Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Táo bón - nỗi phiền muộn của người cao tuổi
Thứ Hai, 21/02/2011 09:00 SA

Táo bón là bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở người cao tuổi do nhiều nguyên nhân như: suy giảm chức năng sinh lý, thói quen ăn uống không đủ chất xơ, uống không đủ nước, ít hoạt động và các bệnh lý ở đường tiêu hóa, thần kinh...

 

the-duc110221.jpg

Người cao tuổi tập thể dục - một biện pháp phòng ngừa bệnh táo bón. - Ảnh: T.THỦY

 

Càng nhiều tuổi thì chức năng sinh lý càng giảm, các bắp thịt, vùng xương chậu của người cao tuổi cũng ngày một yếu đi khiến sự di chuyển của phân trong đại tràng khó khăn; các dịch bài tiết của đường ruột cũng giảm đáng kể. Bên cạnh đó, người cao tuổi chính vì các dịch bài tiết giảm nên người cao tuổi ăn uống không cảm thấy ngon miệng dẫn đến chán ăn, ăn ít, hoặc do phải kiêng khem quá mức trong các trường hợp dùng thuốc điều trị bệnh nên các chất cặn bã ít, phân ít không tạo được phản xạ co bóp của đại tràng. Ngoài ra chế độ ăn nhiều loại thức ăn có nhiều chất béo như: bơ, sữa, đường tinh chế và thức ăn ít chất xơ, ăn nhiều chất cay, nóng (ớt, hành, hồ tiêu), uống nhiều rượu, bia, uống ít nước cũng là nguyên nhân chính gây táo bón ở người già.

 

Người cao tuổi thường ít vận động hơn người trẻ do tình trạng sức khỏe giảm sút, do mắc các bệnh tuổi già như đau khớp gối, đau lưng, chân yếu,... Khi cơ thể ít vận động rất dễ xảy ra táo bón. Một số bệnh lý như viêm đại tràng mạn tính, trĩ, ung thư đại tràng, tai biến mạch máu não, trầm cảm,... cũng gây triệu chứng táo bón ở người cao tuổi.

 

Táo bón thường xuyên sẽ khiến người cao tuổi luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, sút cân, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Ngoài ra, nếu tình trạng táo bón kéo dài không được điều trị sẽ là nguyên nhân gây bệnh trĩ, càng gây khó khăn trong sinh hoạt. Do đó, nếu có biểu hiện táo bón kéo dài, người cao tuổi nên đến các cơ sở y tế để bác sĩ khám xác định nguyên nhân, chỉ định dùng thuốc và tư vấn chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp.

 

Để phòng ngừa táo bón, người cao tuổi phải tăng cường uống nước (1,5 lít nước/ngày), ăn nhiều rau, trái cây, thực phẩm chứa nhiều chất xơ; đồng thời cũng là những thực phẩm rất tốt cho người cao tuổi bị mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, béo phì, rối loạn lipid,... hằng ngày nên đi bộ tập thể dục nhẹ nhàng và tạo thói quen đi đại tiện mỗi sáng thức dậy.

 

Bác sĩ VŨ MINH

(Theo Suckhoedoisong.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cơn đau quặn thận
Thứ Hai, 21/02/2011 08:00 SA
Trà xanh tăng khả năng làm bố
Thứ Sáu, 18/02/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek