Thứ Sáu, 11/10/2024 00:10 SA
Điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản
Thứ Bảy, 08/08/2009 11:00 SA

Xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) là một trong bốn xã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Phú Yên. Thành tích này có được là nhờ sự phối hợp đồng bộ, lòng nhiệt tình của cán bộ chuyên trách và đội ngũ cộng tác viên cơ sở, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân địa phương.

 

tuvan-dshxd.090807.jpg
Tư vấn về CSSKSS/KHHGĐ cho người dân xã Hòa Xuân Đông - Ảnh: T.THẢO

 

Thực hiện kế hoạch về tổ chức các chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình của huyện Đông Hòa, hàng năm xã Hòa Xuân Đông đều lập kế hoạch, triển khai công tác, bàn giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công tác viên của thôn. Bên cạnh sự quan tâm đặc biệt của chính quyền, việc tuyên truyền vận động người dân chấp nhận tham gia cũng gặp những khó khăn nhất định. Chị Dương Thị Thu Quy, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình xã Hòa Xuân Đông, cho biết: “Địa bàn rộng, dân cư sống rải rác, giao thông đi lại khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến công tác tuyên truyền. Để công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình đạt kết quả cao, chúng tôi phải tổ chức tuyên truyền lưu động, trực tiếp phát tờ rơi, thuốc thiết yếu đến từng hộ gia đình”.

 

Hòa Xuân Đông hiện có trên 2.200 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, việc chị em sinh con ngoài kế hoạch rất dễ xảy ra. Điều đó đòi hỏi công tác tuyên truyền, vận động phải thực hiện thường xuyên, lồng ghép các dịch vụ. Ban dân số của xã phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức truyền thông đến các cụm dân cư, nói chuyện chuyên đề, hướng dẫn áp dụng các biện pháp tránh thai, tư vấn lợi ích của việc thực hiện quy mô gia đình ít con, cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em. Đồng thời, các cộng tác viên đến tận nhà những hộ gia đình trong tuổi sinh đẻ chưa thực hiện kế hoạch hóa gia đình vận động nâng cao nhận thức, chấp nhận thay đổi hành vi. Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện cho các hộ vay vốn phát triển kinh tế. Qua đó, họ thấy được lợi ích của việc tham gia công tác dân số, mạnh dạn hợp tác với Ban Dân số xã mỗi khi có chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc có gặp trục trặc trong gia đình.

 

Chị Quy cho biết thêm: “Nhiều gia đình vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ, hoặc sinh cho “có nếp có tẻ”, chúng tôi phải đến tận nhà để tìm hiểu, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng, lâu dần các cặp vợ chồng ấy mới nghe theo”.

 

Bằng nỗ lực, quyết tâm của mình, xã Hòa Xuân Đông nhiều năm liền hoàn thành vượt mức chỉ tiêu trên giao. Cụ thể trong chiến dịch đợt 1/2009, chỉ tiêu giao 535 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại trong nhóm kế hoạch hóa gia đình thì có đến 737 người tham gia, đạt 137,76%. Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Phú Yên nhận xét: “Cùng với việc kêu gọi các ngành tham gia, Ban Dân số xã Hòa Xuân Đông có đợt truyền thông định kỳ đến từng cụm dân cư, đồng thời phối hợp với cộng tác viên theo dõi những cặp vợ chồng thờ ơ với các chương trình này để thuyết phục tham gia. Nhờ vậy, không có trường hợp sinh con thứ ba. Điều đáng ghi nhận là sau một thời gian dài tuyên truyền, giờ đây đại đa số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở Hòa Xuân Đông đều nhiệt tình hưởng ứng và tự giác tham gia”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek