Thứ Năm, 10/10/2024 22:24 CH
Khẩu trang y tế phòng bệnh cúm A (H1N1):
Sử dụng thế nào cho đúng?
Thứ Hai, 10/08/2009 18:30 CH

Dù Phú Yên chưa phát hiện ca mắc bệnh cúm A (H1N1) nào, song những ngày gần đây, để phòng bệnh, nhiều người dân trong tỉnh đã đổ xô đi mua khẩu trang y tế. Nhiều người chỉ biết dùng loại khẩu trang này có thể phòng tránh được bệnh cúm A (H1N1), song sử dụng thế nào cho đúng cách thì họ lại không rõ. Dưới đây là tư vấn, hướng dẫn của các chuyên gia y tế.

 

khau-trang.090810.jpg

Nhiều khách hàng đến mua khẩu trang y tế loại giấy tại các nhà thuốc ởTP Tuy Hòa. - Ảnh: V.HOÀNG

 

Bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho biết: Thực tế cho thấy người tiêu dùng Phú Yên chưa có thói quen sử dụng khẩu trang một lần nên nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Để việc dùng khẩu trang hiệu quả, nhất là khẩu trang vải, người tiêu dùng phải thường xuyên giặt bằng xà phòng, phơi khô trước khi sử dụng. Nguyên tắc đeo khẩu trang phải phủ kín vùng mũi và miệng để sao không phải hít mầm bệnh từ bên ngoài vào và cũng không để mầm bệnh từ cơ thể mình bay ra.

 

Để đạt được độ kín, với khẩu trang y tế, người mang cần lưu ý đặt mép có thanh chì lên phía trên sống mũi. Dùng tay bóp thanh chì sao cho ôm khít vào sống mũi. Cần kiểm tra các mép khẩu trang ở má xem đã kín phần miệng và cằm chưa. Ngoài ra, người tiêu dung cũng nên kiểm tra xem có bị đeo ngược khẩu trang, mặt trái quay ra ngoài không. Nếu dùng loại khẩu trang có dây cột, cần siết chặt vừa đủ để tạo độ khít. Đối với loại khẩu trang y tế thông thường (màu xanh nhạt, màu trắng), chỉ nên dùng một lần (tối đa một ngày). Dùng hai ngón tay tháo cẩn thận, tránh dùng khẩu trang vừa đeo lau mồ hôi, lau tay, hay cho luôn vào túi quần áo. Đặc biệt, sau khi vào các khu vực có nguy cơ lây bệnh, cần thay ngay khẩu trang và cho vào thùng rác y tế. Tránh tình trạng vứt khẩu trang bừa bãi, có thể làm mầm bệnh phát tán. Mang khẩu trang là yếu tố rất quan trọng để phòng chống cúm A (H1N1) nói riêng và tất cả các bệnh dịch lây qua đường hô hấp nói chung. 

 

Việc dùng khẩu trang đúng cách là cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Nếu dùng không đúng cách như đeo ngược, khẩu trang chuyển từ màu xanh sang vàng ố… không những không phòng ngừa được bệnh mà còn rước bệnh vào thân. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, mọi người không được phép thờ ơ với bệnh dịch cúm A (H1N1), nhưng cũng không quá hoang mang lo lắng. Để phòng chống đại dịch, nên áp dụng các biện pháp dự phòng mà các phương tiện truyền thông đại chúng đã tuyên truyền. Ngoài mang khẩu trang để tránh lây bệnh qua tiếp xúc, cần chú ý đến việc làm thông thoáng nơi sinh hoạt và làm việc. Ánh nắng mặt trời là phương thuốc trị diệt cúm hiệu quả nhất bởi dưới ánh nắng, vi rút H1N1 sẽ bị chết trong vài phút.

 

Hiện tại chưa có một nghiên cứu chính xác về thời gian tồn tại của vi rút H1N1 trong tự nhiên, nhưng chắc chắn vi rút H1N1 tồn tại bền vững trong môi trường không khí lạnh. Trước mắt, nên đeo khẩu trang để tránh nguy cơ ho và hắt hơi bắn nước bọt có mầm bệnh ra môi trường xung quanh và lây lan cho người khác. Mọi loại khẩu trang đều có tác dụng nhưng ở mức độ khác nhau. Nếu đi ngoài đường, bạn chỉ cần đeo khẩu trang bình thường, còn khi tiếp xúc với người bị cúm thì đeo khẩu trang y tế (khẩu trang ngoại khoa). Trong trường hợp tiếp xúc rất gần với bệnh nhân cúm (như nhân viên y tế) thì cần phải đeo khẩu trang N95.

 

Khẩu trang y tế khan hàng

 

Bà Lê Thị Yến ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Nghe đâu, khẩu trang chỉ dùng trong một ngày nên trong nhà tôi lúc nào cũng dự trữ chừng 20 cái. Mấy hôm nay khi ra đường, tôi đều đeo cả khẩu khẩu trang y tế bên trong và đeo khẩu trang vải bên ngoài cho chắc ăn”. Không chỉ người dân, những nơi “nhạy cảm” như sân bay, nhà ga, bến xe… các đơn vị quản lý cũng mua khẩu trang y tế với số lượng lớn, nhằm trang bị cho cán bộ, công nhân viên của mình khi tiếp xúc với hành khách. 

 

Tại các đại lý kinh doanh thuốc, thiết bị y tế, trung bình mỗi ngày bán ra khoảng 100-200 chiếc khẩu trang. Theo chủ các cửa hàng này, dù lượng khách hàng hỏi mua khá lớn, nhưng vì sợ rớt giá nên họ chỉ nhập về số lượng ít để bán lẻ, bán tối đa 10 chiếc/khách hàng. Chính điều này đã tạo ra “cơn sốt” khẩu trang y tế trên thị trường TP Tuy Hòa.

 

Công ty cổ phần PYMEPHARCO phục vụ bán khẩu trang y tế tại phòng kinh doanh, ba cửa hàng của công ty trên đường Lê Lợi, Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) và các cửa hàng thuốc ở các huyện trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Hữu, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần PYMEPHARCO cho biết, đơn vị có đủ hàng khẩu trang y tế để cung ứng cho thị trường.

 

DƯƠNG THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek