Thứ Năm, 03/10/2024 11:24 SA
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Minh Hưởng:
Tiếp tục xây dựng hệ thống y tế theo hướng công bằng và hiệu quả
Thứ Hai, 21/02/2011 10:00 SA

Hướng đến kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên về những hoạt động của ngành.

 

benh-nhi110221.jpg

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. - Ảnh: T.THỦY

 

* Bác sĩ có thể cho biết mục tiêu trọng tâm của ngành Y tế Phú Yên trong năm 2011?

 

- Mục tiêu mà ngành Y tế Phú Yên đặt ra trong năm nay là xây dựng hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành y tế, phát triển dịch vụ y tế, đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng; giảm tỉ lệ mắc và chết do các bệnh dịch, không để dịch lớn xảy ra; nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ và phát triển giống nòi.

 

Cụ thể, kiểm soát và ngăn chặn các loại bệnh truyền nhiễm, các dịch bệnh mới nổi và HIV/AIDS, giảm số mắc và tử vong do bệnh truyền nhiễm gây dịch so với giai đoạn trước, không để dịch lớn xảy ra; đảm bảo cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân; kiểm soát tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm các vụ ngộ độc nhiều người mắc. Nâng cao hiệu quả công bằng trong dịch vụ khám chữa bệnh để tất cả mọi người được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu với việc thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp cụ thể. Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, phấn đấu giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em còn dưới 17%, tỉ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 80%.

 

* Vậy nhiệm vụ chủ yếu trong hoạt động của ngành Y tế là gì?

 

- Ngành Y tế Phú Yên triển khai thực hiện đề án nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, điều trị một số bệnh không lây nhiễm đến năm 2015 như tim mạch, bệnh nội tiết chuyển hóa, ung thư, tâm thần. Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách quốc gia về sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020 và Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2020. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục hoàn thiện mạng lưới khám chữa bệnh theo các tuyến kỹ thuật từ thấp đến cao, tập trung xây dựng các bệnh viện chuyên khoa Sản – Nhi, Mắt, Lao, Tâm thần; đẩy mạnh công tác tin học, nối mạng các trung tâm y khoa đầu ngành để trao đổi, hỗ trợ thông tin phục vụ cho chẩn đoán và điều trị bệnh… Bên cạnh đó, ngành sẽ đẩy mạnh việc áp dụng các kỹ thuật mới hiện đại, rút ngắn ngày điều trị nội trú, mở rộng điều trị ngoại trú để góp phần giảm tình trạng quá tải. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, huy động các nguồn lực trong cộng đồng, tiếp tục đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. Phát triển mạng lưới lưu thông, phân phối, cung ứng thuốc; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về dược phẩm, mỹ phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm từ tỉnh đến cơ sở.

 

* Những giải pháp nào để thực hiện tốt kế hoạch trên, thưa bác sĩ?

 

- Về lĩnh vực tài chính, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, đóng góp của cộng đồng, ngành tăng cường hợp tác quốc tế; phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính công bằng và hiệu quả. Tập trung ưu tiên đầu tư cho những lĩnh vực trọng điểm, những chương trình có tác động rộng rãi đến sức khỏe và đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của cộng đồng, theo hướng đầu tư cho những vùng sâu, vùng xa, y tế dự phòng

 

Cùng với đó, ngành Y tế Phú Yên tiếp tục tập trung đào tạo nguồn nhân lực, bố trí nhân lực cán bộ y tế hợp lý, đảm bảo cho Bệnh viện Sản – Nhi và Bệnh viện Mắt sớm đi vào hoạt động. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo để đảm bảo cung cấp nguồn nhân lực cho các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập tại địa phương, đồng thời thực hiện tốt chủ trương tăng cường có thời hạn cán bộ chuyên môn y tế cho các huyện, xã có nhiều khó khăn. Nghiên cứu áp dụng kỹ thuật y tế thích hợp cho mỗi tuyến và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến của khu vực và thế giới vào phục vụ công tác khám chữa bệnh, dự phòng, sản xuất kinh doanh dược phẩm.

 

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế được ngành quan tâm sâu sát. Theo đó, ngành tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cộng đồng, cá nhân tham gia tích cực vào công tác xã hội hóa y tế theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, khai thác các nguồn đầu tư khác nhau cho y tế; khuyến khích các cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước hoạt động từ thiện đầu tư phát triển ngành y tế.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cơn đau quặn thận
Thứ Hai, 21/02/2011 08:00 SA
Trà xanh tăng khả năng làm bố
Thứ Sáu, 18/02/2011 10:00 SA
Tập luyện thể lực cần phù hợp
Thứ Năm, 17/02/2011 16:50 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek