Thứ Năm, 03/10/2024 11:38 SA
CLB các bậc cha mẹ và sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên:
Một địa chỉ tin cậy, một sân chơi bổ ích
Thứ Sáu, 18/02/2011 14:00 CH

Đến với câu lạc bộ (CLB) này, cha mẹ và các bạn trẻ  được tư vấn, trao đổi và bày tỏ ý kiến thoải mái về các tệ nạn xã hội, tác hại của việc quan hệ tình dục bừa bãi, tình yêu lứa tuổi vị thành niên, các con đường lây truyền và biện pháp phòng tránh căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS...

 

clb_vui110218.jpg

Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB Các bậc cha mẹ và SKSS vị thành niên, thanh niên.

 

CLB Các bậc cha mẹ và sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên, thanh niên khu phố Mỹ Thành (phường Xuân Thành, TX Sông Cầu) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2007 dưới sự quản lý của Trung tâm Dân số - KHHGĐ thị xã và Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển. Đến nay, CLB đã thu hút gần 200 hội viên là các bậc cha mẹ, đoàn viên, thanh niên của các trường và các khu phố. Hàng tháng, các hội viên của CLB tổ chức sinh hoạt ba lần theo từng chủ đề cụ thể và truyền tải những kiến thức đã tiếp thu đến với các cha mẹ, đoàn viên, thanh niên khác của địa phương mình. Đây thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy cho các bậc phụ huynh để giáo dục con cái và là sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ muốn tìm hiểu, khám phá về bản thân và đời sống tình cảm xung quanh mình. Anh Nguyễn Tập, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Nội dung sinh hoạt của CLB chủ yếu xoay quanh các vấn đề: bạo lực gia đình, bạo lực học đường, quá trình phát triển tình dục ở các lứa tuổi, tác hại của quan hệ tình dục bừa bãi, sử dụng các biện pháp tránh thai và tác hại của việc nạo phá thai, ảnh hưởng của SKSS vị thành niên, thanh niên đối với cuộc sống sau này… Mục đích của CLB là trang bị cho các bạn trẻ những kiến thức, những kỹ năng tốt nhất tự bảo vệ mình”.

 

Đa phần cha mẹ và bạn trẻ đến sinh hoạt tại CLB đều có chung nhận xét là hoạt động của CLB thực sự thiết thực trong thời điểm hiện nay vì lượng thông tin tiếp nhận hàng ngày rất nhiều và những mặt trái của phim ảnh, internet không lành mạnh ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát triển tâm sinh lý. Do đó, tham gia vào CLB là cách tốt nhất, hiệu quả nhất, sâu rộng nhất để tiếp cận những kiến thức chính thống, bổ ích về SKSS vị thành niên, thanh niên. Anh Nguyễn Văn Tùng, một thành viên của CLB tâm sự: “Trước đây, muốn tìm hiểu về lĩnh vực này thì tôi thường là trao đổi với cha mẹ, anh chị hoặc những người từng trải nên nhiều khi không thoải mái, khó trao đổi thẳng thắn và kiến thức thì rất mơ hồ. Khi tham gia sinh hoạt tại CLB thì không còn như thế nữa, các anh chị ở đây truyền tải thông tin rất nhiều, việc gì chưa hiểu thì có thể mạnh dạn hỏi cho rõ”.

Chị Phạm Thị Thanh Thể, khu phố Chánh Bắc nhớ lại một kỷ niệm mà các hội viên CLB không thể quên. Đó là, trong một buổi sinh hoạt về sử dụng bao cao su để phòng tránh HIV/AIDS trong quan hệ tình dục. Sau một hồi trình bày về công dụng và hướng dẫn cách sử dụng bao cao su thì một hội viên đứng lên yêu cầu “thực hành thử”, cả ban chủ nhiệm thực sự lúng túng vì không có những dụng cụ trực quan để hướng dẫn cho mọi người.

 

Anh Tập cho biết thêm, hoạt động của CLB ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại. Buổi sinh hoạt đầu tiên của CLB, anh em trong ban chủ nhiệm còn cảm thấy “mắc cỡ”. “Ngày ấy, chúng tôi cầm tài liệu trên tay mà chỉ biết nhìn nhau cười, không biết bắt đầu từ đâu và nói với các bạn như thế nào. Ban đầu do tò mò nên các bạn tìm đến cũng đông, thế nhưng sau khi nghe tên của CLB, nghe các nội dung sinh hoạt thì các bạn bỏ về nhiều. Vừa ê mặt, vừa buồn vì nghĩ mình không thể cáng đáng nổi. Nhưng với sự đoàn kết và cố gắng của các anh em trong ban chủ nhiệm nên cuối cùng CLB cũng duy trì được hoạt động và dần thu hút được các bạn trở lại. Bây giờ, trước mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên ban chủ nhiệm căn cứ vào từng chủ đề sinh hoạt mà tìm tài liệu, soạn thảo câu hỏi để dễ truyền đạt. Gặp những đề tài “bí” thì chúng tôi cầu cứu Trung tâm Dân số - KHHGĐ hoặc Trung tâm Y tế dự phòng thị xã”. Anh Tập cũng cho biết, ngoài tuyên truyền những kiến thức về SKSS ở các lứa tuổi, CLB còn tổ chức nhiều chương trình vui chơi, sinh hoạt vào các dịp lễ tết và phối hợp với hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên địa phương tuyên truyền vận động các công tác xã hội khác.

 

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Phú Yên, cho biết: “CLB này là CLB đầu tiên trong toàn tỉnh phổ biến trực tiếp những kiến thức về SKSS đến với đoàn viên, thanh thiếu niên và các đối tượng khác. CLB hoạt động rất chuyên nghiệp, thành viên ban chủ nhiệm được đào tạo về mặt kỹ năng nên đảm bảo cho công tác tuyên truyền được sâu rộng và truyền tải hết nội dung chương trình. Những kiến thức truyền đạt tương đối mới mẻ và tế nhị nhưng ban chủ nhiệm CLB luôn đổi mới phương thức sinh hoạt như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu SKSS vị thành niên, tổ chức dã ngoại, sinh hoạt văn nghệ lồng ghép. Trong thời gian đến sẽ nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trà xanh tăng khả năng làm bố
Thứ Sáu, 18/02/2011 10:00 SA
Tập luyện thể lực cần phù hợp
Thứ Năm, 17/02/2011 16:50 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek