Thứ Năm, 10/10/2024 22:17 CH
Ngành Y tế Phú Yên sẵn sàng ứng phó cúm A (H1N1)
Thứ Hai, 03/08/2009 07:01 SA

Hiện nay, tình hình dịch cúm A (H1N1) đang diễn biến phức tạp và lan trên diện rộng. Ngành Y tế Phú Yên làm gì để chủ động kiểm soát, phòng chống dịch kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan từ người mắc bệnh sang người lành ở nơi công cộng, nơi tập trung đông người nếu có dịch xảy ra? Chung quanh vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thanh Trúc cho biết:

 

Một số tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên như: Khánh Hòa, Đà Nẵng, Lâm Đồng… đã phát hiện có ca nhiễm cúm A (H1N1) đầu tiên. Vì vậy, tỉnh Phú Yên nằm trong vùng nguy cơ cao, rất có thể có người nhiễm bệnh. Việc làm cấp bách hiện nay của ngành Y tế là kiểm soát và phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên xuất hiện ở Phú Yên để điều trị kịp thời, tránh lây lan; đồng thời tuyên truyền để cộng đồng chủ động phòng tránh, cung cấp số điện thoại khẩn cấp để mọi người liên lạc nếu nghi ngờ những trường hợp có bệnh.

 

anh-090803.jpg

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống dịch cúm A (H1N1) tại ga Tuy Hòa - Ảnh: Q.HỘI

 

* Ngành Y tế Phú Yên đã lên phương án đối phó với dịch như thế nào, thưa ông?

 

- Mục tiêu lớn của tỉnh cũng như ngành Y tế là phát hiện, cách ly kịp thời những ca nghi nhiễm cúm A (H1N1), ngăn chặn lây lan, không để bị tử vong. Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã rà soát lại mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng đối phó dịch bệnh.

 

Sở Y tế thành lập 2 đội chống dịch cơ động đối phó khi có ca bệnh đầu tiên xảy ra và đến vùng có dịch phối hợp với đội cơ động của trung tâm y tế dự phòng các huyện dập dịch, khoanh vùng điều trị. Đồng thời, chỉ đạo giám sát và xử lý triệt để các trường hợp xâm nhập từ vùng khác, tiến hành khử trùng thường xuyên nơi công cộng, nơi có nguy cơ cao lây truyền bệnh. Các bệnh viện tuyến huyện phải có nơi thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân cúm. Các đầu mối dễ xảy ra dịch như: nhà ga, bến xe, cảng và sân bay được kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, trang bị và tập huấn cho nhân viên tại các đơn vị này về nghiệp vụ chuyên môn, sử dụng nhiệt kế cặp tai theo dõi thân nhiệt của hành khách để sàng lọc bệnh tại cộng đồng; cung cấp đầy đủ các túi lấy mẫu bệnh phẩm để gởi về Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Đồng thời, phân công trung tâm y tế dự phòng ở các huyện lập danh sách những người liên quan đến ca bệnh để theo dõi trong 7 ngày.

 

Ngành Y tế cũng đã chủ động phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi cách phòng chống bệnh tại cộng đồng. Riêng ngành Giáo dục cũng đã thành lập đội phòng chống dịch để điều động khi cần. Ở các vùng sâu, vùng xa, cán bộ y tế thôn buôn thường xuyên được tập huấn.

 

* Nếu Phú Yên phát hiện một ca bệnh cúm A (H1N1), công tác điều trị được tiến hành như thế nào?

 

- Dịch cúm hiện đã lan rộng trong cộng đồng. Song song với việc chỉ đạo tiếp tục theo dõi, giám sát các khu cách ly, khu xử lý dịch tễ ở mọi hướng, công tác điều trị cũng được tập trung cao độ. Ngành đã dự trữ đầy đủ các cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện bảo vệ (áo quần, ủng, khẩu trang…); xin chi viện thêm 500 kg bột Chloramine B để xử lý môi trường tại nơi phát hiện dịch; lập phương án huy động các bệnh viện tuyến dưới tham gia công tác điều trị hỗ trợ.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên có 30 giường điều trị cúm để tiếp nhận bệnh nhân và mở rộng thu dung điều trị tại bệnh viện tuyến huyện khi số người bệnh vượt quá khả năng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức được khu cách ly tối thiểu 10 giường trống với đầy đủ các ê kíp bác sĩ trực và điều trị. Ở tuyến huyện cũng đã thành lập các đội cấp cứu cơ động, tổ điều trị, khu cách ly 5 giường. Phân công trực luân phiên 24/24 giờ ở các tuyến để đón tiếp, cấp cứu và điều trị kịp thời, xe cứu thương chuyên dụng cũng đã sẵn sàng chi viện cho các địa phương; hàng ngàn viên Tamiflu được dự trữ và phân phối về các nơi; máy phun xử lý môi trường được trang bị đầy đủ; các máy thở để điều trị những biến chứng của bệnh đang hoạt động tốt. Nếu ở Phú Yên xuất hiện ca bệnh đầu tiên là chúng ta điều trị kịp thời ngay.

 

* Đâu là những khó khăn mà ngành Y tế Phú Yên đang gặp phải trong phòng chống cúm A (H1N1)?

 

- Nếu dịch bùng phát và lây lan nhanh thì việc điều trị bệnh nhân gặp không ít khó khăn. Về nhân lực, cả hệ điều trị và dự phòng đều thiếu nghiêm trọng. Hiện nay, nhân lực của ngành phải chia đôi, vừa phòng chống bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp vừa tập trung cho bệnh cúm A (H1N1). Do đó, việc quản lý bệnh ở cộng đồng sẽ trở nên khó khăn hơn nếu xuất hiện những chùm ca bệnh. Về kinh phí, việc phòng dịch cúm đang sử dụng kinh phí phòng chống sốt xuất huyết nên cũng gặp nhiều vướng mắc. Và điều đáng lo lắng nhất là thời gian sắp đến, các em học sinh đi học lại thì nguy cơ bệnh lây lan rộng là khó tránh khỏi. Vì thế, ngành Giáo dục cần lên những phương án phòng chống dịch cụ thể, nếu cần thiết phải đóng cửa trường học và có kế hoạch cho học sinh học bù.

 

* Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch bệnh cúm này có thể sẽ kéo dài. Vậy ngành Y tế có khuyến cáo gì đối với người dân?

 

- Nếu cứ diễn biến như hiện nay thì dịch cúm A (H1N1) sẽ tràn vào Phú Yên trong thời gian tới. Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông cho cộng đồng về bốn biện pháp phòng chống cúm A (H1N1), ngành Y tế khuyến cáo người dân nếu có các triệu chứng như: ho, sốt, đau họng, tức ngực thì nên đi khám tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, những người đã mang sẵn những bệnh như huyết áp cao, béo phì, nhiễm HIV… cần chú trọng theo dõi sức khỏe. Người dân cần tăng cường thể lực bằng cách ăn uống điều độ, đeo khẩu trang khi bị cảm, không tiếp xúc gần với người có triệu chứng ho, sốt. Trong trường hợp gia đình có người bị bệnh cần cách ly ngay tại nhà, báo cơ sở y tế để được khám và tư vấn. Đối với trẻ em, cần đeo khẩu trang cho bé khi đi ra ngoài và không đưa đến nơi đông người.

 

Để hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả do dịch gây ra, ngành Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh tối đa cho bản thân và những người xung quanh, hạn chế đến mức thấp nhất những tiếp xúc gần gũi, trực tiếp với mọi người.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek