Thứ Sáu, 11/10/2024 00:18 SA
Bảo vệ sức khỏe thời đại dịch
Thứ Hai, 10/08/2009 07:05 SA

Trong giai đoạn hiện nay dịch bệnh đang có xu hướng diễn biến phức tạp, nhất là đại dịch cúm A (H1N1) đang hoành hành trên thế giới với trên 150 quốc gia.

 

Đã có hàng trăm ngàn người mắc và hơn 1000 người tử vong trên phạm vi toàn cầu quả là điều cần hết sức quan tâm đối với mọi người. Dù đại dịch có bùng phát đến đâu, nếu mỗi người, mỗi quốc gia đều có sự nỗ lực thì chắc chắn dịch bệnh sẽ bị dập tắt trong thời gian tới.

 

Y học đã chứng minh dịch, bệnh chỉ xảy ra khi hội đủ ba yếu tố: tác nhân gây bệnh (vi khuẩn, vitút, ký sinh trùng....); véc tơ gây bệnh (muỗi, côn trùng, môi trường sống); khối cảm nhiễm (người lành). Vì vậy, phòng chống dịch bệnh, không cho dịch xảy ra hay hạn chế tốc độ lây lan của dịch thì phải tác động vào các yếu tố trên. Để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, có thể áp dụng các biện pháp sau đâu: Phải hạn chế được tốc độ phát triển và phát tán của virus cúm A/H1N1 bằng việc làm thông thoáng nơi ở, nhất là các tòa nhà cao ốc, các văn phòng đông người; rửa tay bằng xà phòng; lau chùi mặt bàn ghế, cửa, tay nắm cửa... bằng nước xà phòng hoặc nước sát khuẩn; tắt điều hòa nhiệt độ (vì virus cúm A/H1N1 phát triển nhanh ở môi trường nhiệt độ thấp); hạn chế tụ họp nơi đông người nếu không cần thiết; khi đi ra ngoài cần đeo khẩu trang che mũi, miệng đúng cách (khẩu trang đủ dày, tốt nhất là khẩu trang N95 hay khẩu trang có lớp than hoạt tính, khẩu trang phải trùm kín mũi, miệng); khi giao tiếp nên giữ khoảng cách trên 1m; mỗi lần hắt hơi, xổ mũi cần che mũi miệng...

 

Điều không kém phần quan trọng trong phòng chống dịch bệnh là nâng cao sức đề kháng cho bản thân mình bằng cách: Ăn uống đủ chất, lao động và sinh hoạt hợp lý, tránh làm việc quá sức, cung cấp cho cơ thể các vitamin C, B và một số vitamin cần thiết khác bằng cách ăn nhiều hoa quả tươi. Hiện nay, trên thị trường, các nhà sản xuất thuốc đều có các sản phẩm bổ sung Vitamin C dạng uống như sản phẩm Becoron-C với liều lượng dùng từ 1-3 lần/ngày, mỗi lần 1 viên. Đây là một cách bổ sung Vitamin C một cách hiệu quả giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek