lại còn bị hốt văng ra mấy lần và dính chỏ, người Hàn đành chấp nhận thua trận, thy thoảng chở cả xe bánh kẹo tặng cho đối thủ. Đó là chưa kể những trận so găng với cận vệ của tướng Nguyễn Cao Kỳ, những trận quyền Anh với Vũ Bảo, Kim Sơn - những nhà vô địch thực thụ thời bấy giờ.

 

Trong tất cả các trận thượng đài, Huỳnh Bông đều dùng danh nghĩa võ sĩ Phú Yên nên một thời đã góp phần làm vang danh làng võ đất Phú.

 

Bây giờ, cứ mỗi sáng, ông vẫn dành 2 giờ cho việc chạy bộ và tập luyện. Do vậy mà cho dù đã 76 tuổi, trông ông vẫn thật tráng kiện, nhanh nhẹn, làm người ta phải nhớ đến một thời nổi danh của ông.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek