Thứ Năm, 03/10/2024 16:15 CH
Kiến trúc sư của những công trình ấn tượng
Thứ Sáu, 15/06/2007 09:00 SA

Kiến trúc sư Lê Trọng Cường được nhiều người biết đến với các công trình như Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo, Trung tâm Hội nghị triển lãm và dịch vụ du lịch, Trung tâm Công nghệ thông tin Phú Yên, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên... 35 tuổi, Giám đốc Công ty Kiến trúc Delta này hiện là chủ nhiệm đồ án hạng 1. Anh đã khẳng định sức sáng tạo và năng lực bằng khá nhiều giải thưởng như giải thưởng kiến trúc Phú Yên, Bằng sáng tạo Kiến trúc Việt Nam, Cúp nhãn hiệu cạnh tranh quốc gia...

 

NHIỆT HUYẾT TẬN TÂM VỚI CÔNG VIỆC

 

070615-Anh-Cuong-1.jpg

Kiến trúc sư Lê Trọng Cường (bìa phải) cùng các kỹ thuật viên xem xét phương án thiết kế Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Lê Trọng Cường là người tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm với công việc và quyết đoán. Anh rất say mê thiết kế. Một thói quen đã có từ thời sinh viên là bao giờ ở đầu giường anh cũng để sẵn cây bút chì và tập giấy. Nung nấu một điều gì đó, suy nghĩ miên man và ý tưởng bất chợt lóe ra, anh vội ghi ngay vào giấy. Từ những giấc ngủ không tròn, đã có không ít tác phẩm của anh ra đời. Tiêu chí mà anh đặt ra là công trình phải gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với xã hội. Cường tâm sự: “Gắn bó với ngành kiến trúc, mình phải có tầm hiểu biết xã hội rất rộng. Vì vậy, kiến trúc sư phải luôn tự tìm tòi, thu nạp cho mình kiến thức”.

 

Để thực hiện những công trình lớn trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo chất lượng đồng thời đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư, kiến trúc sư phải trang bị cho mình một nền tảng chuyên môn vững vàng. Ngoài “vốn liếng” có được từ trường đại học, Cường không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức cho mình. Anh học từ sách báo, từ các công trình và các đồng nghiệp, kể cả cấp dưới của mình.

 

KHÔNG THỂ KIẾM TIỀN BẰNG MỌI GIÁ

 

Lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của mọi công ty, tuy nhiên, phương châm của kiến trúc sư Lê Trọng Cường là “không kiếm tiền bằng mọi giá”. Anh thổ lộ: “Mình được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng và đã là đảng viên nên phải luôn cố gắng để xứng đáng với niềm tự hào đó”. Từ lập dự án đến thiết kế, thi công là một quá trình mà khá nhiều mối quan hệ có thể chi phối nhiều thứ. Công ty Delta lấy “uy tín – sáng tạo – hiệu quả” làm phương châm hoạt động. “Những công trình chất lượng, đẹp và tinh tế là cách quảng bá tốt nhất của chúng tôi”, Cường khẳng định. 

 

Thành công của Delta còn ở chỗ đã đào tạo được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, yêu nghề, giàu sáng tạo, được xếp hạng 2 theo tiêu chuẩn quốc gia với 18 kiến trúc sư và kỹ sư cùng hàng chục nhân viên các bộ phận khác. “Delta luôn tạo một môi trường làm việc thoải mái, tình cảm thân thiết như gia đình, khuyến khích đề cao cũng như tạo mọi điều kiện cho nhân viên thể hiện sự sáng tạo”, Cường bộc bạch. Quan điểm của anh là phải xem cấp dưới của mình là đồng nghiệp để tạo sự bình đẳng.

 

Ngoài công tác chuyên môn, kiến trúc sư Lê Trọng Cường còn chú trọng đến hoạt động xã hội với suy nghĩ: “Chờ giàu mới làm từ thiện thì lúc đó người ta cũng chẳng cần đến mình”. Về công tác đoàn thể, anh cho biết: “Hiện Delta đang sinh hoạt Đảng và công đoàn ghép với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên. Thời gian tới, khi phát triển đảng viên đủ số lượng, chúng tôi sẽ xin phép thành lập chi bộ công ty”.

 

KHÔNG NGỪNG KHẲNG ĐỊNH MÌNH

 

Với năng lực và lý lịch của mình, có thể nói, Lê Trọng Cường là “hạt giống đỏ”. Tuy nhiên, anh đã có nhiều trăn trở và quyết định rời vị trí của một cán bộ cơ quan Nhà nước đểå “ra riêng” từ năm 2002. Ban đầu, Cường về công tác ở Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng thuộc Hội Xây dựng Phú Yên với chức danh Phó giám đốc. Gầy dựng lại toàn bộ, từ đào tạo cán bộ, đầu tư trang thiết bị, tìm kiếm hợp đồng, lại vừa lo giải quyết các công trình ở công ty cũ (Công ty Tư vấn xây dựng Phú Yên)… nhưng ngay năm đầu tiên, công ty đã nộp ngân sách gần 200 triệu đồng (được Chi cục Thuế thành phố Tuy Hòa tặng bằng khen năm 2003). Đến năm 2005, đảng viên được làm kinh tế tư nhân. Chớp lấy thời cơ, Lê Trọng Cường chuyển mô hình kinh doanh sang công ty TNHH. Công ty kiến trúc Delta ra đời, với một phong cách làm việc năng động, công nghệ hiện đại, đề cao sáng tạo trong mỗi nhân viên.

 

Kiến trúc sư Lê Trọng Cường khẳng định con đường mình chọn là đúng đắn. Anh nói: “Làm ở cơ quan Nhà nước hay làm kinh tế tư nhân đều cống hiến cho xã hội. Nếu làm ở cơ quan Nhà nước, sức cống hiến của tôi có chừng mực, mỗi năm được hưởng lương chừng 30 triệu đồng và chỉ lo cho mỗi bản thân mình. Mở công ty, tôi làm được việc nhiều hơn, lợi nhuận cao hơn và tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động”. Tuy nhiên, anh cũng thổ lộ rằng: “Đến một giai đoạn nào đó, tôi sẽ quay về làm việc tại cơ quan quản lý Nhà nước. Lúc đó, công chức sẽ làm hết việc chứ không hết giờ, lương bổng không còn là vấn đề chi phối việc làm của công chức  như bây giờ”.

 

MINH CHÂU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek