Thứ Năm, 03/10/2024 16:16 CH
Từ Sài Gòn, Trần Hiếu Ngân tâm sự...
Thứ Ba, 21/08/2007 15:04 CH

Đã 7 năm trôi qua nhưng khi nhắc đến Trần Hiếu Ngân, người hâm mộ Taekwondo VN vẫn không thể nào quên chiếc Huy chương bạc (HCB) Taekwondo mà chị đoạt được tại Olympic Sydney 2000 - tấm huy chương thế giới và cũng là huy chương Olympic đầu tiên trong lịch sử thể thao VN. Với Trần Hiếu Ngân, Sài Gòn là nơi đã tạo điều kiện tốt đẹp cho chị luyện tập và thi đấu.

070821-tranhieungan.jpg
Trần Hiếu Ngân ngày trở về vinh quang từ Olympic Sydney 2000 - Ảnh: SGGP

Từ nhỏ, 2 năm một lần, tôi lại được ba mẹ dắt vào Sài Gòn thăm bà con nhưng cái duyên của tôi với Sài Gòn chỉ thật sự bắt đầu vào năm 1993 khi tôi được gọi vào đội tuyển Taekwondo quốc gia, tập trung huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II. Dù đã đến Sài Gòn nhiều lần nhưng khi bắt đầu cuộc sống tự lập tại đây, tôi vẫn bỡ ngỡ. Không quen thuộc đường phố, lịch tập luyện của đội tuyển lại rất căng thẳng, chỉ vào cuối tuần tôi mới có thời gian gọi điện thoại thăm hỏi gia đình và thỉnh thoảng đi chơi cùng vài người bạn đồng hương.

Năm 1995, con đường võ thuật của tôi đứng trước nguy cơ khép lại vì chấn thương chân phải. Sau cuộc phẫu thuật, chân phải của tôi trở nên yếu hẳn. Các HLV Taekwondo TPHCM và tuyển quốc gia đã giúp tôi luyện chân trái thành chân thuận. Những chiếc HCV tại các giải đấu quốc tế đến với tôi sau đó là kết quả những ngày tháng miệt mài rèn luyện của cả thầy và trò. Tuy không xuất thân từ phong trào võ thuật TPHCM nhưng chính thành phố này là nơi đã tạo rất nhiều cơ hội và điều kiện tốt giúp tôi trưởng thành và đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp thi đấu.

Sau Olympic Sydney 2000, tôi quyết định giã từ sàn đấu và cùng chồng gắn bó với mảnh đất nhiều kỷ niệm này. Từ một vận động viên Taekwondo trở thành một nhân viên văn phòng thật chẳng dễ dàng tí nào nhưng thật may mắn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình từ các đồng nghiệp đi trước. Người Sài Gòn rất năng động, cách giải quyết mọi vấn đề trong công việc rất tinh tế, linh hoạt. Tôi đặc biệt ấn tượng trước sự dìu dắt của những anh, chị đi trước đối với lớp đàn em chúng tôi. Những kinh nghiệm thực tế mà tôi học được từ các đồng nghiệp là những bài học quý giá, giúp tôi giải quyết công việc hiệu quả hơn.

Những ngày mới vào Sài Gòn, tôi chỉ có vài người bạn cùng đội tuyển. Sau hơn 15 năm sống ở Sài Gòn, từ một cô bé nhút nhát, tôi trở thành một người mạnh mẽ và dạn dĩ hơn. Cuộc sống sôi nổi của thành phố này không chỉ đã mang đến cho tôi cơ hội rèn luyện trong nghề mà còn cho tôi cơ hội găp gỡ nhiều người bạn mới và cả người bạn đời của tôi bây giờ.

Hiện tôi đang làm thủ quỹ của Trung tâm Đào tạo Võ thuật TPHCM và đảm nhận vai trò huấn luyện viên đội tuyển Taekwondo trẻ của TPHCM. Tôi hài lòng với cuộc sống và công việc hiện tại với một gia đình hạnh phúc bên chồng và đứa con gái nhỏ 5 tuổi tại thành phố này.

Sinh năm 1974 tại Tuy Hòa (Phú Yên), bắt đầu tập luyện Taekwondo từ năm 13 tuổi, 3 năm sau đó, Trần Hiếu Ngân được gọi vào đội tuyển Taekwondo Phú Yên và đội tuyển quốc gia. Sáu năm thi đấu đỉnh cao (1994-2000), chị đã sở hữu một bộ sưu tập với đủ loại Huy chương Taekwondo khu vực và châu lục: HCV toàn quốc năm 1993; HCV Đông Nam Á năm 1993; HCĐ SEA Games 20; HCV Châu Á 1998; HCB SEA Games 21… Dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp của chị là chiếc HCB Olympic Sydney 2000.

DIỆP NGUYỄN ghi (Theo SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek