Thứ Sáu, 11/10/2024 00:09 SA
Viêm Amiđan
Thứ Hai, 10/08/2009 11:00 SA

Hỏi: Cháu bị viêm họng hạt mạn tính, đã dùng nhiều loại thuốc kháng sinh, đi đốt họng hạt nhưng vẫn không hết, thường xuyên thấy ngứa, vướng ở cổ và bị ho. Trời lạnh thường bị đau họng, nhức đầu, sổ mũi. Nếu bị viêm amiđan, có cách gì chữa trị ngoài việc cắt amiđan.

 

Nguyễn Thị Thục Quyên

(Phường 8,  TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Cùng với việc giữ vệ sinh răng miệng như đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn, thỉnh thoảng ngậm nước muối loãng rồi súc mạnh, giữ ấm ngực, cổ. Cháu hãy thử dùng vị thuốc dễ kiếm dân gian thường dùng chữa một số bệnh, trong đó có viêm họng hạt: thân và rễ tươi cây rẻ quạt (còn gọi là cây xạ can) 30 gam, cho vào 1 lít nước, đun trên lửa nhỏ cho đến khi còn 400 ml, chia làm 2 lần uống trong ngày, dùng liên tục trong một tháng. Có thể tìm thấy cây rẻ quạt mọc hoang hoặc được trồng làm cây cảnh.

 

Amiđan thỉnh thoảng sưng to, gây sốt, ho, đau họng nên việc dùng kháng sinh đủ liều sẽ có công hiệu (nên theo chỉ định của bác sỹ, không nên tự ý uống kháng sinh). Nhưng không phải hễ bị sốt, ho, đau họng là đổ lỗi cho amiđan. Khi thấy những triệu chứng nói trên, cháu có thể tự mình kiểm tra amiđan trước gương (há to miệng, đè lưỡi xuống). Nếu amiđan không sưng thì có thể cháu bị viêm họng thông thường do cảm lạnh, do dị ứng với thời tiết, hoặc viêm họng do bệnh cúm.

 

Nên uống vitamin C liều cao (1,0-1,5 g/ngày) trong vài ngày; chỉ cần giữ vệ sinh răng miệng mà không cần dùng kháng sinh. Nếu không đỡ cần đến bác sỹ khám và cho dùng kháng sinh thích hợp. Chỉ đặt vấn đề cắt amiđan nếu amiđan có hốc mủ, sưng to hoặc đã có lần gây biến chứng viêm cầu thận cấp (thường gặp ở trẻ em). Như vậy, có thể đã cắt amiđan rồi mà vẫn không tránh được viêm họng. Cháu cần giữ gìn để không bị cảm lạnh và đeo khẩu trang khi giao tiếp trong thời gian đang bị sốt, ho để tránh làm lây nhiễm cho người khác, nhất là trong mùa dịch cúm H1N1.

    

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek